06:04, 13/04/2019

Vạn Ninh: Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng giáo dục

Tuy gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng huyện Vạn Ninh vẫn ưu tiên, tập trung đầu tư xây dựng, sửa chữa để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giáo dục, phục vụ tốt hơn công tác dạy và học của các trường.

Tuy gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng huyện Vạn Ninh vẫn ưu tiên, tập trung đầu tư xây dựng, sửa chữa để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giáo dục, phục vụ tốt hơn công tác dạy và học của các trường.


Xây dựng, sửa chữa 14 công trình


Trường Tiểu học Vạn Giã 1 được xây dựng từ năm 1969, đến nay đã 50 năm sử dụng, nhiều hạng mục công trình xuống cấp trầm trọng. Ông Lữ Ngọc Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Giã 1 cho biết, hiện trường có 5/8 dãy phòng học, phòng giáo viên bị xuống cấp, có nguy cơ gây nguy hiểm cho học sinh. Trước tình hình đó, trường phải mượn tạm cơ sở 2 của Trường THCS Văn Lang cho 12 lớp khối 1 và khối 2 học tập. Trong nhiều năm, trường liên tục kiến nghị nhưng do kinh phí hạn hẹp nên mới chỉ làm được một dãy nhà mới kiên cố. Năm nay, do các phòng không thể đáp ứng được yêu cầu giảng dạy, UBND huyện đã quyết định xây mới 20 phòng học với tổng kinh phí dự toán khoảng 11 tỷ đồng. “Theo đề án giáo dục phổ thông đến năm 2025, trường phải có tối thiểu 50 phòng học, nhưng hiện mới chỉ có 10 phòng được kiên cố, cộng với 20 phòng xây mới trong năm nay. Như vậy, trường vẫn thiếu 20 phòng học và phòng chức năng… Mới đây, đơn vị tiếp tục kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét cân đối đầu tư thêm”, ông Minh nói.

 

<p>Huyện Vạn Ninh đã đầu tư xây dựng 20 phòng học mới cho Trường Tiểu học Vạn Giã 1.</p>

Huyện Vạn Ninh đã đầu tư xây dựng 20 phòng học mới cho Trường Tiểu học Vạn Giã 1.


Lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cho biết, hàng năm căn cứ vào quá trình rà soát và đề xuất của ngành Giáo dục, huyện sẽ tập trung phân bổ kinh phí để xây dựng, sửa chữa những hạng mục cấp thiết nhất. Năm nay, huyện đầu tư xây dựng, sửa chữa 14 hạng mục công trình thuộc cơ sở hạ tầng giáo dục với tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng. Trong đó, địa phương ưu tiên các công trình xây mới, cải tạo phòng học ở cấp mầm non và tiểu học.


Huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau


Do kinh phí eo hẹp nên huyện huy động nguồn vốn từ nhiều nguồn khác nhau dành cho giáo dục. Cụ thể, bằng nguồn vốn phát triển nguồn nhân lực, huyện Vạn Ninh đã đầu tư xây dựng thêm các công trình: Trường Mẫu giáo Vạn Khánh (được xây mới khu hiệu bộ, bếp ăn một chiều, phòng y tế, nhà bảo vệ, phòng nhân viên, nhà xe, nhà vệ sinh giáo viên và mới 2 phòng học), tổng mức đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng. Trường Tiểu học Vạn Phước 1 sẽ được xây mới 3 phòng học, khu hiệu bộ, phòng thư viện, phòng y tế, nhà để xe học sinh với tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương chủ động nguồn vốn xây dựng cơ bản phân bổ cho chương trình nông thôn mới để đầu tư cho giáo dục. Năm 2019, từ nguồn vốn này, huyện dành hơn 28 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa 10 công trình giáo dục.


Ngoài ra, địa phương cũng tập trung hoàn thiện tiêu chí giáo dục cho các xã chuẩn bị về đích trong chương trình nông thôn mới. Theo lộ trình, năm 2019 xã Vạn Thọ sẽ đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu UBND huyện ưu tiên xây dựng hạ tầng giáo dục cho địa phương. Theo đó, Trường Tiểu học Vạn Thọ 2 (điểm Tuần Lễ) sẽ được xây mới phòng thư viện, phòng y tế và phòng dành cho giáo viên; Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 được trang bị thêm thiết bị phục vụ dạy và học; Trường Tiểu học Vạn Thọ 2 mua sắm thêm bàn ghế học sinh và giáo viên. Tổng mức đầu tư các hạng mục dành cho giáo dục tại xã Vạn Thọ là 4,6 tỷ đồng. Đối với Trường Mẫu giáo Vạn Thọ, năm 2018 đã bố trí được gần 1 tỷ đồng và số còn lại hơn 1,1 tỷ đồng sẽ được phân bổ trong năm nay để xây mới khu hiệu bộ, bếp ăn, phòng y tế, nhà bảo vệ… Đến thời điểm này, các hạng mục không phải qua đấu thầu đã cơ bản hoàn thiện, còn lại gói xây dựng tại Trường Tiểu học Vạn Thọ 2 đang được tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi công.


Ông Nguyễn Từng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vạn Ninh cho biết, tuy tỉnh và huyện đã nỗ lực đầu tư nhưng hiện nay, cơ sở hạ tầng ngành Giáo dục mới chỉ đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học tại các trường. Hiện còn rất nhiều trường bị xuống cấp, đặc biệt là thiếu các phòng chức năng như: tiếng Anh, Tin học theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư lớn, trong khi điều kiện kinh tế của địa phương còn hạn chế nên việc đầu tư các phòng chức năng đúng chuẩn quy định cũng phải theo lộ trình, từng bước; ưu tiên trước mắt là đầu tư phòng học cho học sinh, không để phòng xập xệ, xuống cấp.


MẠNH HÙNG