10:07, 12/07/2020

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Gần 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị triển khai tích cực.

Gần 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các đơn vị triển khai tích cực.


31 điểm thi tốt nghiệp THPT


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, sở vừa xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi trên cơ sở thực hiện nghiêm túc Quy chế thi và Chỉ thị số 09 ngày 25-6 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tuyển sinh năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức kỳ thi bảo đảm tuyệt đối an toàn, nghiêm túc theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT, bố trí các điểm thi hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh (TS) và điều động cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi phù hợp, đúng quy định.

 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng.


Theo thống kê, toàn tỉnh có 13.142 TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 1.607 TS THPT (446 TS tự do), 1.535 TS giáo dục thường xuyên (98 TS tự do). Có 2.588 TS thi chỉ để xét tốt nghiệp; 292 TS đã tốt nghiệp THPT thi chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non; 10.262 TS thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non. Có 32.272 nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của 10.552 TS, bình quân mỗi TS đăng ký 3,06 nguyện vọng. Có 152 TS đăng ký từ 10 nguyện vọng trở lên, trong đó có 2 TS đăng ký tới 20 nguyện vọng. Với số lượng trên, toàn tỉnh thành lập 31 điểm thi với 563 phòng thi và 58 phòng chờ.


Đảm bảo nghiêm túc, an toàn


Khác với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện tất cả các hoạt động chuẩn bị, tổ chức, thực hiện theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Các trường đại học, cao đẳng không tham gia hội đồng thi. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT thực hiện một số kỹ thuật mới trong quy trình tổ chức thi nhằm đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn. Trên cơ sở đó, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức kỳ thi cấp tỉnh, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Mọi công tác tổ chức kỳ thi đều có lực lượng công an tham gia bảo vệ và giám sát, đảm bảo an toàn, bảo mật.

 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, sở sẽ thành lập ban in sao đề thi với số lượng nhân sự trực tiếp in sao đề là 17 người. Đồng thời thành lập 4 tổ vận chuyển bàn giao đề thi, mỗi tổ 4 người, trong đó có 2 công chức, viên chức ngành GD-ĐT và 2 cán bộ công an. Ban coi thi dự kiến có 1.700 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi, trong đó có 1.300 cán bộ coi thi và cán bộ giám sát. Ngày 6-8, sở sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho lãnh đạo, thư ký của tất cả điểm thi. Trước ngày 30-7, công tác kiểm tra, bổ sung, lắp đặt các camera tại phòng bảo quản đề thi, bài thi của các điểm thi phải hoàn thành. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 10-8.


Ban làm phách có số lượng 7 người, nhân sự của bộ phận trực tiếp được điều động từ công chức, viên chức Sở GD-ĐT và đơn vị trực thuộc, làm việc tại Trường THPT Lý Tự Trọng. Công tác làm phách sử dụng phương thức đánh phách 1 vòng và bộ phận trực tiếp của ban này được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận. Ban sẽ bàn giao các túi bài thi đã làm phách cho ban chấm thi tự luận (qua ban thư ký hội đồng thi) nhiều lần, theo tiến độ chấm thi. Khu vực làm phách có thiết bị phòng cháy, chữa cháy, được che chắn bằng vách ngăn ván, khu vực sân trường có bảng cấm, bảo đảm công tác cách ly.


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT thành lập ban chấm thi tự luận và ban chấm thi trắc nghiệm đặt tại Trường THPT Lý Tự Trọng, nhân sự huy động từ công chức, viên chức sở và các trường trực thuộc theo thành phần quy định của quy chế thi. Sở sẽ lắp đặt 13 camera an ninh giám sát, ghi hình 24/24 giờ tại các phòng chứa bài thi và phòng chấm thi. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 27-8.


H.NGÂN

 


 

Danh sách 31 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020


TP. Nha Trang có 10 điểm thi tại các trường THPT: Hà Huy Tập, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ (2 cơ sở), Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thiện Thuật và các trường THCS: Võ Thị Sáu, Thái Nguyên, Trần Quốc Toản.


TP. Cam Ranh có 3 điểm thi đặt tại các trường THPT: Ngô Gia Tự, Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo; Thị xã Ninh Hòa có 6 điểm thi tại các trường: Trần Quý Cáp, Nguyễn Trãi, Trần Cao Vân, Nguyễn Chí Thanh, Tôn Đức Thắng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp thị xã Ninh Hòa; Huyện Vạn Ninh có 4 điểm thi tại các trường THPT: Tô Văn Ơn, Huỳnh Thúc Kháng, Lê Hồng Phong và Trường THCS Văn Lang; Huyện Diên Khánh có 3 điểm thi tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám, THCS Trịnh Phong, THCS Nguyễn Du; Huyện Cam Lâm có 3 điểm thi tại các trường THPT: Đoàn Thị Điểm, Trần Bình Trọng, Nguyễn Huệ; Huyện Khánh Vĩnh có 1 điểm thi tại Trường THPT Lạc Long Quân; Huyện Khánh Sơn có 1 điểm thi tại Trường THPT Khánh Sơn.