10:07, 27/07/2020

Nhiều lớp kỹ năng sống cho trẻ em dịp hè

Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh và trẻ em trong dịp hè, nhiều lớp dạy kỹ năng sống được tổ chức trên địa bàn tỉnh, qua đó trang bị cho các em nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh và trẻ em trong dịp hè, nhiều lớp dạy kỹ năng sống được tổ chức trên địa bàn tỉnh, qua đó trang bị cho các em nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.


Tuy mới khai giảng khóa học đầu tiên ở TP. Nha Trang nhưng lớp học “Kỹ năng vô hạn” do Tổ chức giáo dục UPO tổ chức đã có rất đông phụ huynh đưa con tới tham gia. Chương trình học diễn ra trong 1 ngày, giúp các em học được nhiều kỹ năng qua các học phần như: Chịu trách nhiệm; Cho đi - Nhận lại; Xây dựng mục tiêu cuộc sống; Yêu thương - Biết ơn… Chị Hoàng Thị Dung - phụ huynh có con học ở Trường THCS Nguyễn Hiền cho biết, khoảng 1 tháng trước kỳ nghỉ hè, gia đình chị đã đến các trung tâm đăng ký khóa học hè cho con. Qua chọn lọc, chị quyết định cho con theo lớp kỹ năng ngắn hạn này, vừa giúp con có bạn bè, vui chơi mà vẫn có nếp sống kỷ luật. Em Trần Ngọc Bảo Quỳnh - học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền, TP. Nha Trang chia sẻ: “Tham gia khóa học đã giúp em học được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống, hiểu bố mẹ nhiều hơn, hiểu được những khó khăn, vất vả mà bố mẹ nỗ lực vì tương lai của em”. 

 

Thiếu niên sinh hoạt tại lớp học “Kỹ năng vô hạn”.

Thiếu niên sinh hoạt tại lớp học “Kỹ năng vô hạn”.


Ngoài ra, trong dịp hè này, nhiều khóa đào tạo kỹ năng cho trẻ cũng được tổ chức, với nội dung đa dạng như: “Tự tin giao tiếp”, “Kỹ năng tự phục vụ và tự bảo vệ bản thân”, “Học kỳ quân đội”, “Lớp cai nghiện online”, “Hòa mình với thiên nhiên”, “Kỹ năng sinh tồn”, “Kỹ năng ghi nhớ”… và các chương trình dã ngoại, trải nghiệm, giúp học sinh mở rộng vốn sống và hiểu biết xã hội.


Thực tế, vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ được toàn xã hội, ngành Giáo dục và mỗi gia đình quan tâm định hướng từ nhiều năm nay nhằm giúp trẻ trưởng thành, tự tin, thích nghi được với hoàn cảnh và sống có trách nhiệm. Vì thế, hiện nay, chương trình học chính khóa đều có lồng ghép nhiều bài giảng về kỹ năng sống; các khóa học kỹ năng sống cũng được mở ra đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. Theo bà Trần Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Tâm Việt Nha Trang, hiện nay, nhiều phụ huynh tìm đến các khóa học kỹ năng sống để đăng ký cho con mình theo học nhằm giúp con biết được nhiều kỹ năng hơn. Tuy nhiên, những lớp học, khóa học kỹ năng sống chỉ mang tính tạm thời, hướng dẫn và gợi mở. Trẻ sẽ khó có thể sống tự lập và có trách nhiệm với chính mình sau những khóa học kỹ năng nếu không được tiếp tục trau dồi, rèn luyện, trải nghiệm tại gia đình.


Có kinh nghiệm nhiều năm tổ chức các khóa học kỹ năng sống cho trẻ, ông Nguyễn Phương Doanh - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh phân tích, ở trong môi trường rèn luyện, không thiết bị công nghệ, các bạn nhỏ buộc phải chấp hành kỷ luật, tuân thủ các hoạt động tập thể nên nâng cao tính tự giác, chủ động và có trách nhiệm với bản thân. Khi quay về môi trường gia đình, trở lại nếp sống thường nhật, gia đình cần phối hợp để duy trì thói quen tích cực vừa mới manh nha hình thành. Vì thế, trước và sau khi kết thúc mỗi khóa rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, mỗi phụ huynh cần làm gương cho con trẻ và trao cho con cơ hội để rèn luyện.


Thanh Trúc