12:07, 16/07/2020

Nha Trang: Các trường tiểu học tuyển sinh từ ngày 27-7

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2020 - 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang, từ ngày 27-7, các trường tiểu học sẽ bắt đầu tuyển sinh; mục tiêu là huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và đảm bảo 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2020 - 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, từ ngày 27-7, các trường tiểu học sẽ bắt đầu tuyển sinh; mục tiêu là huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và đảm bảo 100% học sinh (HS) lớp 1 học 2 buổi/ngày.


Bố trí 100% lớp 1 học 2 buổi/ngày


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 của thành phố năm học tới gần 7.000 HS. Công tác tuyển sinh về cơ bản vẫn như những năm trước. Việc xét tuyển thực hiện theo nguyên tắc đúng tuyến; tuyến tuyển sinh được phân theo địa bàn xã, phường. Đối với những xã, phường có từ 2 trường tiểu học trở lên thì tùy theo tình hình thực tế, hiệu trưởng các trường cùng với UBND xã, phường quy định tuyến tuyển sinh phù hợp (theo địa bàn thôn, tổ dân phố) nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thu hút hết số trẻ trong độ tuổi ở địa bàn ra lớp. Bên cạnh đó, xét tuyển căn cứ trên các tiêu chí tuyển sinh đã được phòng GD-ĐT xây dựng cho từng đối tượng cụ thể.

 

Học sinh Trường Tiểu học Phước Tiến.

Học sinh Trường Tiểu học Phước Tiến.


Đối với các trường tiểu học có số lượng trẻ trên địa bàn xin vào học thực tế cao hơn số điều tra và chỉ tiêu giao, hội đồng tuyển sinh nhà trường cần phân loại, xếp theo thứ tự ưu tiên để tuyển sinh; số HS còn lại (thừa so với chỉ tiêu), UBND xã, phường lập danh sách, cùng với hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận để phòng GD-ĐT điều chuyển đến nơi khác nhằm đảm bảo huy động hết số trẻ trong độ tuổi vào học lớp 1. Do từ năm học 2020 - 2021 triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên các trường phải bố trí đảm bảo 100% lớp 1 học 2 buổi/ngày.


Với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến tuyển sinh của trường (ngoài tuyến), hội đồng tuyển sinh phải tiến hành họp xét, thể hiện qua biên bản họp của hội đồng có đầy đủ chữ ký của các thành viên, đảm bảo công khai, minh bạch, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về Phòng GD-ĐT xem xét, quyết định, số lượng không quá 3 hồ sơ/lớp. Thành phần xét duyệt hồ sơ trái tuyến gồm: Lãnh đạo phòng GD-ĐT, hiệu trưởng nhà trường. Phòng GD-ĐT yêu cầu, trong suốt thời gian tuyển sinh, hiệu trưởng tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ HS đóng góp cho nhà trường bất kỳ khoản tiền nào ngoài quy định.


Không tuyển sinh trước thời gian quy định

 

Từ ngày 20 đến 26-7, các trường tiểu học niêm yết công khai kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt. Từ ngày 27-7 đến 8-8, các trường tiểu học bắt đầu tuyển sinh; hiệu trưởng tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Từ ngày 10 đến 14-8, các trường sẽ niêm yết công khai danh sách HS được tuyển vào lớp 1 năm học 2020 - 2021.

Theo ông Trần Nguyên Lập, UBND các xã, phường có nhiệm vụ tổ chức điều tra, nắm chắc số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh tại địa phương. Sau khi công khai danh sách số trẻ toàn xã, phường đã được ban chỉ đạo phân diện theo tuyến tuyển sinh, UBND xã, phường công khai danh sách chính thức theo diện tuyển sinh (sau khi đã giải quyết các thắc mắc), đồng thời bàn giao danh sách cho hội đồng tuyển sinh các trường xét tiếp nhận hồ sơ. Địa điểm công khai là tại các tổ dân phố, UBND xã, phường và các trường trong địa bàn sau từng bước thực hiện thống kê, xác minh. Danh sách công khai của từng bước phải được niêm yết trong suốt quá trình thực hiện công tác tuyển sinh.


Đối với các trường giảng dạy tiếng Pháp, năm học tới, Trường Tiểu học Tân Lập 2 và Trường Tiểu học Phước Hòa 2 sẽ không tuyển sinh lớp 1 tiếng Pháp mà chỉ duy trì các lớp tiếng Pháp hiện có đến khi ra trường; chỉ có Trường Tiểu học Xương Huân 1 tiếp tục thực hiện tuyển sinh lớp 1 tiếng Pháp trước, sau đó mới tuyển sinh các lớp đại trà. Cha mẹ HS phải làm đơn cam kết theo học hết chương trình tiếng Pháp tại trường tiểu học đăng ký dự tuyển.


Một trong những khó khăn trong công tác tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn TP. Nha Trang là ở một số xã, phường hình thành nhiều khu đô thị như: Phước Long, Vĩnh Hòa, Phước Hải…, năm nào số HS cũng rất nhiều. Những năm qua, sĩ số HS/lớp ở nhiều trường luôn cao hơn so với mức quy định 35 HS/lớp. Do áp lực về biên chế giáo viên nên phòng GD-ĐT chỉ thực hiện định mức 1,35 giáo viên/lớp, thấp hơn so với quy định 1,5 giáo viên/lớp. Do không được tăng biên chế nên giải pháp cho vấn đề này là điều chuyển giáo viên các lớp trên xuống dạy lớp 1.


H.NGÂN