10:05, 13/05/2021

Chạy nước rút ôn thi vào lớp 10

Chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021 - 2022. Để đảm bảo việc trang bị, củng cố kiến thức cho học sinh trong bối cảnh trường học tạm đóng cửa từ ngày 12-5 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều phương pháp học cho học sinh ôn tập.

Chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022. Để đảm bảo việc trang bị, củng cố kiến thức cho học sinh (HS) trong bối cảnh trường học tạm đóng cửa từ ngày 12-5 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều phương pháp học cho HS ôn tập.


Nhiều lo lắng


HS khối lớp 9 trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Hầu hết các em đều tỏ ra khá căng thẳng. Em Tôn Nữ Nhất Châu (HS lớp 9/6, Trường THCS Thái Nguyên, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Em đăng ký vào chuyên Anh, trường chuyên Lê Quý Đôn và NV 1 trường THPT Lý Tự Trọng. Phải dừng đến trường vì dịch nên em thấy việc học và ôn tập bị đứt đoạn, không diễn ra đúng kế hoạch của em”.

 

Em Tôn Nữ Nhất Châu đang ôn bài tại nhà.

Em Tôn Nữ Nhất Châu đang ôn bài tại nhà.


Em Lê Phương Anh - HS Trường THCS Nguyễn Hiền cho biết, thời gian nhà trường có quyết định tạm dừng đến lớp là lúc khối lớp 9 đang củng cố lại toàn bộ kiến thức và ôn luyện các đề thi. Điều em lo lắng nhất là thời gian tự học ở nhà và học online hiệu quả sẽ khó cao bằng học trực tiếp.


Không chỉ HS mà nhiều phụ huynh cũng lo lắng. Anh Tôn Đức Anh, bố của em Nhất Châu bày tỏ: “Bình thường ôn thi đã vất vả, phải học và ôn bằng hình thức online, chất lượng sẽ không bằng học trực tiếp. Nếu có thể, tôi mong Sở Giáo dục và Đào tạo cho các cháu thi sớm hơn hoặc dời ngày thi lại, tạo điều kiện cho HS trong giai đoạn khó khăn này”.


Học sinh ôn thi qua mạng


Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, 100% trường THCS trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều phương pháp học cho HS ôn tập từ xa. Thầy Phạm Thành Chung - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền cho biết, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên hệ thống kiến thức từng chương, từng chủ đề (3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) cho HS. Từ nay đến ngày thi tuyển sinh vào lớp 10 (theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo là ngày 3 và 4-6) không còn nhiều nên giáo viên chủ yếu tập trung giải đề tuyển sinh lớp 10 của các năm trước. Những bài giảng sẽ được quay clip rồi đưa lên trang web của nhà trường để HS xem. Bên cạnh đó, giáo viên cũng giao thêm một số đề để các em tự giải tại nhà, nếu có thắc mắc thì trao đổi với giáo viên thông qua email hoặc zalo.


Thầy Ung Chí Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (thị xã Ninh Hòa) nhìn nhận, việc học tập và ôn luyện bằng hình thức trực tuyến trong giai đoạn nước rút sẽ gặp không ít khó khăn cho HS và giáo viên. Thế nhưng, đây lại là phương án tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, HS và phụ huynh nên bình tĩnh để vượt qua giai đoạn khó khăn này.


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình thi cuối kỳ cho HS lớp 9 và đã có kết quả. Chính vì vậy, các em đã được trang bị xong những kiến thức cơ bản. Sở đã có văn bản hướng dẫn các trường về hình thức ôn tập cho các em tại nhà qua các phần mềm, ứng dụng, mạng xã hội miễn phí để HS chủ động, bình tĩnh trước kỳ thi. Mặt khác, năm nay, cấu trúc và định dạng đề thi tuyển lớp sinh lớp 10 vẫn sẽ giữ ổn định như năm ngoái. Tuy nhiên, hội đồng ra đề thi sẽ cân nhắc về số lượng câu hỏi mang tính phân hóa HS cũng như mức độ khó của những câu hỏi này sao cho phù hợp với tình hình thực tế học và ôn thi của HS lớp 9 năm nay…


THANH TRÚC