09:12, 02/12/2020

Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp

Với chủ đề "Giải pháp khôi phục kinh tế, xã hội hậu Covid", vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp NTU" năm 2020 vừa được Trường Đại học Nha Trang tổ chức có sự tham gia của nhiều ý tưởng mới, xuất phát từ nhu cầu thực tế đời sống. 
 

Với chủ đề “Giải pháp khôi phục kinh tế, xã hội hậu Covid”, vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp NTU” năm 2020 vừa được Trường Đại học Nha Trang tổ chức có sự tham gia của nhiều ý tưởng mới, xuất phát từ nhu cầu thực tế đời sống. 
 
Đa dạng ý tưởng
 
Đông trùng hạ thảo là thực phẩm bổ dưỡng nhiều người biết đến, nhưng lâu nay thường bán dưới dạng nguyên liệu thô, trên thị trường chưa có nhiều dòng sản phẩm nước giải khát từ đông trùng hạ thảo. Từ thực tế đó, nhóm sinh viên (SV) Trường Đại học Nha Trang đã thực hiện dự án “Nước giải khát đông trùng hạ thảo Hải Thượng”, với đội ngũ cố vấn là các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và sản xuất đông trùng hạ thảo, sự hỗ trợ về nguyên vật liệu, trang thiết bị từ Trường Đại học Nha Trang… Không chỉ dừng ở ý tưởng, nhóm đã cho ra đời sản phẩm đạt kiểm định về an toàn thực phẩm, hương vị bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người dùng. Dự án đã đạt giải nhất cuộc thi, đồng thời lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, SV với ý tưởng khởi nghiệp” toàn quốc năm 2020 dự kiến diễn ra ngày 18 và 19-12. 

 

Nhóm thực hiện dự án “Nước giải khát đông trùng hạ thảo Hải Thượng” giới thiệu sản phẩm tại cuộc thi.
Nhóm thực hiện dự án “Nước giải khát đông trùng hạ thảo Hải Thượng” giới thiệu sản phẩm tại cuộc thi.
 
Giải nhì của cuộc thi là dự án “Xà phòng tự nhiên Heart Soap”, do các SV ngành Kỹ thuật hóa học Trường Đại học Nha Trang thực hiện. SV Trần Văn Nam - trưởng nhóm cho biết, nhóm đã nghiên cứu và làm ra những bánh xà phòng từ dầu ăn đã qua chế biến và các nguyên liệu tự nhiên, bổ sung dịch chiết từ thảo dược nhằm tăng khả năng kháng khuẩn. Bước đầu, nhóm lên kế hoạch tiếp cận các gia đình, trường học… để trải nghiệm sử dụng. Giải ba của cuộc thi được trao cho 2 dự án “Thiết bị điều khiển từ xa giám sát quạt tạo oxy cho nuôi trồng thủy sản” và “Sản xuất phân hữu cơ từ chế phẩm hữu cơ lên men”. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải khuyến khích cho 2 dự án “Giải pháp thương mại điện tử giải cứu hải sản”, “Ứng dụng Laradish bổ trợ luyện nghe tiếng Anh cho SV” và giải phụ cho 2 dự án lọt vào chung kết là “Nuôi thỏ rừng trong môi trường bán tự nhiên” và “Ứng dụng thời trang thông minh 4.0 - DT Fashion”. 
 
Để khởi nghiệp thành công
 
Tham gia cuộc thi, thành viên thực hiện các dự án phải trình bày được tính khả thi của dự án, phân khúc khách hàng, mục tiêu, giá trị, tính sáng tạo, năng lực triển khai dự án, doanh thu, lợi nhuận dự kiến và khả năng phát triển... Có những dự án được đánh giá là có ý tưởng hay, xuất phát từ nhu cầu thực tế và đam mê, tâm huyết của người thực hiện, song vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra nếu muốn khởi nghiệp thành công. Theo SV Trần Nhân Quý - thành viên nhóm thực hiện dự án “Nước giải khát đông trùng hạ thảo Hải Thượng”, việc bắt tay khởi nghiệp từ sản phẩm này có không ít khó khăn vì chưa có dây chuyền sản xuất hiện đại; đội ngũ nhân sự chưa có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, điều hành, quản lý doanh nghiệp; hạn chế trong phân phối sản phẩm và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ sản xuất, kinh doanh nước giải khát khác... Ban giám khảo là các chuyên gia, giảng viên, lãnh đạo doanh nghiệp đã giúp các bạn trẻ phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình, lưu ý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, tính toán chi phí hợp lý để có lợi nhuận khi giá nguyên liệu đầu vào biến động…
 
Chia sẻ tại cuộc thi, Tiến sĩ Quách Hoài Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, cuộc thi diễn ra trong bối cảnh tinh thần đổi mới sáng tạo và phong trào khởi nghiệp ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, lực lượng SV các trường đại học được nhìn nhận là nhân tố có vai trò quan trọng trong hoạt động này. Cuộc thi nhằm góp phần thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp trong SV, học viên, cựu SV và cán bộ, viên chức nhà trường. Ngoài phần thưởng trị giá 25 triệu đồng, 15 triệu đồng, 5 triệu đồng cho các đội nhất, nhì, ba, các đội thi còn có cơ hội được hỗ trợ triển khai dự án từ các nhà đầu tư và đại diện cho trường tham gia các triển lãm, cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc đơn vị khác tổ chức.
 

Đây là năm thứ 2 Trường Đại học Nha Trang tổ chức cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp dành cho SV, học viên, cựu SV, cán bộ, viên chức nhà trường, với sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi được phát động từ ngày 12-6, tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp hướng đến khôi phục nền kinh tế, xã hội thời kỳ hậu Covid trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế, môi trường... Vòng chung kết có sự tham gia của 8 đội được chọn từ 18 đội ở vòng sơ loại và bán kết. 


 

H.NGÂN