10:04, 16/04/2020

Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa: Nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã chủ động đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo, giảng dạy, từ đó từng bước nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên.

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã chủ động đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo, giảng dạy, từ đó từng bước nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên.


Chủ động dạy học trực tuyến


Những ngày này, gần 2.000 sinh viên và 116 giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã bắt nhịp và quen với việc dạy, học online mỗi ngày. Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hiếu - Phụ trách Khoa Dược cho biết, ban đầu, cả giảng viên và sinh viên gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ khi bắt đầu hình thức học này. Tuy nhiên, hơn 1 tuần nay, việc dạy học trực tuyến của khoa đã ổn định. Thông qua các ứng dụng như: Zoom meeting, Google Classroom, Microsoft Teams, việc truyền đạt kiến thức, giảng dạy các môn lý thuyết của khoa cho sinh viên vẫn diễn ra đều đặn bằng hình thức online. Để kiểm tra chất lượng học, hầu như ngày nào khoa cũng cho sinh viên bài trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức sau khi học, hoặc yêu cầu sinh viên trả lời câu hỏi trực tuyến.

 

Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa kiểm tra việc dạy học trực tuyến của giảng viên, sinh viên.

Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa kiểm tra việc dạy học trực tuyến của giảng viên, sinh viên.


Thạc sĩ Đỗ Anh Thư - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà trường đã chủ động tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến kể từ ngày 6-4. Để việc dạy học và đánh giá kết quả học tập qua Internet đảm bảo chất lượng, trường đã thành lập tổ triển khai đào tạo trực tuyến, ban hành hướng dẫn dạy học online và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giảng viên các khoa, bộ môn triển khai dạy học trực tuyến. Các môn học được áp dụng dạy trực tuyến là môn học lý thuyết và thực hành, thảo luận có tính chất như môn học lý thuyết. Nhà trường cũng đã điều chỉnh đề cương chi tiết của môn học và đánh giá quá trình học phù hợp với nội dung, mục tiêu của môn học được đào tạo theo phương thức trực tuyến.


Nâng cao chất lượng đào tạo


Theo lãnh đạo trường, những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã triển khai cho giảng viên xây dựng chương trình đào tạo tích hợp dựa trên năng lực theo cấp độ ASEAN dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Trung tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến TCAM thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Trường đã tổ chức tập huấn cho giảng viên về nguyên lý giảng dạy tích hợp, viết chương trình chi tiết tích hợp năng lực, mục tiêu môn học tích hợp, câu hỏi và phương pháp lượng giá, tình huống dạy học, cách triển khai dạy tích hợp lý thuyết, thực hành tại trường và dạy tích hợp trên lâm sàng tại bệnh viện. Hiện tại, trường đang xây dựng chuẩn đầu ra theo chuẩn khu vực ASEAN cho hai ngành nghề trọng điểm là Dược và Điều dưỡng.


Bên cạnh đó, trường duy trì và phát triển các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học; luôn cố gắng đảm bảo mọi điều kiện, phương tiện để giảng viên giảng dạy bằng phương pháp tốt nhất. Trường cũng cử cán bộ quản lý đào tạo, giảng viên tham gia tập huấn, học tập kinh nghiệm về đào tạo ở một số trường cao đẳng y dược có uy tín phục vụ công cuộc đổi mới trong đào tạo của nhà trường. Đồng thời, đổi mới hình thức thi, kiểm tra tiến đến tổ chức quản lý và đánh giá kết quả học tập của sinh viên, học sinh bằng phần mềm chuyên dụng; xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho hầu hết các môn học, từ đó tạo tính khách quan và chính xác trong việc quản lý và đào tạo của nhà trường.


Trong năm 2020, trường sẽ tuyển sinh với chỉ tiêu 1.090 sinh viên hệ chính quy; 400 sinh viên hệ liên thông; xét tuyển 100 học sinh trình độ sơ cấp. Trong đó, hệ chính quy gồm 7 ngành trình độ cao đẳng: Điều dưỡng; Dược; Hộ sinh; Kỹ thuật hình ảnh y học; Kỹ thuật xét nghiệm y học; Kỹ thuật phục hồi chức năng; Kỹ thuật phục hình răng. Hình thức tuyển sinh xét tuyển được chia làm 4 đợt. Đợt 1, 2 từ tháng 1 đến tháng 7, xét tuyển dựa vào kết quả trung bình cộng của 3 năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 theo một trong các tổ hợp môn xét tuyển sau: Toán, Hóa, Sinh; Toán, Hóa, Lý; Toán, Hóa, Ngoại ngữ; Toán, Sinh, Ngoại ngữ; Toán, Lý, Ngoại ngữ. Đợt 3, 4 từ tháng 8, thêm hình thức xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia (10% chỉ tiêu).


Trình độ trung cấp, nhà trường tuyển sinh với 3 ngành: Dược; Y sĩ; Y sĩ y học cổ truyền. Hình thức xét tuyển dựa vào kết quả trung bình cộng của năm học lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 với tổ hợp các môn: Toán - Hóa hoặc Toán - Sinh. Ở hệ liên thông, trường tuyển sinh các ngành: Điều dưỡng; Hộ sinh; Dược; Kỹ thuật xét nghiệm y học; Kỹ thuật hình ảnh y học với hình thức xét tuyển bằng điểm trung bình chung học tập toàn khóa trình độ trung cấp theo đúng chuyên ngành. Với tuyển sinh trình độ sơ cấp, đối tượng tuyển sinh là các học sinh đã tốt nghiệp THCS trở lên, trên 15 tuổi, học nghề nhân viên xoa bóp.


VĨNH THÀNH