11:10, 02/10/2019

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh

Qua rà soát, Sở Giao thông vận tải phát hiện hầu hết các xe đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chưa đủ điều kiện vận chuyển, một số phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông…

 

Qua rà soát, Sở Giao thông vận tải (GTVT) phát hiện hầu hết các xe đưa đón học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chưa đủ điều kiện vận chuyển, một số phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông…


9 xe vận chuyển chui


Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 13 đơn vị vận tải (tương ứng với 13 xe) tổ chức vận chuyển đưa đón HS, chủ yếu ở địa bàn thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, Vạn Ninh. Các đơn vị vận tải này đa phần là hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đây là con số chưa chính xác, bởi ngay trên địa bàn TP. Nha Trang cũng có rất nhiều trường tổ chức vận chuyển đưa đón HS bằng ô tô. Hầu hết phương tiện đã quá cũ, được mua lại từ các doanh nghiệp vận tải rồi đưa về tân trang, hợp đồng với các cơ sở giáo dục để đưa đón HS.

 

Một trường mầm non nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh (TP. Nha Trang)  tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô.

Một trường mầm non nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh (TP. Nha Trang) tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô.


Đáng nói, qua rà soát, kiểm tra, Sở GTVT xác định nhiều xe không đủ điều kiện vận chuyển, chưa có giấy phép kinh doanh, một số xe hết hạn đăng kiểm, số khác là xe từ các tỉnh, thành khác đưa vào địa bàn tỉnh khai thác. Trong 13 xe vận chuyển chỉ có 1 xe đủ điều kiện kinh doanh nhưng đang mất tín hiệu giám sát hành trình, 3 xe của tỉnh khác không thể kiểm tra. Cụ thể, tại thị xã Ninh Hòa có Trường Dân tộc nội trú Ninh Hòa, Trường THPT Trần Cao Vân, Trường THPT Nguyễn Trãi cùng thuê xe của hộ kinh doanh Đoàn Mẫn (biển số xe 79H-9327) nhưng xe này bị mất tín hiệu giám sát hành trình. Không chỉ vậy, trong 9 xe không đủ điều kiện kinh doanh, không xác định được chủ sở hữu thì có 3 xe hết hạn đăng kiểm: Xe 79B-01451 do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lâm thuê; xe 79B-005.07 do Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Cam Lâm) thuê; xe 79B-003.14 do Trường THCS Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) thuê. Có 3 xe của tỉnh khác quản lý gồm: Xe của Hợp tác xã vận tải ô tô số 1 Phan Rang, biển kiểm soát 79B-01226 do Sở GTVT Ninh Thuận quản lý; xe 15B-027.85 của doanh nghiệp Lưu Thành Đạt do Sở GTVT TP. Hải Phòng quản lý; xe 79B-00794 của Hợp tác xã du lịch và vận tải Thiên Phúc Hồ Chí Minh do Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh quản lý.


Cần kiểm soát chặt chẽ


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc các phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, không đủ điều kiện kinh doanh tồn tại sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông cho các HS, phương tiện và những người tham gia giao thông. Để bảo đảm an toàn giao thông, sở yêu cầu các chủ phương tiện dừng ngay các xe không đủ điều kiện tham gia vận chuyển, kinh doanh; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; tuyệt đối nghiêm cấm các trường hợp cố tình vi phạm quy định trong vận tải hành khách. Sở sẽ yêu cầu thanh tra giao thông tổ chức tuần tra, kiểm soát và phối hợp với lực lượng công an, cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những phương tiện không đủ điều kiện thực hiện hợp đồng đưa đón HS.


Sở GTVT cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục ngừng hợp đồng thuê xe đối với những phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định. Đồng thời khuyến nghị các trường, cơ sở giáo dục nên thuê phương tiện thuộc địa phương quản lý để công tác quản lý, giám sát được thực hiện chặt chẽ và bảo đảm an toàn cho HS, sinh viên. Ngoài ra, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có chứng chỉ tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải hành khách và an toàn giao thông. Trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và kinh doanh vận tải phải nêu rõ yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe HS khi ngồi trên xe và khi lên xuống xe; trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách HS, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở HS thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe cũng như lên xuống xe.


Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã gửi công văn đến các cơ sở giáo dục yêu cầu triển khai những nhiệm vụ cấp bách đảm bảo an toàn giao thông đối với xe đưa đón HS. Theo đó, sở yêu cầu các đơn vị trước khi ký hợp đồng phương tiện đưa đón HS cần rà soát đầy đủ điều kiện kinh doanh vận tải của cá nhân, đơn vị và yêu cầu chủ xe, đơn vị vận tải cung cấp đầy đủ giấy tờ xe, người lái theo quy định. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật bổ sung các xe thực hiện việc đưa đón HS tại các trường (biển số xe, số chỗ ngồi) và báo cáo về sở để phối hợp với Sở GTVT tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.


THÀNH NAM