09:11, 20/11/2020

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo luôn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục - Đào tạo, có vai trò quyết định, then chốt trong công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo luôn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), có vai trò quyết định, then chốt trong công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.


Chuẩn bị đội ngũ cho chương trình mới


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp, quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo; thực hiện tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển đúng quy định, đúng vị trí việc làm; giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên (GV) cục bộ. Các chính sách đãi ngộ đối với GV được quan tâm, nhất là ở các địa phương có xã đảo, vùng bãi ngang ven biển, khu vực miền núi. Đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh nhìn chung có ý thức chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, tận tụy với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu giảng dạy ở từng cấp học.

 

Tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang).

Tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang).


Những năm qua, tỉnh tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS. Chất lượng giáo dục tiểu học ổn định và từng bước phát triển. Tại địa bàn miền núi và vùng dân tộc thiểu số, chất lượng dạy và học tuy chưa đồng đều nhưng đã đi vào nề nếp, tỷ lệ học sinh yếu giảm đáng kể. Chất lượng giáo dục trung học ổn định và ngày càng được nâng cao, giáo dục mũi nhọn có khởi sắc. Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 26 giải trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 1 học sinh đạt giải nhì cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 97,5%, tỷ lệ học sinh có tổng 3 môn xét tuyển đại học từ 15 điểm trở lên chiếm 94,4% số thí sinh đăng ký xét tuyển...


Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ nhà giáo của tỉnh đã tiếp cận khá tốt với chương trình mới, tổ chức dạy và học ổn định trong các nhà trường. Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên và phụ huynh để tạo sự đồng thuận. Các địa phương đã ưu tiên phân bổ GV dạy lớp 1, đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp để giảng dạy lớp 1 Chương trình giáo dục phổ thông mới và đảm bảo tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn tỉnh. Những GV này đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn.


Bồi dưỡng nâng chuẩn cho đội ngũ nhà giáo

 

Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục tỉnh có 19.379 cán bộ quản lý, GV, nhân viên thuộc 453 trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp. Trong đó, có 1.179 cán bộ quản lý, 14.923 GV, 3.277 nhân viên.

Theo ông Võ Hoàn Hải, trước những yêu cầu mới về chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019, đội ngũ GV của tỉnh đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức. So với chuẩn mới, tỷ lệ đạt chuẩn đào tạo của GV mầm non mới chỉ có 79,9%, tiểu học 62,7%, THCS 78,54%, THPT 100%. Vì vậy, công tác đào tạo nâng chuẩn cho đội ngũ này là yêu cầu cấp thiết trong thời gian tới. Sở GD-ĐT đã thống kê nhu cầu, số lượng, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn nghề nghiệp GV theo yêu cầu của Luật Giáo dục năm 2019 để báo cáo Bộ GD-ĐT và tham mưu UBND tỉnh triển khai theo lộ trình đến năm 2025.


Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, lãnh đạo Sở GD-ĐT nhấn mạnh đến quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các nhà trường, trong đó có vai trò của hiệu trưởng trong chỉ đạo, tính tích cực, chủ động của tổ trưởng chuyên môn và GV trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Sở sẽ tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường để tạo điều kiện cho GV có nhiều thời gian đầu tư cho nghiên cứu chuyên môn, phát huy tính chủ động, sáng tạo. Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường, nhất là những trường vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho GV... để tạo điều kiện cho đội ngũ GV phát huy tốt năng lực.


H.Ngân