06:11, 09/11/2019

Bé học an toàn giao thông

Giáo dục an toàn giao thông là một trong những nội dung được lồng ghép trong chương trình giáo dục mầm non với phương châm "học mà chơi, chơi mà học". Qua đó, tạo cho trẻ thói quen tốt và ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ nhỏ.

Giáo dục an toàn giao thông (ATGT) là một trong những nội dung được lồng ghép trong chương trình giáo dục mầm non (MN) với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, tạo cho trẻ thói quen tốt và ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ nhỏ. 


Sân chơi bổ ích


Tham gia hội thi “Bé với ATGT” do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang tổ chức vừa qua, các bé Trường MN 8-3 đã để lại ấn tượng cho người xem với tiểu phẩm “ATGT, hạnh phúc của mọi nhà”. Đây cũng là 1 trong 5 tiết mục đạt giải nhất của hội thi. Bằng năng khiếu và sự hồn nhiên của trẻ thơ, các bé đã nhập vai bố - con, chú cảnh sát giao thông, người đi tập thể dục… một cách đáng yêu, tự nhiên và gần gũi. Tiết mục còn có sự hỗ trợ hiệu quả từ các đạo cụ như: tay lái xe máy, mũ bảo hiểm, trang phục của cảnh sát giao thông... Từ tình huống đơn giản, thường gặp là bố chở con không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt đèn đỏ và xảy ra va chạm giao thông, các bé đã nhắn nhủ tới các bạn bài học về ATGT mà các cô vẫn dạy: luôn đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, chấp hành đúng tín hiệu giao thông…

 

Các bé Trường Mầm non 3-2 thực hành trải nghiệm  các tình huống giao thông.

Các bé Trường Mầm non 3-2 thực hành trải nghiệm các tình huống giao thông.

 

49 trường MN tham gia hội thi là 49 tiết mục mang màu sắc riêng, phong phú về thể loại và hình thức thể hiện, từ tiểu phẩm đến múa, hát, nhảy, hò vè… Trong đó, nhiều tiết mục được ban giám khảo đánh giá có sự đầu tư về kịch bản, nội dung, bố cục chặt chẽ với những tình tiết tạo điểm nhấn ấn tượng cho người xem và gửi gắm những thông điệp dễ hiểu, dễ nhớ. Tiểu phẩm “Đi đường” của Trường MN Phước Thịnh là lời nhắc nhở các bạn nhỏ luôn ghi nhớ khi đi đường phải đi lề bên phải. Tiết mục “Đèn giao thông” của Trường MN Phương Sài ôn lại bài học về đèn tín hiệu giao thông. Còn Trường MN Phước Tân lại khéo léo lồng ghép đặc trưng địa phương ở tiểu phẩm “Đừng tranh đường với tàu hỏa”. Nhiều trường còn thiết kế đạo cụ công phu, tạo bối cảnh phù hợp, như tiểu phẩm “Du lịch đường thủy phải mặc áo phao” của Trường MN Hương Sen, “Đi chơi phố” của Trường MN Ngô Thời Nhiệm, “Hãy giúp đỡ người gặp nạn” của Trường MN Vĩnh Hòa… Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích nhằm giáo dục ATGT phù hợp với độ tuổi MN, mà còn thể hiện được sự quan tâm phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. 

Đa dạng các hoạt động


Là một trong những nội dung được lồng ghép trong chương trình giáo dục MN, hiện nay, việc giáo dục ATGT được các trường từng bước đổi mới về nội dung và hình thức nhằm tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho trẻ. Cô Cao Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường MN 3-2 (TP. Nha Trang) cho biết, nhà trường hiện có hơn 250 trẻ. Để thực hiện tốt chuyên đề ATGT, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng các tiết học theo chủ đề như: bé làm quen với giao thông, ngã tư đường phố, con đường đến trường… Ngoài ra, ở các tiết học, các cô lựa chọn những bài thơ, câu chuyện, bài hát, đồng dao dễ nhớ, dễ thuộc liên quan đến chủ đề ATGT để dạy cho trẻ. Đặc biệt, nhà trường tăng cường cho trẻ thực hành trải nghiệm các tình huống ATGT, tạo cơ hội cho trẻ khám phá, sáng tạo một cách tự nhiên theo hình thức “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, hình thành cho trẻ thói quen tốt về chấp hành các quy định về ATGT.


Theo chương trình phối hợp triển khai các hoạt động về giáo dục ATGT giai đoạn 5 năm 2018 - 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam phối hợp thực hiện, một trong những điểm mới so với giai đoạn trước là các bên sẽ nghiên cứu, chỉ đạo biên soạn tài liệu giáo dục ATGT cho trẻ MN 5 tuổi. Đây là cơ sở để công tác giáo dục ATGT bài bản và hiệu quả hơn trong thời gian tới. 


H.NGÂN