11:05, 12/05/2020

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

Sau hơn 3 tháng nghỉ phòng tránh dịch Covid-19, từ ngày 11-5, trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh chính thức trở lại trường. Từng bước ổn định nề nếp lớp học, song song với việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong mùa dịch là nhiệm vụ hàng đầu được các trường đặt ra.

Sau hơn 3 tháng nghỉ phòng tránh dịch Covid-19, từ ngày 11-5, trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh chính thức trở lại trường. Từng bước ổn định nề nếp lớp học, song song với việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong mùa dịch là nhiệm vụ hàng đầu được các trường đặt ra.


Đảm bảo vệ sinh trường lớp


Sau đợt nghỉ dài, trẻ mầm non phải làm quen lại với nhịp sinh hoạt ở trường, lớp. Nhiều bé tỏ ra háo hức vì được đến lớp. Bé Phạm Đặng Khánh Trung, lớp Gấu Trúc 2, Trường Mầm non Họa Mi Nha Trang hồ hởi: “Con nhớ cô và các bạn lắm. Được đi học con rất vui!”. Trong khi đó, có một số bé, nhất là các bé độ tuổi nhà trẻ còn bỡ ngỡ, có bé còn khóc nhè. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên của lớp cho biết: “Đa số các bé đi học đều vui vẻ, phấn khởi, vào nề nếp nhanh. Các phụ huynh cũng đồng hành và phối hợp tốt với cô giáo để động viên trẻ đến lớp”.

 

Phụ huynh hướng dẫn bé rửa tay trước khi vào lớp tại Trường Mầm non Họa Mi Nha Trang.

Phụ huynh hướng dẫn bé rửa tay trước khi vào lớp tại Trường Mầm non Họa Mi Nha Trang.


Cô Bùi Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi Nha Trang cho biết, để chuẩn bị đón trẻ đi học lại, nhà trường đã tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp sạch sẽ. Khu vực bếp ăn cũng tiếp tục duy trì theo quy trình bếp 1 chiều để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với trẻ mầm non, việc giữ vệ sinh, phòng tránh dịch luôn cần có sự theo sát, nhắc nhở của cô giáo và phụ huynh. Các cô cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo không khí vui tươi, thu hút bé đến trường.


Ở Trường Mầm non Phước Long (Nha Trang), ngay cổng trường được trang bị máy rửa tay sát khuẩn tự động; các lớp học cũng được trang bị xà phòng và nước rửa tay để các bé thường xuyên vệ sinh tay. Cô Cao Thị Hạnh - Hiệu trưởng cho biết, trường có 11 lớp với 325 trẻ; ngày đầu đi học lại có 274 trẻ tới trường. Đối với một số trẻ nghỉ học, giáo viên các lớp đã liên lạc với phụ huynh để nắm tình hình và tuyên truyền để cha mẹ học sinh phối hợp tốt trong việc chăm sóc trẻ. Cô Cao Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non 3-2 (Nha Trang) cho biết, trường lớp đã được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, đồ dùng đồ chơi của trẻ được khử khuẩn đảm bảo an toàn. Nhà trường yêu cầu phụ huynh tự kiểm tra thân nhiệt cho trẻ trước khi đến trường. Nếu trẻ có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cần đưa trẻ đi khám và cho trẻ nghỉ học để theo dõi, đồng thời thông báo với giáo viên để nắm tình hình sức khỏe của trẻ.


Tại Trường Mầm non Ước Mơ Xanh (Nha Trang), công tác đón trẻ cũng được chuẩn bị chu đáo, khuôn viên trường dán nhiều tờ rơi, hình ảnh hướng dẫn các biện pháp phòng dịch. Cô Trần Thị Ngân, quản lý nhà trường cho biết, cơ sở tại phường Phước Long có tới hơn 90% trẻ đến lớp, còn cơ sở ở xã Phước Đồng chỉ có khoảng 50% trẻ tới lớp do một số phụ huynh làm nghề tự do, không sống định cư. Với Trường Mầm non Mapie Bear VCN (Nha Trang), ngày 11-5 là ngày trường chính thức đi vào hoạt động, với 135 bé đi học. Mỗi lớp có 3 cô giáo chăm sóc trẻ. Trường đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, nhà ăn, khu vệ sinh riêng cho trẻ, hướng dẫn phụ huynh các biện pháp phòng dịch cho trẻ tại nhà cũng như trước khi đến trường…


Phối hợp tốt với phụ huynh


Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, toàn tỉnh có hơn 63.000 trẻ mầm non. Trong đó, TP. Nha Trang là địa phương có số trẻ cao nhất với hơn 22.000 trẻ thuộc 71 trường mầm non (40 công lập, 31 trường tư thục) và 187 nhóm lớp độc lập tư thục đã được cấp phép. Tình hình tổ chức dạy học trở lại ở các trường trong toàn tỉnh ổn định, tỷ lệ trẻ đến trường trong ngày thứ 2 đạt 89,3%, cao hơn 5% so với ngày đầu; trong đó TP. Nha Trang là 86,6%, TP. Cam Ranh 89,2%, thị xã Ninh Hòa 87,9%, huyện Diên Khánh 93,8%, huyện Khánh Sơn 89,3%, huyện Khánh Vĩnh 94,5%... 100% trường mầm non trên địa bàn tỉnh tổ chức bán trú ngay từ ngày đầu. Trước và trong khi trẻ mầm non đi học trở lại, các phòng giáo dục và đào tạo đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra và đánh giá các trường đã có sự chuẩn bị chu đáo để đón trẻ, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học đúng quy định.


Bên cạnh đó, các trường cũng xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và thực hiện tuyên truyền, phối hợp tốt với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Các đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở một số trường thực hiện nghiêm quy trình bếp 1 chiều, đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng, chú trọng đảm bảo an toàn cho trẻ trong tất cả các hoạt động. Đồng thời, điều chỉnh chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn của sở, đảm bảo trang bị các kỹ năng cơ bản, cần thiết như: kỹ năng hòa nhập, tự phục vụ, vệ sinh cá nhân..., nhất là đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Với một số trường có số trẻ đi học ít, nhà trường cần chủ động liên hệ với phụ huynh học sinh để nắm tình hình, vận động trẻ đến trường nhằm đảm bảo việc thực hiện các nội dung và mục tiêu của từng độ tuổi.


H.NGÂN