09:11, 03/11/2021

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Nỗ lực phòng dịch để dạy học trực tiếp

Hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trung. Nhằm đảm bảo an toàn cho thầy và trò, các cơ sở đều áp dụng nghiêm quy định, phương án phòng, chống dịch. 
 

Hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh (HS), sinh viên trở lại trường học tập trung. Nhằm đảm bảo an toàn cho thầy và trò, các cơ sở đều áp dụng nghiêm quy định, phương án phòng, chống dịch. 
 
Từ ngày 18-10, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh tổ chức cho HS trở lại trường học tập trung sau thời gian tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19. Khi trở lại trường, hơn 500 HS hệ trung cấp và hơn 500 HS hệ THPT được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2, thực hiện “5K” trong quá trình học tập. Ông Trần Thế Kha - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh cho biết, để đảm bảo an toàn, nhà trường đã xây dựng các phương án học tập thích ứng với điều kiện dịch bệnh đang còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Trước đây, mỗi lớp học duy trì 40 HS, còn hiện nay được chia đôi để tạo khoảng cách an toàn, hạn chế tiếp xúc. Định kỳ hàng tuần, trường tổ chức test nhanh sàng lọc 1 lần cho HS để phòng ngừa các nguy cơ dịch bệnh. Nhà trường còn trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho HS. Tuy nhiên, hiện nay, 2 cơ sở của trường đều khá chật hẹp, không đảm bảo quy chuẩn và yêu cầu đào tạo nhân lực đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, điều kiện học tập của HS và giảng dạy của giáo viên. Do vậy, trường rất mong UBND tỉnh và địa phương sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở mới của nhà trường để đảm bảo cho hoạt động đào tạo nhân lực.

 

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trước khi đón học sinh trở lại trường.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trước khi đón học sinh trở lại trường.
 
Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa cũng đón HS trở lại học tập trung từ ngày 18-10. Sau hơn nửa tháng triển khai phương án đào tạo thích ứng với tình hình mới, hoạt động giáo dục được đảm bảo an toàn. Ông Mạc Tiến Hưng - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa cho biết, năm học 2021 - 2022, trường có 1.200 HS hệ trung cấp và hơn 1.400 HS hệ THPT. Trước khi đón HS trở lại, trường đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho 100% HS và giáo viên, kết quả đều âm tính. Hàng tuần, trường tổ chức test định kỳ nhằm đảm bảo hoạt động dạy và học không bị gián đoạn. Mỗi lớp học được trường điều chỉnh không quá 30 HS để đảm bảo khoảng cách; hàng ngày bố trí nhân viên đo thân nhiệt, trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho HS. Do điều kiện dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên nhà trường vẫn chưa đưa vào sử dụng khu ký túc xá. Nhà trường luôn động viên cán bộ, giảng viên, nhân viên và HS chung tay vượt khó. 
 
Năm học 2021 - 2022, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang có hơn 3.450 HS hệ trung cấp và sinh viên cao đẳng. Ngày 1-11, nhà trường tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho hơn 2.000 HS hệ trung cấp và toàn thể cán bộ, giảng viên. Sau khi có kết quả, ngày 8-11, nhà trường sẽ đón HS trở lại trường học tập trung và tổ chức cho 500 HS thi tốt nghiệp hệ trung cấp do phải tạm dừng vì dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Lực - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cho biết, nhà trường đã xây dựng phương án, kịch bản đào tạo trong tình hình mới. Sau khi HS trở lại, trường sẽ phân chia học tập theo 2 hình thức 1/2 học trực tiếp và 1/2 học trực tuyến; khi mọi điều kiện ổn định trở lại thì thực hiện dạy trực tiếp cho 100% HS. Riêng hệ cao đẳng, nhà trường đang xin ý kiến của UBND tỉnh và các ngành chức năng về việc hỗ trợ miễn phí mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. Trường rất mong UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ mẫu xét nghiệm để sớm đón sinh viên trở lại trường nhằm đảm bảo chương trình đào tạo…
 
Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trước khi đón HS, sinh viên trở lại học tập trung, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng phương án và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế nhằm đảm bảo an toàn cho công tác đào tạo. Sở cũng tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức dạy học trực tiếp tại các trường cao đẳng và trung cấp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, sở đã hướng dẫn các đơn vị khắc phục ngay những nội dung còn tồn tại để đảm bảo an toàn phòng dịch trong dạy học trực tiếp. 
 
VĂN GIANG