10:07, 16/07/2020

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10: Đề thi gắn với thực tiễn

Ngày 16-7, các thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 2 môn thi đầu tiên là Ngữ văn và Toán.

Ngày 16-7, các thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 2 môn thi đầu tiên là Ngữ văn và Toán.


Đề thi Ngữ văn được nhiều thí sinh và giáo viên nhận định là hay và vừa sức, trong đó có nội dung đề cập đến 2 tuần cách ly của cả nước do đại dịch Covid-19, mang tính thời sự, gần gũi và nhân văn. Các câu hỏi đọc hiểu xoáy vào ý nghĩa, giá trị thiêng liêng của hai tiếng “Gia đình”, “Tổ quốc” - mái nhà luôn “dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm của cuộc sống”. Câu hỏi 5 điểm phần Làm văn có nội dung về vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và đất nước trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải. Dạng đề mở này giúp phân loại thí sinh, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng tư duy và sự sáng tạo để làm bài.

 

Trong ngày thi đầu tiên, có 13.320 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, vắng 52 em so với số lượng đăng ký; 13.316 thí sinh dự thi môn Toán (vắng thêm 4 em).

Các thí sinh thi tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) trao đổi sau buổi thi môn Ngữ văn.


Kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Em Đoàn Đặng Thiên Kim - Trường THCS Trần Nhật Duật (TP. Nha Trang) cho biết: “Em thấy đề thi nhẹ nhàng, học sinh trung bình trở lên có thể làm bài. Chúng em đã được ôn luyện kỹ năng làm bài nên không bỡ ngỡ với dạng đề mở”. Em Lê Công Luân - Trường THCS Cao Bá Quát (Nha Trang) cũng cho rằng: “Đề thi vừa sức với em. Bạn nào chịu khó nghe thời sự và ôn kỹ kiến thức cơ bản thì sẽ làm được”.

 

Trong ngày thi đầu tiên, có 13.320 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, vắng 52 em so với số lượng đăng ký; 13.316 thí sinh dự thi môn Toán (vắng thêm 4 em).

Đề thi môn Toán cũng được đánh giá là vừa tầm, phù hợp với cấu trúc, phạm vi đề và đề minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo. Cô Lê Thị Ái Vân - giáo viên dạy Toán Trường THCS Võ Văn Ký (Nha Trang) nhận định: “Với đề thi này, học sinh nếu ôn tập đầy đủ và nắm chắc kiến thức thì không khó để đạt điểm trung bình trở lên. Đề thi cũng có câu hỏi tính toán gắn với thực tiễn về tình hình dịch Covid-19. Ngoài ra, đề có một số câu hỏi khó, đặc biệt là câu cuối cùng (1 điểm) mang tính phân loại, học sinh giỏi mới làm được”.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã huy động khoảng 1.600 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại các hội đồng coi thi, trong đó có 1.200 cán bộ coi thi được điều động từ công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc sở và các trường THCS. Công tác tổ chức thi trong ngày đầu tiên tại 28 hội đồng thi trong toàn tỉnh được các đơn vị chuẩn bị chu đáo và thực hiện nghiêm túc, kỷ luật phòng thi được siết chặt, không có trường hợp thí sinh hay giám thị nào vi phạm quy chế thi.


Hôm nay (17-7), các thí sinh sẽ dự thi môn Tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, trong đó trắc nghiệm chiếm 80%, tự luận chiếm 20%. Chiều cùng ngày, các thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thi thêm môn chuyên.


H.NGÂN