03:10, 17/10/2020

Chấn chỉnh việc tổ chức bữa ăn bán trú tại Trường Tiểu học Phước Long 1

Sau khi có thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh về bữa ăn bán trú tại Trường Tiểu học Phước Long 1 (thành phố Nha Trang) không đảm bảo chất lượng, ngày 16-10, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang đã có buổi làm việc với nhà trường.

Sau khi có thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh (HS) về bữa ăn bán trú tại Trường Tiểu học Phước Long 1 (TP. Nha Trang) không đảm bảo chất lượng, ngày 16-10, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đã có buổi làm việc với nhà trường.


Phụ huynh bức xúc


Trường Tiểu học Phước Long 1 hiện có 1.242 HS, trong đó có 942 HS đăng ký ăn bán trú. Tại buổi làm việc, phụ huynh HS đã phản ánh một số vấn đề trong công tác tổ chức bán trú của trường từ đầu năm học 2020 - 2021 đến nay như: Trong khoảng 4 tuần đầu năm học, nhà trường chưa cân, đo, đong, đếm số lượng thực phẩm đưa vào trường để tổ chức nấu bán trú; bữa ăn không đảm bảo chất lượng. Sau nhiều lần phụ huynh HS phản ánh, chất lượng bữa ăn thời gian gần đây có tốt hơn, nhưng vẫn xảy ra những vấn đề gây bức xúc như: Thịt nạc vai nhà bếp báo 60kg nhưng khi cân chỉ được 32kg; cà rốt báo 30kg nhưng chỉ cân được 20kg... Một số ngày nhà bếp tự ý thay đổi thực đơn như: Thịt vịt kho gừng thay bằng thịt gà kho sả, bầu thay bằng bí, thực đơn có món canh thịt bò nhưng đến 9 giờ vẫn chưa có thịt bò mà lại có thịt heo xay, bữa ăn xế buổi chiều thay thực đơn bánh bông lan bằng bánh xốp… Một số phụ huynh phát hiện trong kho nhà bếp có một nồi thịt heo chưa qua chế biến không rõ của ai; có tình trạng mang thức ăn ở ngoài trường vào bếp chế biến…

 

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Phước Long 1. (Ảnh chụp trưa 16-10)

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Phước Long 1. (Ảnh chụp trưa 16-10)


Được biết, bà Đặng Thị Hoa về làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Long 1 từ tháng 4-2020 và tiếp quản, duy trì việc tổ chức bán trú cho HS từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay. Theo đó, trường ký hợp đồng với nhà thầu và tổ chức nấu ăn bán trú tại trường. Từ năm học 2020 - 2021, trường triển khai dự án Bữa ăn học đường, sử dụng phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Liên quan đến phản ánh của phụ huynh HS, bà Đặng Thị Hoa cho biết, sau khi có kiến nghị của phụ huynh, nhà trường đã tổ chức họp giải quyết theo từng vấn đề. Trong đó, phụ huynh được tham gia kiểm tra, giám sát công tác tổ chức bán trú. Ngày 15-10, trường tổ chức hội nghị phụ huynh HS mở rộng; tuy nhiên, chưa thống nhất được vì ban đại diện cha mẹ HS đề nghị lấy ý kiến tất cả phụ huynh HS các lớp về việc hợp đồng tổ chức lại bếp ăn bán trú.


Sớm kiểm tra, rà soát tất cả các trường

 

Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Nhà thầu ký hợp đồng để đưa thực phẩm vào trường chứ tuyệt đối không được đưa thực phẩm ra khỏi trường, cũng tuyệt đối không được nấu ở nơi khác mang tới vì không thể kiểm soát được.

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, từ đầu năm học đến nay, phòng đã chỉ đạo công tác bán trú tới các trường và đã kiểm tra ở một số trường, tuy nhiên chưa kiểm tra Trường Tiểu học Phước Long 1. Việc phụ huynh tham gia cùng nhà trường để giám sát bữa ăn bán trú là cần thiết, đúng quy định. Tuy nhiên, việc này phải có quy định rõ ràng, chặt chẽ, tránh tình trạng phụ huynh HS tự do ra vào không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, trường phải xem xét lại các yêu cầu ràng buộc trong hợp đồng nấu ăn bán trú, tổ chức cân, đo nguyên liệu nhập vào trường để theo dõi, quản lý chặt chẽ hơn.


Theo ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, sở đã có văn bản chỉ đạo rất rõ ràng về quy trình tổ chức công tác bán trú trong nhà trường. Trong đó, các trường phải xây dựng kế hoạch bán trú, phân công công việc cụ thể, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Qua làm việc bước đầu, sở nhận thấy Trường Tiểu học Phước Long 1 có những bất cập trong công tác quản lý dẫn đến bức xúc cho phụ huynh. Tuy nhà trường hợp đồng với một đơn vị khác để tổ chức nấu bán trú nhưng không được giao khoán cho họ, mà phải có sự ràng buộc với các điều khoản rõ ràng để đảm bảo chất lượng bữa ăn. Trong đó, phải cung cấp đầy đủ thực đơn; tiến hành kiểm thực 3 bước (trước, trong và sau khi chế biến); kiểm tra thực phẩm đúng với danh mục, số lượng trước khi nấu; đảm bảo thực phẩm tươi, sạch; chuyển giao phần mềm Cân bằng dinh dưỡng để nhà thầu vận dụng; lưu mẫu thức ăn, lưu trữ hồ sơ đầy đủ...


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đề nghị Trường Tiểu học Phước Long 1 cần sớm làm việc với đơn vị hợp đồng nấu ăn bán trú và cam kết thống nhất thực hiện theo đúng quy định. Nếu nhà thầu không thực hiện đúng cam kết, nhà trường từ chối tiếp nhận thực phẩm và chấm dứt hợp đồng. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT tiếp tục quan tâm chỉ đạo, có kế hoạch kiểm tra công tác bán trú tại trường này và tất cả các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn (2 lần/năm học).


H.Ngân