09:11, 20/11/2020

Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự: Tạo dấu ấn bằng những đột phá

Trải qua 20 năm thành lập và phát triển, đến nay, Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự (thành phố Cam Ranh) đã trở thành một trong những lá cờ đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục, có nhiều đóng góp vào thành tích chung của ngành. Kết quả này có sự góp sức của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường với nhiều nỗ lực, đổi mới trong công tác quản lý và tổ chức dạy học.

Trải qua 20 năm thành lập và phát triển, đến nay, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) đã trở thành một trong những lá cờ đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục, có nhiều đóng góp vào thành tích chung của ngành. Kết quả này có sự góp sức của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên (GV) nhà trường với nhiều nỗ lực, đổi mới trong công tác quản lý và tổ chức dạy học.


Cô Nguyễn Thị Yến - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết, nhà trường chú trọng quản lý về chất lượng chuyên môn đối với GV thông qua việc thường xuyên dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm, triển khai sinh hoạt các tổ chuyên môn đảm bảo tính hiệu quả, tránh qua loa, hình thức. Đối với học sinh (HS), trường tổ chức kiểm tra chung theo khối một cách nghiêm túc, chặt chẽ từ khâu ra đề, coi kiểm tra, chấm bài đến nhận xét, đánh giá HS. Từ đó, các GV đánh giá được năng lực thực chất và sự tiến bộ của các em để có những giải pháp bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu phù hợp.

 

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự.
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự.


Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên phát động các phong trào thi đua trong HS, GV, thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao… để tạo không khí sôi nổi, thi đua trong dạy và học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được quan tâm hơn. Ngoài ngân sách hàng năm, trường đã huy động nguồn xã hội hóa từ phụ huynh HS để xây dựng 2 phòng máy vi tính với 96 máy, 1 màn hình 65inches, 22 tivi 65inches và khu dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Mỗi năm, trường phối hợp với các mạnh thường quân trao học bổng cho HS với số tiền hơn 100 triệu đồng…


Nhờ những giải pháp thiết thực, đồng bộ, Trường THPT Ngô Gia Tự đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 20 năm qua, trường có tỷ lệ bình quân HS tốt nghiệp THPT và giáo dục thường xuyên đạt 98,9%. Riêng từ năm học 2014 - 2015 đến nay, tỷ lệ tốt nghiệp ở cả 2 hệ đều đạt 100%. Tỷ lệ HS đỗ đại học, cao đẳng đạt 84,8%. Trường có tổng cộng 356 HS giỏi cấp tỉnh, 28 HS giỏi cấp quốc gia, 40 GV giỏi cấp tỉnh. Liên tục trong 6 lần tham gia Hội thi GV giỏi cấp tỉnh từ năm học 2005 - 2006 đến 2017 - 2018, trường đều đạt giải, trong đó có 2 lần đạt giải nhất, 2 lần đạt giải nhì, 2 lần đạt giải 3 toàn đoàn. 166 sáng kiến, đề tài nghiên cứu sư phạm ứng dụng của GV đã được hội đồng khoa học các cấp, ngành đánh giá, xếp loại.


Theo cô Nguyễn Thị Yến, thời gian tới, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường chú trọng đến việc xây dựng khối đoàn kết tập thể, nâng cao chất lượng đội ngũ, chú trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, GV và quan tâm đào tạo năng lực, trình độ cho đội ngũ kế cận. Trường cũng sẽ tiếp tục chủ động đổi mới phương pháp quản lý và giảng dạy, tổ chức tốt công tác thao giảng, hội giảng, dự giờ, thăm lớp, sử dụng hiệu quả các phương tiện, trang thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học…


Kim Dung

 

 


 

Trường THPT Ngô Gia Tự hiện có 78 cán bộ, GV, nhân viên, người lao động, trong đó có 65 GV. 100% GV đạt chuẩn về trình độ, trong đó có 14,7% trên chuẩn. Toàn trường có 1.472 HS của 35 lớp, trong đó có 1.230 HS THPT, 242 HS hệ giáo dục thường xuyên.



Từ năm 2000 đến nay, Trường THPT Ngô Gia Tự đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm học 2011 - 2012) và Huân chương Lao động hạng Nhì (năm học 2016 - 2017); 3 lần được Chính phủ tặng cờ thi đua; 1 lần được nhận bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ (năm học 2009 - 2010); 7 lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 29 lần nhận bằng khen của bộ, ngành và UBND tỉnh. Những năm qua, trường giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia và đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.