07:12, 05/12/2019

Giáo dục thể chất, thể thao trường học: Tiếp tục được quan tâm

Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học là thành tố quan trọng trong giáo dục toàn diện cho học sinh về đức, trí, thể, mỹ. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị linh hoạt, tận dụng các điều kiện của nhà trường, địa phương để tổ chức dạy và học nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này.

Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học là thành tố quan trọng trong giáo dục toàn diện cho học sinh về đức, trí, thể, mỹ. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị linh hoạt, tận dụng các điều kiện của nhà trường, địa phương để tổ chức dạy và học nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này.


Nỗ lực nâng cao hiệu quả


Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, trên cơ sở chương trình môn học Giáo dục thể chất do Bộ GD-ĐT quy định, các trường trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch dạy học theo điều kiện thực tế và tổ chức dạy học theo đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Tất cả học sinh đều được học môn Giáo dục thể chất vào thời gian trái buổi với các môn văn hóa, thời lượng 2 tiết/tuần và cách nhau 2 ngày.

 

Học sinh Trường Tiểu học Vạn Thắng (TP. Nha Trang) trong giờ học thể dục.

Học sinh Trường Tiểu học Vạn Thắng (TP. Nha Trang) trong giờ học thể dục.


Bên cạnh đó, các trường cũng duy trì nề nếp tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ cho học sinh. Đồng thời, phối hợp với các liên đoàn, hội thể thao thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao và mở rộng đến các trường lân cận theo hình thức cụm trường. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 35% trường đã thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao các môn: cờ vua, võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, aerobic… Tiểu biểu như các phòng GD-ĐT: huyện Vạn Ninh, huyện Diên Khánh, TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, các trường THPT: Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ, Tô Văn Ơn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, Hà Huy Tập…


Nhiều trường cũng hướng ửng và phối hợp tham gia các hoạt động thể thao như: ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; các giải vô địch taekwondo, karatedo, vovinam cho học sinh toàn quốc năm 2019; giải bơi cứu đuối học sinh, thanh thiếu nhi toàn quốc năm 2019…


Đầu tư đúng mức


Những ngày này, các trường học đang sôi nổi không khí chuẩn bị cho hội khỏe Phù Đổng các cấp, sẵn sàng cho Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh sẽ diễn ra vào cuối tháng 2, đầu tháng 3-2020. Đây là ngày hội thể thao học đường lớn nhất được tổ chức 4 năm/lần và cũng là một trong những hoạt động trọng tâm trong năm học 2019 - 2020. Hội khỏe Phù Đổng có 11 môn thi gồm: điền kinh, bơi, thể dục, cờ vua, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, đẩy gậy.

 

Sở GD-ĐT đã kiểm tra và xét công nhận 109/117 trường đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến giáo dục thể chất cấp tỉnh năm học 2018 - 2019, gồm 61 trường tiểu học, 43 trường THCS, 5 trường THPT. Trong đó, có 9 trường đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc giáo dục thể chất cấp tỉnh.

Năm học này, ngành Giáo dục tỉnh cũng tập trung cho việc tập huấn dạy bơi, cứu đuối cho đội ngũ giáo viên. Đây là năm thứ 2 tỉnh triển khai dạy môn bơi cho học sinh từ cấp tiểu học đến THPT. Theo đó, sẽ có thêm 6 hồ bơi được lắp đặt ở 6 trường tiểu học và THCS, nâng tổng số trường tổ chức dạy bơi trong nhà trường theo đề án thí điểm dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh lên 17 trường. Bên cạnh đó, từ học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, cấp THCS và THPT sẽ thực hiện triển khai dạy võ cổ truyền căn bản cho tất cả các khối lớp theo hình thức lồng ghép trong giờ học chính khóa môn Giáo dục thể chất (bài võ cổ truyền 36 động tác đối với cấp THCS và 45 động tác cho cấp THPT). Ở cấp tiểu học, tùy điều kiện, nhà trường có thể tổ chức cho học sinh tập bài võ cổ truyền 27 động tác trong các hoạt động ngoại khóa.


Theo ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT, giáo dục thể chất có tầm quan trọng rất lớn đến việc phát triển toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, ở một số trường, công tác này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học chưa đáp ứng yêu cầu đề ra như: thiếu trang thiết bị, sân chơi, bãi tập… Sở đã chỉ đạo các đơn vị linh hoạt, tận dụng các điều kiện của nhà trường, địa phương để tổ chức dạy và học. Đồng thời, tiếp tục đầu tư kinh phí và vận động các tổ chức, đoàn thể đóng góp xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà trường. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cần tích cực tự bồi dưỡng, thường xuyên cập nhật sự thay đổi, điều chỉnh luật của các môn thể thao nhằm nâng cao năng lực, trình độ. Các trường cũng cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực của học sinh để tạo sự hứng thú, yêu thích cho các em đối với môn học này.


H.NGÂN