12:07, 24/07/2020

Phân tuyến tuyển sinh lớp 6 hợp lý

Đây là một trong những mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong công tác tuyển sinh vào lớp 6 của thành phố Nha Trang năm học 2020 - 2021.

Đây là một trong những mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong công tác tuyển sinh vào lớp 6 của TP. Nha Trang năm học 2020 - 2021.


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang cho biết, việc tuyển sinh lớp 6 có thuận lợi là căn cứ trên báo cáo thống kê số học sinh (HS) lớp 5 thường trú và tạm trú của các trường tiểu học và biên bản xét duyệt của các trường THCS để tuyển sinh. Phòng GD-ĐT đã phân tuyến tuyển sinh theo địa bàn xã, phường, điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển ở các trường để đảm bảo huy động hết HS đã hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 theo chỉ tiêu Sở GD-ĐT đã giao (gần 7.200 HS). Đối với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến tuyển sinh của trường, hội đồng tuyển sinh tiến hành họp xét (thể hiện qua biên bản), đảm bảo công khai, minh bạch, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về Phòng GD-ĐT phê duyệt. Đối với một số xã, phường không có trường THCS, Phòng GD-ĐT phối hợp với UBND xã, phường và hiệu trưởng các trường tiểu học để thống nhất phân bổ HS hợp lý. Mục đích là đảm bảo huy động 100% HS lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, tuyển sinh đúng quy định, công khai, công bằng và tạo thuận lợi cho HS và phụ huynh.

 

 Học sinh Trường THCS Thái Nguyên.

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên.


Cụ thể, đối với các xã, phường không có trường THCS là Phước Tiến, Vạn Thắng, Vĩnh Phước, Vĩnh Hiệp, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học trong toàn thành phố gửi danh sách và hồ sơ dự tuyển của HS lớp 5 có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại các xã, phường này về một số trường tiểu học theo quy định trước ngày 29-7, không chuyển về các trường THCS. Trong đó, phường Phước Tiến gửi về Trường Tiểu học Phước Tiến, phường Vạn Thắng gửi về Trường Tiểu học Vạn Thắng, phường Vĩnh Phước gửi về Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2, xã Vĩnh Hiệp gửi về Trường Tiểu học Vĩnh Hiệp. Các trường tiểu học trên căn cứ vào kế hoạch và chỉ tiêu tuyển sinh để tham mưu với lãnh đạo địa phương phân bổ HS về các trường THCS phù hợp; báo cáo cho Phòng GD-ĐT trước khi công khai danh sách và gửi hồ sơ về các trường THCS theo quy định.

 

Từ ngày 27-7 đến 31-7, các trường THCS sẽ tiếp nhận hồ sơ, danh sách HS dự tuyển từ các trường tiểu học chuyển qua. Từ ngày 5-8 đến 7-8, các trường THCS tiến hành xét tuyển theo quy định. Từ ngày 11-8 đến 13-8, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang sẽ xét duyệt kết quả tuyển sinh.

Đối với HS có hộ khẩu tại phường Lộc Thọ, hiệu trưởng các trường tiểu học chỉ chuyển danh sách, hồ sơ HS có hộ khẩu thường trú cùng với bố mẹ, bố hoặc mẹ (trong đó mẹ hoặc bố công tác lâu dài ngoài địa bàn thành phố do cơ quan nhà nước phân công hoặc do ly hôn, mất...) và thực tế đang sinh sống tại phường Lộc Thọ cho Trường THCS Thái Nguyên để kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ. Các trường hợp còn lại lập danh sách và chuyển hồ sơ về Phòng GD-ĐT để phân bổ về các trường lân cận. Tương tự, HS có hộ khẩu thường trú cùng bố mẹ, bố hoặc mẹ và thực tế sinh sống tại phường Phước Long sẽ được phân bổ về Trường THCS Võ Thị Sáu, số còn lại được phân bổ về Trường THCS Lê Thanh Liêm. HS có hộ khẩu thường trú cùng bố mẹ, bố hoặc mẹ và thực tế sinh sống tại phường Phước Hải được phân bổ về Trường THCS Nguyễn Hiền, số còn lại về Trường THCS Phan Sào Nam.


TP. Nha Trang hiện có 3 trường tiểu học có HS học tiếng Pháp là: Xương Huân 1, Tân Lập 2 và Phước Hòa 2. Phòng GĐ-ĐT đã yêu cầu các trường này lập danh sách và chuyển hồ sơ HS lớp 5 có đủ các điều kiện tuyển thẳng vào lớp 6 song ngữ tiếng Pháp (đã hoàn thành chương trình tiểu học; có điểm đánh giá định kỳ cuối năm lớp 5 học lực song ngữ tiếng Pháp đạt từ 6,0 điểm trở lên) đến Trường THCS Trần Quốc Toản. Những HS các lớp tiếng Pháp đã hoàn thành chương trình tiểu học không đủ điều kiện tuyển thẳng vào lớp 6 song ngữ tiếng Pháp sẽ được tuyển vào học lớp tiếng Pháp tăng cường (không học các môn khoa học bằng tiếng Pháp) tại Trường THCS Trần Quốc Toản.


Ông Trần Nguyên Lập cho biết, nhiều phụ huynh có con học tiếng Pháp đã hoàn thành chương trình tiểu học có nguyện vọng xin cho con không xét tuyển vào các lớp 6 tiếng Pháp. Đối với trường hợp này, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học tập hợp hồ sơ gửi về phòng trước ngày 1-8. Theo kế hoạch, Phòng GD-ĐT sẽ tổ chức họp xét giải quyết nguyện vọng của phụ huynh và HS vào ngày 7-8.


H.NGÂN