10:10, 07/10/2021

Xây dựng tiêu chí an toàn để mở cửa trường học

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ bởi dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa đã xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học và đang lấy ý kiến của các cơ sở GD.

Để chuẩn bị đón học sinh (HS) trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ bởi dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa đã xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học và đang lấy ý kiến của các cơ sở GD.


Tiêu chí để mở cửa trường học

 

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã trình UBND tỉnh dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học dành cho các cơ sở GD phổ thông, cơ sở GD mầm non, trung tâm ngoại ngữ - tin học, GD kỹ năng sống... để tự đánh giá trước khi mở cửa trường học.

 

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT: Bộ tiêu đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học được ban hành nhằm đánh giá mức độ an toàn của các trường trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để đảm bảo an toàn cho HS. Dự kiến trong tuần sau, sở sẽ tiến hành kiểm tra một số trường học trên địa bàn tỉnh. Trường hợp các trường chỉ đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, được đánh giá đạt mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn thì không được phép hoạt động.

Theo đó, cơ sở GD mầm non phải đạt 11/16 tiêu chí trở lên, tiểu học phải đạt 14/19 tiêu chí trở lên, trường THCS, THPT và các cơ sở GD khác phải đạt 14/17 tiêu chí trở lên mới được xếp loại mức độ an toàn trường học. Trong đó, yêu cầu các cấp học phải đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19; đảm bảo xét nghiệm tầm soát test nhanh kháng nguyên 20% cho giáo viên, người lao động theo quy định; thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, nhóm/lớp, đồ dùng đồ chơi và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng... theo quy định. Riêng trường tổ chức bán trú phải thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; nhân viên cấp dưỡng, nhân viên chế biến thực phẩm, người cung cấp thực phẩm thực hiện đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong suốt thời gian làm việc, phải khai báo y tế, đo nhiệt độ trước khi vào làm việc.

 

“Đối với các cơ sở GD mầm non mới đạt 8-10 tiêu chí, tiểu học, THCS, THPT và các cơ sở GD khác đạt 8-13 tiêu chí thì ngoài việc đảm bảo các yêu cầu nêu trên, các trường vẫn có thể đón HS đi học trở lại nhưng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để khắc phục hạn chế ở các tiêu chí không đạt. Riêng trường học có khu nội trú phải đảm bảo nơi ở thoáng mát, sạch sẽ, gọn gàng; có quy định cụ thể về giờ giấc sinh hoạt, ra vào, ngủ nghỉ; phân công cán bộ quản lý, theo dõi HS, học viên tại nơi ở; đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc 5K…”, ông Võ Hoàn Hải nói.

 
Một lớp học tại Khánh Vĩnh

Một lớp học tại Khánh Vĩnh

 

Chỉ an toàn khi học sinh được tiêm vắc xin

 

Thầy Ung Chí Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (thị xã Ninh Hòa) cho rằng,  để đảm bảo an toàn cho HS trở lại trường học thì việc đề ra các tiêu chí là thước đo, là chuẩn để từng cơ sở GD xây dựng cho thật tốt. Tuy nhiên, các tiêu chí phải thật sự chặt chẽ và áp dụng đồng bộ. Chẳng hạn, ở tiêu chí 4 yêu cầu 100% giáo viên, nhân viên phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là đúng đắn, nhưng hiệu trưởng các trường cho rằng chưa đề cập đến HS thì chưa thể nói là an toàn, thậm chí là nguy cơ cao.

 

Học sinh học trực tuyến tại nhà.
Học sinh học trực tuyến tại nhà.

 

Thầy Huỳnh Vĩnh Khang - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) cũng chỉ ra khó khăn nhất định đối với tiêu chí 9. Cụ thể, ở tiêu chí này, số lượng HS, giáo viên tập trung tối đa trong cùng một thời điểm, dự thảo của Sở GD-ĐT chỉ cho phép số lớp và số HS không quá 50% theo tiêu chuẩn hiện hành. Khi tách lớp để đảm bảo khoảng cách nghĩa là số lớp tăng gấp đôi nhưng cơ số giáo viên không đổi. Như vậy, số tiết dạy của giáo viên tăng gấp đôi thì lấy ngân sách ở đâu để trả tiền tiết phụ trội vì kinh phí rất lớn. Từ đó, giải pháp tốt nhất là tách mỗi lớp thành 2 nhóm, luân phiên học trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

Lãnh đạo một số trường cũng cho rằng, vấn đề đặt ra và căn cơ không phải là tiêu chí mà là vắc xin phòng Covid-19. Phụ huynh chỉ an tâm cho con em đi học khi đã được tiêm vắc xin. “Tôi chưa an tâm cho con đến lớp vào thời điểm này. Những đối tượng trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, còn học sinh các cấp sẽ như thế nào?” - chị Nguyễn Thu Thảo, phụ huynh HS Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đặt câu hỏi.


THANH TRÚC