10:01, 03/01/2020

25 trường thí điểm dạy sáo recorder

Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có thêm 13 trường tổ chức thí điểm dạy sáo recorder cho học sinh tiểu học, nâng tổng số trường thí điểm lên 25 trường. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có thêm 13 trường tổ chức thí điểm dạy sáo recorder cho học sinh (HS) tiểu học, nâng tổng số trường thí điểm lên 25 trường. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

 



- Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mỹ cho HS tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai chương trình “Hỗ trợ sáo recorder và kèn pianica trong dạy học âm nhạc ở trường phổ thông Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020”. Tại Khánh Hòa, từ năm học 2018 - 2019, chương trình đã thực hiện thí điểm dạy sáo recorder ở 12 trường tiểu học. Vào cuối năm học 2018 - 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khảo sát cán bộ quản lý, giáo viên và HS của các trường tham gia chương trình trên toàn quốc và đánh giá đây là một hoạt động hấp dẫn trong nhà trường, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của HS và cha mẹ HS, đồng thời chỉ đạo tiếp tục triển khai chương trình tại các địa phương. Đến nay, 12 trường thí điểm trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập câu lạc bộ sáo recorder với tổng cộng gần 300 HS tham gia. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo mở rộng thêm 13 trường tiểu học triển khai thí điểm dạy sáo recorder, bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2019 - 2020.


- Nhạc cụ mới được đưa về dạy ở các trường như thế nào, thưa ông?


- Việc dạy sáo recorder hiện được đưa vào các trường thí điểm theo hình thức sinh hoạt câu lạc bộ. Đây được coi là một trong những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường dành cho HS có năng khiếu, niềm đam mê âm nhạc. Sáo recorder là cây sáo dọc, nhỏ gọn, dễ sử dụng, giá thành hợp lý, giúp HS trải nghiệm, thực hành và phát triển kỹ năng về chơi tiết tấu, giai điệu, hòa âm. Việc tổ chức dạy sáo recorder cũng nhằm góp phần phục vụ cho Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, khi môn Nghệ thuật được dạy theo định hướng mở, trong đó có nhiều nhạc cụ giới thiệu cho HS để các trường lựa chọn.


Từ tháng 8 đến tháng 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công ty TNHH Âm nhạc Yamaha Việt Nam tố chức các đợt tập huấn về nâng cao năng lực sử dụng sáo recorder và kèn pianica cho giáo viên dạy môn Âm nhạc trong các trường tiểu học mở rộng thí điểm của tỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ sáo recorder; đồng thời luyện tập một số tiết mục có sự tham gia của giáo viên, HS để tham dự ngày hội Giao lưu sáo recorder cấp tỉnh, dự kiến tổ chức vào tháng 2-2020. Qua đó chọn các tiết mục xuất sắc tham dự ngày hội Giao lưu sáo recorder cấp quốc gia, dự kiến diễn ra vào tháng 4-2020.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)