09:11, 25/11/2021

Tăng cường đảm bảo an toàn trường học

Đợt mưa lũ vừa qua, một số điểm trường tại các địa phương bị thiệt hại tuy không đáng kể nhưng cũng là cảnh báo để các trường học, địa phương tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong thời gian tới.

Đợt mưa lũ vừa qua, một số điểm trường tại các địa phương bị thiệt hại tuy không đáng kể nhưng cũng là cảnh báo để các trường học, địa phương tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong thời gian tới.


Đợt mưa lũ vừa qua, tại huyện Khánh Vĩnh có 2 trường học bị thiệt hại do thiên tai. Trong đó, điểm trường ngầm 1 của Trường Tiểu học Khánh Thành (xã Khánh Thành) bị sập tường rào do nước lớn chảy xiết; Trường Tiểu học Cầu Bà (xã Cầu Bà) bị sập đổ bức tường rào lưới B40, hư hỏng hệ thống cung cấp nước chính cho toàn trường...

 

Đoạn tường rào bị đổ sập do mưa lớn  tại Trường Tiểu học Cầu Bà (huyện Khánh Vĩnh).

Đoạn tường rào bị đổ sập do mưa lớn tại Trường Tiểu học Cầu Bà (huyện Khánh Vĩnh).


Thầy Lê Xuân Tân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cầu Bà cho biết, đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, khu vực xung quanh tường rào của trường có lượng nước mưa đọng lại. Nền đất sân trường là đất được nâng mặt bằng, cao hơn mặt bằng đất xung quanh, do đó, một mảng tường rào dài khoảng 30m của trường bị đổ sập về phía đất của người dân bên cạnh. Đồng thời, phần đất ở khu vực này tiếp tục sạt lở đến chân móng của các phòng đa năng, nhà bếp bán trú, nhà vệ sinh, nhà thư viện - thiết bị của trường... Trước mắt, để đảm bảo an toàn, nhà trường đã giăng dây rào, không cho học sinh, giáo viên vào khu vực này, phân công bảo vệ giám sát vừa đảm bảo an toàn cho mọi người, vừa bảo vệ trang thiết bị, cơ sở vật chất của trường.


Ông Bùi Hữu Hóa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh cho biết, qua báo cáo của phòng, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra thiệt hại tại 2 điểm trường trên, hiện đơn vị đang lập dự toán để khẩn trương khắc phục, sửa chữa các thiệt hại, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.


Tại thị xã Ninh Hòa, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cho biết đợt mưa vừa qua, điểm trường THCS Ngô Thời Nhậm (xã Ninh Ích) phải cho học sinh nghỉ học do mưa lớn mà học sinh phải đi qua đập tràn để về nhà. Tại huyện Cam Lâm ghi nhận một số thiệt hại tại các trường như: Trường Mầm non Sóc Nâu (xã Cam An Nam) bị xói đất quanh chân móng hàng rào, một số điểm trường bị ngập cục bộ... Ông Võ Bá Phụng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lâm cho biết, hiện các thiệt hại đã được khắc phục từ nguồn vốn phân cấp cho các trường phục vụ chi hoạt động thường xuyên. Từ đầu năm, huyện đã tổ chức nâng cấp, sửa chữa 7 công trình trường học, hoàn thành trước mùa mưa lũ; do đó, đến thời điểm hiện tại, các công trình về cơ bản vẫn đảm bảo an toàn cho học sinh. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ các địa phương khác trên cả nước, ngay trong dịp hè, phòng đã yêu cầu các trường kiểm tra, cắt tỉa, hạ cành các cây xanh tán lớn như phượng, xà cừ để tránh đổ ngã gây thiệt hại không đáng có...


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở  Giáo dục - Đào tạo cho biết, sở đang yêu cầu các phòng  Giáo dục - Đào tạo, đơn vị trường học trực thuộc sở tổng hợp và báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra và công tác triển khai khắc phục. Từ đó, sở sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để tăng cường đảm bảo an toàn trong trường học trong thời gian tới.


V.THÀNH