10:11, 05/11/2020

Tăng cường quản lý trung tâm ngoại ngữ, tin học

Do nhu cầu học ngoại ngữ, tin học ngày càng tăng, số lượng các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh cũng tăng theo. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các trung tâm, cơ sở phát triển thuận lợi, đúng hướng.

Do nhu cầu học ngoại ngữ, tin học ngày càng tăng, số lượng các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh cũng tăng theo. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã triển khai những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các trung tâm, cơ sở phát triển thuận lợi, đúng hướng. 

 
Đưa hoạt động vào nề nếp


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thời gian qua, đa số các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các thủ tục, hồ sơ và ký kết hợp đồng lao động theo đúng quy định, đặc biệt đối với giáo viên người nước ngoài. Các đơn vị cũng chủ động xây dựng và đăng ký với sở các chương trình đào tạo ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên, đảm bảo chuẩn kiến thức giúp học viên tham dự các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia, chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam, Khung trình độ chung châu Âu (CEF), chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, nâng cao. Ngoài ra, các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ còn xây dựng các chương trình tiếng Anh giao tiếp phù hợp với thực tế cho học viên từ độ tuổi thiếu nhi đến người lớn tuổi.

 

Các học viên ở một trung tâm ngoại ngữ tại TP. Nha Trang tham gia hoạt động ngoại khóa.

 


Để đưa hoạt động của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học vào nề nếp, hàng năm, Sở GD-ĐT phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành kiểm tra, rà soát, qua đó phát hiện một số sai phạm trong việc đào tạo, liên kết đào tạo, tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; một số tổ chức, cá nhân tự ý tổ chức các trung tâm, lớp ngoại ngữ, tin học mà chưa được cấp phép hoạt động, nội dung bảng hiệu, quảng cáo không đúng với thực tế và chức năng hoạt động… Trên cơ sở đó, sở đã chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị vi phạm, công bố và cập nhật thường xuyên danh sách các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học được cấp phép hoạt động hoặc bị xử lý vi phạm trên website của Sở GD-ĐT để người dân nắm rõ.

 

Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhằm hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2020” và Đề án Ngoại ngữ quốc gia. Đồng thời, tăng cường tổ chức giao lưu giữa các trung tâm ngoại ngữ, tin học với Trường Đại học Nha Trang, Trung tâm Ngoại ngữ Cambrigdge tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Phú Yên để huy động sự hỗ trợ trong việc tổ chức các lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh, giáo viên và tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế các cấp độ.

 

Các học viên ở một trung tâm ngoại ngữ tại TP. Nha Trang tham gia hoạt động ngoại khóa.

Các học viên ở một trung tâm ngoại ngữ tại TP. Nha Trang tham gia hoạt động ngoại khóa.

 

Tạo điều kiện phát triển thuận lợi, đúng hướng


Theo ông Lê Đình Thuần, việc rà soát, đánh giá hiệu quả, thường xuyên nắm tình hình hoạt động của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học giúp cơ quan quản lý có những biện pháp điều chỉnh cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển thuận lợi, đúng hướng. Đồng thời qua đó giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của các đơn vị, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, hoạt động lành mạnh, đúng quy định giữa các trung tâm. Hiện nay, Sở GD-ĐT đã hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ xin cấp phép thành lập và tổ chức hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học gắn với thủ tục hành chính hình thức trực tuyến mức độ 3, 4 và vận hành hệ thống quản lý chất lượng ISO. Mục đích là đơn giản hóa về nội dung, quy trình, quy chế, thống nhất trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân đăng ký thành lập và hoạt động.


Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền tại địa phương xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động, thanh tra, kiểm tra các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học. Đồng thời, kết hợp với sự tham gia giám sát của người dân và xã hội nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm trong việc tổ chức hoạt động, liên kết đào tạo, kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.  


H.Ngân

 


 

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 70 trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học do Sở GD-ĐT quản lý, tăng 8 trung tâm, cơ sở so với năm học trước. Có khoảng 12.200 học viên ngoại ngữ và hơn 530 học viên tin học theo học tại các trung tâm, cơ sở với nhiều chương trình, trình độ khác nhau; phần lớn là học viên theo học các chương trình tiếng Anh dành cho thiếu nhi. Ngoài ra, có một số học viên theo học các chương trình tiếng Anh để dự kiểm tra lấy chứng chỉ. Có hơn 650 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia quản lý, giảng dạy, đào tạo tại các trung tâm, cơ sở trên.