11:06, 12/06/2022

Bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trước tình hình dịch Covid-19. Theo đó, thí sinh F0 có nguyện vọng dự thi sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trước tình hình dịch Covid-19. Theo đó, thí sinh F0 có nguyện vọng dự thi sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng.


Phân loại 3 nhóm thí sinh


Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tuy tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, song sở vẫn quán triệt tinh thần tuyệt đối không được chủ quan, sẵn sàng phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục có học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 kiểm tra, rà soát và triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo đúng chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh. Đồng thời, phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế cấp huyện liên tục rà soát, phân loại học sinh đăng ký dự thi và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi thành 3 nhóm: Ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ), ca bệnh xác định (F0), người tiếp xúc gần (F1), báo cáo về sở trước ngày 4-7.

 

 Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.


Theo đó, thí sinh thuộc diện F0 có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh F0 có nguyện vọng dự thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các thí sinh này sẽ được hội đồng thi bố trí thi tại phòng thi dự phòng (phòng thi riêng).


Đối với thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, trưởng điểm thi sẽ phối hợp với lực lượng y tế (do cơ quan y tế điều động) tổ chức xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) cho thí sinh vào ngày 6-7 để làm căn cứ bố trí phòng thi. Nếu kết quả test nhanh âm tính, thí sinh sẽ được dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nếu test nhanh dương tính, thí sinh sẽ được bố trí thi cùng với thí sinh F0 tại phòng thi dự phòng. Thí sinh diện F1 được tham dự kỳ thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0 và ca bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính (vào ngày 4-7) sẽ không được điều động tham gia các khâu của kỳ thi.


Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế


Với hơn 14.000 thí sinh, toàn tỉnh thành lập 34 điểm thi tốt nghiệp THPT, 604 phòng thi chính thức và 69 phòng chờ (dành cho thí sinh chỉ thi một số môn thành phần của bài thi tổ hợp). Trong đó, TP. Nha Trang có nhiều điểm thi nhất với 12 điểm, hơn 5.300 thí sinh. Thị xã Ninh Hòa có 6 điểm thi; huyện Vạn Ninh 5 điểm thi; TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh mỗi địa phương có 3 điểm thi. Huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh mỗi huyện có 1 điểm thi.

 

Các trường được chọn làm điểm thi phải tiến hành vệ sinh khu vực thi và phòng thi trước và ngay sau khi thi; sắp xếp bàn ghế phòng thi khoảng cách tối thiểu 1m; bố trí dung dịch sát khuẩn tay, xà phòng, thùng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác… Các phòng thi dự phòng phải được bố trí cách biệt với các phòng thi khác và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; được vệ sinh khử khuẩn ngay sau khi kết thúc mỗi buổi thi. Thí sinh dự thi tại đây được đánh số thứ tự mới. Các điểm thi phải bố trí đủ số lượng cán bộ coi thi và cán bộ giám sát cho các phòng thi dự phòng; tổ chức phương án giao nhận đề thi và thu bài thi tại các phòng thi này bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch; bố trí lịch trực cán bộ y tế để hỗ trợ phòng, chống dịch, kịp thời sơ cấp cứu và xử lý các tình huống phát sinh.


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng xây dựng phương án nhận bài thi, bảo quản và bàn giao bài thi cho ban chấm thi; xây dựng kế hoạch cho ban chấm thi làm việc có đầy đủ các điều kiện sinh hoạt và trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch; quy định cụ thể việc chấm bài thi của thí sinh tại các phòng thi dự phòng…


Ông Võ Hoàn Hải cho biết, sở đã đề nghị Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; yêu cầu các cơ sở giáo dục có học sinh dự thi tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách chăm sóc, theo dõi sức khỏe trước ngày thi. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các phương án để đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi, đặc biệt là công tác in sao, vận chuyển đề thi, bài thi; đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi, khu vực chấm thi; đảm bảo giao thông thông suốt…

 

Sở GD-ĐT vừa công bố người phát ngôn chính thức và số điện thoại đường dây nóng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cụ thể, người phát ngôn chính thức là ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh, điện thoại 0833636000; e-mail: vhhai@khanhhoa.edu.vn. Người trực đường dây nóng gồm ông Võ Hoàn Hải và các phó giám đốc Sở GD-ĐT: ông Đỗ Hữu Quỳnh (điện thoại 0905263588), ông Lê Đình Thuần (0369818489), ông Nguyễn Đức Sơn (0905174608).

______________________________________


Thẩm quyền cấp giấy xác nhận thí sinh thuộc diện F0 được quy định như sau: Trường hợp đang theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế do cơ sở y tế trực tiếp theo dõi điều trị ca bệnh cấp. Trường hợp đang cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú do chính quyền địa phương (trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, phường) cấp. Giấy xác nhận được sử dụng làm căn cứ xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh thuộc diện F0.


H.NGÂN