09:08, 30/08/2019

Thiếu giáo viên cho năm học mới

Trước thềm năm học mới 2019 - 2020, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đang đứng trước khó khăn về thiếu giáo viên, đặc biệt là ở cấp mầm non.

 

Trước thềm năm học mới 2019 - 2020, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đang đứng trước khó khăn về thiếu giáo viên (GV), đặc biệt là ở cấp mầm non (MN).


Thiếu 678 giáo viên


Trường MN Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) có 3 điểm trường với 9 lớp, khoảng 300 học sinh. Tuy nhiên, trường mới có 11 GV, thiếu 7 GV theo định biên. Những năm học trước, trường có thể hợp đồng bổ sung GV, song theo Nghị định số 161 năm 2018 của Chính phủ (có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1-2019), các trường không được tự ý hợp đồng GV; việc tuyển dụng phải thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển. Trong khi đó, theo kế hoạch, tháng 11 tới, thị xã mới tiến hành đợt tuyển dụng. Như vậy, trong khoảng 2 tháng đầu năm học, trường không đủ GV để tổ chức dạy 2 buổi/ngày và bán trú. Cô Nguyễn Hà Phương Thoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã đề xuất với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hợp đồng 7 GV. Trong thời gian này, trường phân công tạm thời mỗi lớp 1 GV, đồng thời các nhân viên, cán bộ quản lý tham gia hỗ trợ, phối hợp cho tất cả các GV để đảm bảo công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Tính chung trên toàn thị xã, ngành Giáo dục đang thiếu 115 GV các cấp, trong đó thiếu nhiều nhất là ở cấp MN với 59 GV.

 

Các bé Trường Mầm non Họa Mi (huyện Khánh Vĩnh).

Các bé Trường Mầm non Họa Mi (huyện Khánh Vĩnh).


Huyện Diên Khánh cũng thiếu tổng cộng 82 GV cho năm học tới, trong đó MN thiếu 56 GV, tiểu học thiếu 10 GV, THCS thiếu 16 GV. Ở một số trường, đội ngũ GV nghỉ hưu nhiều trong khi Phòng GD-ĐT chưa giao chỉ tiêu nên không thể xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Trường MN thị trấn Diên Khánh được xây mới với quy mô 10 lớp nhưng hiện chỉ có 6 GV, thiếu 6 GV nên trước mắt chỉ tổ chức được 6 lớp.


Tại TP. Nha Trang, cấp tiểu học thiếu nhiều GV nhất. Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT thành phố cho biết, số lượng trẻ em trong độ tuổi đến trường tăng nhanh sau từng năm, đòi hỏi nhu cầu bức thiết phải mở thêm trường, lớp. Tuy nhiên, số lượng biên chế GV không được tăng thêm dẫn đến khó khăn cho ngành trong việc xây dựng kế hoạch, bố trí GV để đáp ứng quy mô phát triển giáo dục. So với chỉ tiêu giao và số lớp thực tế, thành phố hiện còn thiếu 214 GV cho tất cả các cấp học. Trong đó, MN thiếu 87 GV, tiểu học 95 GV, THCS 32 GV. Hiện nay, Phòng GD-ĐT thực hiện định mức GV/lớp thấp hơn so với quy định, trong đó cấp MN là 2 GV/lớp (quy định 2,2 GV/lớp mẫu giáo; 2,5 GV/lớp nhà trẻ); tiểu học 1,35 GV/lớp (quy định 1,5 GV/lớp); THCS 1,85 GV/lớp (quy định 1,9 GV/lớp).


Tương tự, huyện Khánh Sơn hiện thiếu 27 GV, huyện Khánh Vĩnh thiếu 10 GV, huyện Cam Lâm thiếu 57 GV, TP. Cam Ranh thiếu 46 GV, huyện Vạn Ninh thiếu 124 GV, tập trung chủ yếu ở cấp MN. Tính chung toàn tỉnh, số GV còn thiếu cho năm học 2019 - 2020 là 678 người. Trong đó, cấp MN thiếu 409 GV, cấp tiểu học thiếu 178 GV, cấp THCS thiếu 91 GV. Trong số 178 GV tiểu học còn thiếu, đa số thiếu GV dạy môn Tin học. Ngoài ra, hiện nay, các đơn vị đang thực hiện tinh giản biên chế nên có nguy cơ không đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp để dạy học 2 buổi/ngày.


Một số địa phương sẽ tuyển dụng giáo viên

 

Bà Trần Thu Mai - Giám đốc Sở Nội vụ: Sở đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản trình Bộ Nội vụ vào tháng 4-2019 về việc rà soát, điều chỉnh biên chế sự nghiệp ngành Giáo dục. Theo đó, nhu cầu GV đề xuất bổ sung cho các cấp học trên địa bàn tỉnh là 545 chỉ tiêu, trong đó MN 330 chỉ tiêu, tiểu học 103 chỉ tiêu, THCS 96 chỉ tiêu và THPT 16 chỉ tiêu.

Ông Trần Nguyên Lập cho biết, UBND thành phố đã đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung biên chế cho ngành GD-ĐT thành phố. Trong khi chờ được bổ sung biên chế, để giải quyết vấn đề thiếu GV giảng dạy, UBND thành phố sẽ xem xét, duyệt cấp thêm kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố cho các trường còn thiếu GV theo định biên để hợp đồng GV. Ông Lê Quang Thạch - Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa cho biết, phòng đang làm tờ trình và đề nghị UBND thị xã xem xét cho ngành hợp đồng số GV còn thiếu để đáp ứng nhu cầu năm học 2019 - 2020…


Bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT cho biết, trong thời gian tới, các phòng GD-ĐT: Nha Trang, Vạn Ninh, Ninh Hòa sẽ thực hiện việc tuyển dụng GV. Các huyện: Khánh Vĩnh, Diên Khánh đang xin chủ trương UBND các huyện để xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Còn các phòng GD-ĐT: Khánh Sơn, Cam Ranh, Cam Lâm không tổ chức tuyển dụng trong năm nay. Riêng đối với cấp THPT, việc thừa, thiếu GV mang tính cục bộ. Những trường thiếu GV ở một vài bộ môn thì nhà trường không phân công kiêm nhiệm mà chỉ phân công giảng dạy nên vẫn bảo đảm hoạt động dạy và học bình thường. Ở cấp tiểu học, trong trường hợp thiếu GV, có thể sẽ phải cho các trường hợp đồng GV đã tuyển dụng theo chế độ thỉnh giảng, trả kinh phí theo tiết dạy, hoặc các GV trong trường phải dạy tăng tiết và được thanh toán kinh phí theo chế độ dạy tăng giờ. Vì vậy, Sở GD-ĐT kiến nghị cần có các chỉ đạo từ Trung ương yêu cầu địa phương phải đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp ở cấp tiểu học để đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới.


NGÂN TRÚC