09:10, 15/10/2020

Phát triển thể dục thể thao trường học

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tuy đã được quan tâm hơn trước song vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tuy đã được quan tâm hơn trước song vẫn còn gặp không ít khó khăn.


Được quan tâm hơn


Những năm qua, việc dạy học môn Thể dục đã được các trường trên địa bàn tỉnh triển khai nghiêm túc. Học sinh (HS) được bố trí học 2 tiết/tuần, cách nhau 2 ngày. Ngoài ra, trong năm học, các trường duy trì việc cho HS tập luyện thường xuyên các bài thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ. Ở cấp THCS, tất cả các trường đã tổ chức giảng dạy chính khóa môn Vovinam - Việt võ đạo theo chương trình thể thao tự chọn. Trong năm học 2020 - 2021, môn võ cổ truyền Việt Nam sẽ được đưa vào giảng dạy tại các trường. Ở cấp tiểu học, chương trình vận động cơ bản Mizuno Hexathlon được triển khai ở Trường Tiểu học Phước Tiến và Tiểu học Vạn Thắng (TP. Nha Trang) đã phát huy hiệu quả. Chương trình này hỗ trợ bộ dụng cụ thể thao cho các trường và có nội dung kết hợp giữa hoạt động vận động và vui chơi một cách khoa học, mang đến cho HS những tiết học sinh động.

 

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) đồng diễn.

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) đồng diễn.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất, hàng năm, Sở GD-ĐT chỉ đạo đội ngũ này tích cực tự bồi dưỡng, cập nhật sự thay đổi, điều chỉnh luật các môn thể thao; đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ. Nhà đa năng, phòng học giáo dục thể chất, sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện đã và đang từng bước đầu tư xây dựng. Đặc biệt, thực hiện Đề án thí điểm dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho HS tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020,  Sở GD-ĐT đã lắp đặt được 14/16 hồ bơi bằng bạt trong nhà trường. Toàn tỉnh có 285 giáo viên giáo dục thể chất đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện dạy bơi trong nhà trường, đạt tỷ lệ 36,4%. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, đến tháng 7, tỷ lệ HS biết bơi khi học bơi trong nhà trường đạt gần 88%; tỷ lệ HS biết bơi khi học bơi ngoài nhà trường là 97%.


Hàng năm, HS các trường còn có dịp tham gia một số giải thể thao do Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức như: Giải bóng đá U11, U13, giải cờ vua trẻ HS; giải cầu lông các nhóm tuổi; giải Vovinam - Việt võ đạo HS... Từ đó, phát hiện nhiều HS có năng khiếu cho nhà trường, địa phương để tiếp tục bồi dưỡng.


Còn khó khăn

 

Toàn tỉnh hiện có 784 giáo viên giáo dục thể chất, trong đó có 2 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 600 giáo viên có trình độ đại học. Năm học 2019 - 2020, Sở GD-ĐT, Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra và công nhận 119/332 trường đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến giáo dục thể chất cấp tỉnh (đạt tỷ lệ 35,84%), trong đó có 11 trường đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến xuất sắc giáo dục thể chất. Hơn 98% HS xếp loại đạt trở lên về thể lực.

Tuy đã được quan tâm hơn trước song công tác giáo dục thể chất trong nhà trường vẫn còn gặp không ít khó khăn. Ông Lê Đình Thuần cho biết, do kinh phí hạn hẹp, trang thiết bị, dụng cụ thiếu thốn nên hoạt động của các câu lạc bộ thể dục thể thao (TDTT) trong nhà trường rất khó khăn. Toàn tỉnh chỉ có khoảng 50% số trường có câu lạc bộ thể thao trong trường, tập trung vào các môn: Cờ vua, các môn võ, bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, thể dục aerobic... Tỷ lệ HS tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa chỉ khoảng 35%. Một số trường đã vận động ban đại diện cha mẹ HS, mạnh thường quân, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể hỗ trợ dụng cụ, kinh phí cho các giải TDTT song chưa được duy trì thường xuyên. Cô Trần Thu Trà - Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân (TP. Nha Trang) cho biết: “Trường được xây mới khang trang hơn từ năm học 2018 - 2019. Tuy nhiên, diện tích sân trường còn khá nhỏ so với số lượng khoảng 1.100 HS. Việc phát triển phong trào TDTT còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí. Để góp phần đưa phong trào TDTT phát triển hơn, nhà trường mong sớm triển khai giai đoạn 2, trong đó đầu tư sân thể dục, hồ bơi, nhà đa năng… để tạo điều kiện tốt hơn cho HS tập luyện”.


Để công tác giáo dục thể chất đạt kết quả, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, các trường cần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho HS, đồng thời điều chỉnh các tiêu chí, nội dung xếp loại môn học giáo dục thể chất để động viên HS tích cực tự rèn luyện TDTT ngoài nhà trường. Sở cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách, cơ chế phù hợp, tạo môi trường pháp lý thuận lợi và thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học để đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu, vui chơi của HS.


H.Ngân