11:02, 04/02/2021

Nhiều quy định mới trong thi tốt nghiệp THPT 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều quy định mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhằm bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn hơn, chặt chẽ hơn

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều quy định mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhằm bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn hơn, chặt chẽ hơn
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày với 5 bài thi. Thí sinh làm 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn vật lý, hóa học, sinh học) hoặc 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).
 
Ra đề, chấm thi chặt chẽ hơn
 
Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

 

Thí sinh nhập học vào Trường ĐH Sư phạm TP HCM năm 2020 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh nhập học vào Trường ĐH Sư phạm TP HCM năm 2020 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: TẤN THẠNH

 

Theo quy định mới, mỗi tổ ra đề thi có trách nhiệm soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án, hướng dẫn chấm thi (chính thức và dự bị) cho một bài thi/môn thi được giao phụ trách. Riêng đối với đề thi trắc nghiệm, thư ký dùng phần mềm rút ngẫu nhiên các câu trắc nghiệm từ ngân hàng câu hỏi chuyển cho các tổ trưởng ra đề thi, tổ trưởng sẽ phân công các thành viên trong tổ ra đề thi thẩm định từng câu trắc nghiệm.
 
Tất cả thành viên của tổ ra đề thi cùng thảo luận, lần lượt tinh chỉnh từng câu trắc nghiệm và tổ hợp thành đề thi. Các thành viên của tổ ra đề thi cùng ký tên vào các đề thi và trình chủ tịch hội đồng ra đề thi. Sau khi đề thi được chủ tịch hội đồng ra đề thi phê duyệt, thư ký thực hiện trộn đề thi thành nhiều mã khác nhau. Tất cả thành viên của tổ ra đề thi rà soát từng mã đề thi, đáp án và cùng ký tên vào từng mã đề thi đó.
 
Khâu chấm thi cũng có những quy định chặt chẽ hơn. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trưởng môn chấm thi tổ chức thảo luận đáp án, hướng dẫn cho toàn bộ tổ trưởng chấm thi, cán bộ chấm thi.
 
Các trường hợp bị đình chỉ thi
 
Dự thảo quy định đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định tại điều 14 quy chế này vào phòng thi, phòng chờ và khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác. Ngoài ra, việc thí sinh không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ cũng là vi phạm quy chế và sẽ bị đình chỉ.
 
Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận hoặc khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.
 
Năm nay, Bộ GD-ĐT có một số thay đổi trong sắp xếp phòng thi. Theo đó, cả 4 đối tượng gồm thí sinh đã tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp trung cấp, thí sinh giáo dục thường xuyên và học sinh lớp 12 THPT sẽ được bố trí chung một phòng tại một số điểm thi. Giám đốc sở GD-ĐT sẽ quyết định việc sắp xếp thí sinh vào phòng thi tại các điểm thi sao cho ở mỗi điểm thi có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 học chương trình giáo dục THPT trên tổng số thí sinh. Những trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Bộ GD-ĐT. 
 
Chấm tự luận 2 vòng độc lập
 
Bộ GD-ĐT yêu cầu phải tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận (đối với những hội đồng thi có từ 30.000 thí sinh trở lên thì trưởng môn chấm thi có thể triển khai theo từng tổ chấm thi hoặc nhóm tổ chấm thi). Sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm 2 vòng độc lập tại các phòng chấm thi riêng biệt. Cán bộ chấm thi lần thứ hai ghi điểm chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh (điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bên trái bài thi ngay cạnh ý được chấm) và vào phiếu chấm.
 
Theo Người Lao động