09:08, 30/08/2020

Lùi thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có thông báo lùi thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng để các thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 tham gia xét tuyển cùng thời điểm với các thí sinh thi đợt 1. Với kết quả thi năm nay, điểm chuẩn xét tuyển nhiều ngành dự kiến sẽ tăng so với năm trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có thông báo lùi thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng để các thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tham gia xét tuyển cùng thời điểm với các thí sinh thi đợt 1. Với kết quả thi năm nay, điểm chuẩn xét tuyển nhiều ngành dự kiến sẽ tăng so với năm trước.


Phổ điểm cao hơn năm trước


So với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh có tỷ lệ đạt điểm trung bình trở lên ở các môn cao hơn hẳn. Đây cũng là điều đã được dự báo do đề thi năm nay được giảm tải và nhẹ nhàng hơn; đồng thời các trường có những chỉ đạo sâu sát, tích cực hơn trong dạy và học. Trong số 9 môn, Giáo dục công dân có phổ điểm cao nhất với 98,4% bài thi trên trung bình, tiếp đó là Địa lý 92%. Các môn còn lại cũng có tỷ lệ trên trung bình cao như: Ngữ văn 88,8%; Toán 81,7%; Vật lý 84,6%; Hóa học 77,2%; Sinh học 65,2%. Riêng Lịch sử và Ngoại ngữ xếp cuối bảng với lần lượt 47,5% và 41,4% bài thi trên trung bình.

 

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1.


Số bài thi đạt điểm cao cũng nhiều hơn trước, trong đó có 44 bài thi điểm 10, cao hơn 6 lần so với năm trước. Ở môn Ngữ văn, có 1 thí sinh đạt 9,5 điểm, đây cũng là mức điểm cao nhất môn này của tỉnh. Ở môn Toán, có 12 thí sinh đạt mức điểm cao nhất là 9,8 điểm. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh năm nay là 97,3%, cao hơn 4,4% so với năm 2019. Số lượng thí sinh đạt điểm cao các tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học, cao đẳng cũng nhiều hơn hẳn. Nếu như năm trước, mức điểm từ 26 điểm trở lên chỉ có 124 thí sinh thì năm nay có tới 870 thí sinh, trong đó có 6 thí sinh người dân tộc thiểu số là học sinh các trường: Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (3 thí sinh), THPT Đoàn Thị Điểm, huyện Cam Lâm (2 thí sinh), THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang). Các trường top đầu vẫn duy trì kết quả tốt. Có 6 trường THPT có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% là: Chuyên Lê Quý Đôn, Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), Phan Bội Châu, Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh), Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa), Liên cấp quốc tế Việt Nam - Singapore (TP. Nha Trang). Trong đó, Trường THPT Ngô Gia Tự có tỷ lệ tốt nghiệp 100% ở cả hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.


Điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19-9

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT về điểm thi tốt nghiệp THPT của các địa phương, Khánh Hòa xếp thứ 36 trên 62 tỉnh, thành (Đà Nẵng chưa tổ chức thi). Nhằm đánh giá tính trung thực trong tổ chức thi và chất lượng giáo dục ở các địa phương, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đã so sánh điểm trung bình 9 môn thi tốt nghiệp THPT 2020 với điểm trung bình học bạ lớp 12 của 9 môn học tương ứng. Theo thống kê của bộ, Khánh Hòa có điểm trung bình 9 môn thi tốt nghiệp của thí sinh là 6,1; điểm trung bình học bạ của 9 môn học tương ứng là 7,09. Mức chênh lệch là 0,99 điểm, nằm trong nhóm các tỉnh có độ vênh ít.

Không riêng Khánh Hòa mà phổ điểm của thí sinh cả nước cũng tăng so với năm trước, do đó, điểm chuẩn xét tuyển đại học, cao đẳng của nhiều ngành được dự báo sẽ tăng. Mới đây, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh trình độ đại học; cao đẳng (ngành Giáo dục mầm non). Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT của cả 2 đợt, bộ đã lùi thời gian xét tuyển tối đa 7 ngày so với lịch đã công bố. Cụ thể, bộ sẽ xác định và công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành đào tạo giáo viên, các ngành thuộc nhóm ngành khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề ngay sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Thời gian thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng sẽ thực hiện sau khi các Sở GD-ĐT xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ đợt 2. Trong đó, thời gian cho điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến từ ngày 19 đến 25-9 và điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu từ ngày 19 đến 27-9.


Trước đó, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng dành lại chỉ tiêu cho các thí sinh thi đợt 2 (27 địa phương với hơn 26.000 thí sinh, trong đó Khánh Hòa có 13 thí sinh). Tuy nhiên, việc xác định chỉ tiêu cho thí sinh trên rất phức tạp đối với các trường. Với việc lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng và xét tuyển như trên, quy trình tổ chức điều chỉnh nguyện vọng và tổ chức xét tuyển vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2019, đảm bảo tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh toàn quốc cũng như giảm áp lực cho các trường. Việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả 2 đợt thi sẽ cho phép thí sinh đợt 2 được cùng tham gia điều chỉnh nguyện vọng cùng với thí sinh thi đợt 1.


H.Ngân

 


 

Toàn tỉnh Khánh Hòa có 3 thí sinh đạt tổng điểm thi từ 29 điểm (3 môn xét tuyển đại học) trở lên là:


. Bùi Nguyễn Viết Thuận - Trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Diên Khánh 29,2 điểm (khối B: Hóa 10, Sinh 10, Toán 9,2);


. Phan Lê Phương Linh - THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang 29,1 điểm (khối B: Hóa: 9,5, Sinh: 10, Toán: 9,6);


. Đỗ Thị Thùy My - THPT Nguyễn Trãi, thị xã Ninh Hòa 29,05 điểm (khối B: Hóa: 10, Sinh: 9,25, Toán: 9,8). Thí sinh Đỗ Thị Thùy My cũng là thủ khoa tốt nghiệp năm 2020 của tỉnh với tổng số điểm (4 môn) là 36,3 điểm (điểm xét tốt nghiệp 9,9).