09:12, 12/12/2019

Khuyến khích sinh viên học tiếng Anh

Để khuyến khích việc học tập nâng cao trình độ tiếng Anh trong sinh viên, từ năm học 2019 - 2020, Trường Đại học Nha Trang sẽ khen thưởng 5 SV cao đẳng và đại học chính quy có điểm thi IELTS và TOEFL (quốc tế) cao nhất trong toàn trường, mỗi SV 10 triệu đồng.

Để khuyến khích việc học tập nâng cao trình độ tiếng Anh trong sinh viên (SV), từ năm học 2019 - 2020, Trường Đại học Nha Trang sẽ khen thưởng 5 SV cao đẳng và đại học chính quy có điểm thi IELTS và TOEFL (quốc tế) cao nhất trong toàn trường, mỗi SV 10 triệu đồng.


Kết quả thấp


Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo đại học, Trường Đại học Nha Trang cho biết, trong lần kiểm tra tiếng Anh đầu vào của 2.900 SV nhằm đánh giá năng lực để xếp lớp, có tới 2.400 trường hợp dưới mức điểm 300 (thang điểm 990, theo dạng đề thi TOEIC). Trong đó, có 1.000 SV dưới 200 điểm. Ngoài ra, năm học 2018 - 2019, trong tổng số 2.700 SV đến kỳ tốt nghiệp, có khoảng 50% SV không đủ điều kiện ra trường do nợ môn tiếng Anh.

 

Sinh viên Trường Đại học Nha Trang học nhóm với giáo viên nước ngoài.

Sinh viên Trường Đại học Nha Trang học nhóm với giáo viên nước ngoài.


Theo khảo sát của một số giảng viên Trường Đại học Nha Trang về nguyên nhân ảnh hưởng tới việc học tiếng Anh của SV không chuyên ngữ, đa số SV đã ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, nhưng hầu hết đều khẳng định đây là môn học quá khó so với nhiều môn học khác. Bên cạnh đó, yếu tố đặc điểm của người học như: động cơ và thái độ học tập, nhu cầu, chiến lược học tập ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tiếng Anh. Đa số SV không chuyên ngữ học tiếng Anh chỉ với mong muốn vượt qua các bài kiểm tra, hoàn thành các kỳ thi để đủ điều kiện xét tốt nghiệp.


SV N.Q.H, khoa Điện - Điện tử cho rằng, tiếng Anh là môn học khó, phụ thuộc vào năng khiếu, sở trường của người học. Dù đã được học từ bậc phổ thông nhưng khả năng giao tiếp tiếng Anh của em rất hạn chế, khả năng nợ môn ngoại ngữ là rất cao.


Trao thưởng để khuyến khích

 

Theo Quy định tổ chức đào tạo tiếng Anh cho SV không chuyên ngữ của Trường Đại học Nha Trang, nhà trường sẽ kiểm tra năng lực tiếng Anh đầu vào của SV và xếp lớp theo các cấp độ. SV bắt buộc phải tích lũy đủ 8 tín chỉ tiếng Anh, gồm 2 học phần, trong đó nhóm ngành 1 học học phần tiếng Anh B1.1 và B1.2; nhóm ngành 2 học học phần tiếng Anh A2.1 và A2.2. Chuẩn đầu ra tiếng Anh được quy định cụ thể theo từng khóa và ngành đào tạo.

Để khuyến khích phong trào học tiếng Anh trong SV, mới đây, Trường Đại học Nha Trang đã đưa ra chính sách tặng học bổng cho SV đạt thành tích cao. Cụ thể, từ năm học 2019 - 2020, mỗi năm, nhà trường sẽ trích kinh phí 50 triệu đồng để khen thưởng cho 5 SV cao đẳng và đại học chính quy có điểm thi IELTS và TOEFL (quốc tế) cao nhất trong toàn trường (mỗi SV 10 triệu đồng). Mỗi ngành sẽ có mức điểm sàn IELTS và TOEFL tối thiểu để xét thưởng. Mỗi SV có thể được thưởng tối đa 2 lần trong quá trình học tập tại trường với điều kiện điểm thi IELTS hoặc TOEFL lần sau cao hơn lần trước và phải nằm trong nhóm 5 SV cao điểm nhất. Mỗi năm học sẽ có 2 đợt xét, đợt 1 cuối tháng 12 (kết quả công bố đầu tháng 1), đợt 2 vào giữa tháng 7 (kết quả công bố đầu tháng 8). Ngoài ra, các SV lọt vào top 5 có điểm IELTS hoặc TOEFL cao nhất còn được nhà trường tạo điều kiện tham gia các chương trình trao đổi SV quốc tế mà trường đang triển khai với các đối tác. Đối với các ngoại ngữ khác, nhà trường sẽ khuyến khích tương tự khi đủ điều kiện.


Tiến sĩ Tô Văn Phương cho biết, ngoài việc trao thưởng, nhà trường còn có một số chính sách khác để khuyến khích SV học tiếng Anh. Cụ thể, đối với SV thuộc ngành có chuẩn đầu ra là A2, nếu học tiếp các học phần tiếng Anh B1.1 và B1.2, nhà trường sẽ cộng điểm khuyến khích vào học phần A2 theo các mức quy định. Đối với các ngành có chuẩn đầu ra là B1, nếu học các học phần chuyên ngành dạy bằng tiếng Anh sẽ được cộng điểm khuyến khích. SV có chứng chỉ quốc tế có mức điểm theo quy định cũng được cộng điểm. Như vậy, SV có nhiều lợi thế để kéo điểm tích lũy lên cao.


H.NGÂN