09:09, 29/09/2021

Để học sinh tiểu học làm quen học trực tuyến

Nhiều trường tiểu học ở TP. Nha Trang đã có những cách làm hiệu quả để giúp học sinh, nhất là lớp 1  làm quen với thầy cô, quen dần với việc tương tác, ôn tập trực tuyến trong khi chưa thể đến trường do dịch bệnh.

Nhiều trường tiểu học ở TP. Nha Trang đã có những cách làm hiệu quả để giúp học sinh (HS), nhất là lớp 1  làm quen với thầy cô, quen dần với việc tương tác, ôn tập trực tuyến trong khi chưa thể đến trường do dịch bệnh.


Tựu trường trực tuyến


Cô Trần Thị Y Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Hòa 1 nhớ lại, nhà trường nhận được chỉ đạo tựu trường thì đã sát ngày nên không khỏi lo lắng. Ban Giám hiệu đã mở cuộc họp trực tuyến với các giáo viên, bàn cách tổ chức phù hợp. Theo đó, buổi tựu trường trực tuyến được thực hiện trên Google Meet. Phụ huynh được thông báo cách tham gia buổi tựu trường trực tuyến và chuẩn bị cho con chiếc mũ giấy đội đầu tùy thích, có ghi tên con ở giữa, để khi HS đăng nhập vào lớp, cô có thể dễ dàng nhận biết từng em theo danh sách nhập học, không lúng túng vì tài khoản hiển thị tên cha mẹ. Giáo viên tạo nhóm Zalo để mời phụ huynh họp, gửi thông báo, đường dẫn, mã cuộc họp; đồng thời chụp hình từng thao tác đăng nhập, gửi vào nhóm Zalo; huy động những phụ huynh am hiểu công nghệ thông tin, nhờ hỗ trợ từng nhóm phụ huynh; rồi tổ chức họp thử…

 

Cô Nguyễn Kim Khuyên tương tác với học sinh lớp 1/3 trong buổi tựu trường trực tuyến.

Cô Nguyễn Kim Khuyên tương tác với học sinh lớp 1/3 trong buổi tựu trường trực tuyến.


Buổi tựu trường trực tuyến đã diễn ra sôi nổi và hào hứng không ngờ ở lớp 1/3 của cô Nguyễn Kim Khuyên và nhiều lớp khác trong trường. Chị Phan Thị Thùy Linh, phụ huynh em Nguyễn Gia Khiêm (lớp 1/3) cho biết: “Khi vào tựu trường, thấy các cháu cùng đội mũ, trông rất đẹp và dễ nhận biết, không bị nhầm lẫn. Các cháu đều rất thích, hát vang bài ca khai giảng mà cô chia sẻ, rồi mạnh dạn giới thiệu bản thân”.


Nhiều cách làm sáng tạo


Ở Trường Tiểu học Lộc Thọ, thực hiện chủ trương làm quen, ôn tập trực tuyến cho HS trước năm học mới, nhà trường bố trí ôn Toán, Tiếng Việt không quá 2 tiết/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu đối với khối lớp 2 đến lớp 5. Riêng khối lớp 1, trường dành tuần đầu cho cô và trò làm quen. Không chỉ giới thiệu bản thân, giờ vào lớp, nội quy nhà trường, tác phong học tập…, các cô còn quay và gửi lên lớp học trực tuyến nhiều clip về sân vườn trường, phòng học, phòng ăn, hoạt động của các bạn lớp 1 năm trước, giúp HS yêu trường, yêu lớp, mong muốn học tập. Nội dung ôn tập không chỉ ôn chữ số, chữ cái khô khan, mà còn ôn cách giữ vệ sinh thân thể, học hát Quốc ca, Đội ca… Cô Trương Thị Tâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do HS lớp 1 chưa thành thạo kỹ năng sử dụng máy vi tính và tham gia lớp học trực tuyến nên giờ làm quen, ôn tập của khối lớp 1 được bố trí vào tối thứ Tư và sáng thứ Bảy hàng tuần để phụ huynh có thể ở nhà hỗ trợ con tương tác. Khối lớp 1-2 khó nhất là rèn kỹ năng, nên thời gian này, gia đình, nhà trường phải liên tục theo sát, hỗ trợ HS để có khởi đầu tốt nhất trong điều kiện chưa thể đến trường”.   


Các trường đã nỗ lực xây dựng nhiều giải pháp, sáng tạo cách làm hay để khắc phục. Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Tiến chia sẻ: Nhà trường đã áp dụng hình thức trực tuyến bằng cách chia đôi lớp học, mỗi lớp không quá 20 HS để ổn định nề nếp và hướng dẫn các em những thao tác trong học tập. Đối với giáo viên, nhà trường yêu cầu tuần đầu tiên làm quen, kết nối với trẻ; xây dựng mối quan hệ với cha mẹ, thống nhất về nội quy lớp học, hướng dẫn cha mẹ thực hiện các hoạt động chuẩn bị tại gia đình. Để các buổi làm quen với HS không quá tải, giáo viên đã chủ động giới hạn thời gian cho mỗi phiên gặp gỡ kéo dài 15 phút, nghỉ 5 phút và tiếp tục 15 phút khác.  


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, phòng khuyến khích các trường linh hoạt, sáng tạo giúp HS làm quen và hướng dẫn ôn tập bài, qua đó xây dựng nề nếp, thói quen học tập. Ở nội dung này, nhiều trường tiểu học như: Phước Hòa 1, Lộc Thọ, Phước Tiến… đã có những cách làm chủ động, sáng tạo. Tuy nhiên, do đặc thù của HS tiểu học, nhất là HS lớp 1, không nên để các em ôn tập trực tuyến quá lâu. Đối với những HS không thể ôn tập trực tuyến, thầy cô có thể sử dụng các hình thức khác như gửi bài ôn tập qua tài khoản Zalo của cha mẹ…


MAI - TRÚC