11:06, 01/06/2022

Ươm mầm tài năng tin học trẻ

Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ 27 do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Nha Trang tổ chức đã chọn ra được những gương mặt xuất sắc để trao giải và tham gia hội thi toàn quốc. Hội thi năm nay được đánh giá có nhiều khởi sắc hơn so với những năm trước cả về số lượng lẫn chất lượng.

Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ 27 do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Nha Trang tổ chức đã chọn ra được những gương mặt xuất sắc để trao giải và tham gia hội thi toàn quốc. Hội thi năm nay được đánh giá có nhiều khởi sắc hơn so với những năm trước cả về số lượng lẫn chất lượng.


Hội thi năm nay có 100 thí sinh (TS) đến từ đội tuyển các huyện, thị xã, thành phố, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và TS tự do tham gia. Trong đó, khối tiểu học có 35 TS, khối THCS 31 TS, khối THPT 34 TS. Theo Ban tổ chức (BTC) hội thi, so với mọi năm, lượng TS tham gia năm nay tăng cao (các năm trước dao động từ 60 đến 70 TS).

 

Các thí sinh tham gia hội thi.

Các thí sinh tham gia hội thi.


Các TS tham gia thi tài trên nền tảng phần mềm do BTC quy định, nội dung thi gồm: Kiến thức về tin học, máy tính, internet; kỹ năng giải toán sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch, Free Pascal, DecC++, CodeBlock, Python... Điểm mới của hội thi năm nay là thời gian thi của các TS ở bảng A (dành cho học sinh tiểu học) được nâng lên 150 phút (trước đây 120 phút); nội dung thi dành cho học sinh khối THPT được phân thành 2 bảng riêng, dành cho học sinh khối trường chuyên và khối trường không chuyên nhằm đánh giá năng lực các TS khách quan hơn.


Theo đánh giá của BTC, không chỉ tăng về số lượng, chất lượng các TS năm nay cũng tốt hơn so với các năm trước. Cô Phạm Thị Thu Thúy - Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Nha Trang, thành viên Ban Giám khảo hội thi cho biết: “Ở bảng thi tiểu học, dù thời gian thi kéo dài hơn so với các năm, đề thi cũng khó hơn, nhưng các TS vẫn tỏ ra xuất sắc khi nhiều em đạt điểm cao, thậm chí có 2 TS đạt điểm tuyệt đối, khiến BTC phải tăng cơ cấu giải nhất ở bảng thi này. Ở bảng thi khối THPT, BTC khá bất ngờ khi có TS lựa chọn ngôn ngữ Python để giải các đề thi do BTC đưa ra. Ngôn ngữ lập trình này không được dạy trong chương trình giáo dục ở trường học, điều này chứng tỏ các em đã tự tìm hiểu, nghiên cứu khá nhiều để áp dụng vào hội thi. Qua các năm tham gia BTC và Ban Giám khảo hội thi, tôi thấy hội thi năm nay có nhiều điểm mới và khởi sắc hơn trước”.

 

Ban tổ chức hội thi đã trao 5 giải nhất, 7 giải nhì, 9 giải ba và 11 giải khuyến khích cho TS tại 4 bảng thi. Qua đó, chọn ra 12 TS, đội thi đạt giải cao nhất để tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28.

Đối với các TS, Hội thi Tin học trẻ năm nay tiếp tục là sân chơi bổ ích. TS Nguyễn Phúc Khang (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Từ lúc còn học THCS, em đã nhiều lần tham gia hội thi tin học trẻ thành phố và cấp tỉnh. Do các sân chơi, cuộc thi về tin học cho học sinh không nhiều nên hội thi tin học trẻ rất thiết thực với em cũng như các bạn. Qua mỗi năm, đề thi đều được BTC đổi mới, tạo sự thích thú hơn cho các TS”. Em Trần Nguyễn Đăng Dương (Trường THCS Thái Nguyên, Nha Trang) cho biết, những năm trước, em cũng đã tham gia hội thi tin học trẻ và đạt giải. Đây là cơ hội để em thử sức, thỏa mãn niềm đam mê tin học; đồng thời học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng còn thiếu hụt.


Hội thi cũng đã thể hiện sự vượt trội của các TS ở TP. Nha Trang khi giải nhất ở các bảng thi đều thuộc về TS của các trường tại địa phương này. Theo anh Phạm Ngọc Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, để tiếp tục nâng cao chất lượng Hội thi Tin học trẻ, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn tiếp tục quan tâm, tạo thêm sân chơi kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin cho học sinh. Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Nha Trang duy trì tốt hội thi, đổi mới và mở rộng hơn qua từng năm. Từ đó, góp phần ươm mầm các tài năng tin học trẻ.


V.THÀNH