11:04, 25/04/2019

Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa

Bằng việc tổ chức các buổi ngoại khóa trực quan, thời gian qua, các liên đội trường tiểu học, Trung học cơ sở đã nâng cao chất lượng hoạt động đội cùng với chất lượng dạy học của trường.

Bằng việc tổ chức các buổi ngoại khóa trực quan, thời gian qua, các liên đội trường tiểu học, THCS đã nâng cao chất lượng hoạt động đội cùng với chất lượng dạy học của trường.


Vừa qua, Liên đội Trường Tiểu học số 3 Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa) đã tổ chức cho đội viên các chi đội khối lớp 3, 4, 5 tham quan, tìm hiểu lịch sử địa phương tại Khu di tích tàu không số C235, Tượng đài 16-7. Các đội viên đã được tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của các địa danh, nhận thức sâu sắc hơn về truyền thống đấu tranh của các thế hệ đi trước. Em Nguyễn Ngọc Châu, đội viên được tham gia hoạt động chia sẻ: “Việc học lịch sử kết hợp với tham gia ngoại khóa giúp em nhớ được kiến thức sâu hơn. Lần đầu được đến thăm di tích tàu không số, nghe cô tổng phụ trách đội kể về những người đã tham gia viết nên huyền thoại về đường Hồ Chí Minh trên biển, em càng thêm yêu thích môn học”.

 

Hoạt động trải nghiệm “Muối và cuộc sống” của đội viên Trường THCS Võ Văn Ký.

Hoạt động trải nghiệm “Muối và cuộc sống” của đội viên Trường THCS Võ Văn Ký.


Cùng mục đích giúp đội viên, học sinh thêm yêu thích môn học Lịch sử, hiểu thêm về biển, đảo Tổ quốc, Liên đội Trường THCS Lê Thánh Tông (thị xã Ninh Hòa) vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm hành trình đến với địa chỉ đỏ cho 100 đội viên tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm). Còn tại Liên đội Trường THCS Chu Văn An (thị xã Ninh Hòa), mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo” cũng đã thu hút nhiều đội viên thích thú tham gia. Theo đó, vào giờ ra chơi giữa giờ, các chi đội sẽ tham gia trồng rau trong thùng xốp tại trường, các đội viên tự chọn các loại rau như: cải, hành, rau muống... để trồng và thay nhau chăm sóc. Khi thu hoạch, số tiền thu được bổ sung vào quỹ hoạt động của từng chi đội. Hoạt động này vừa giúp các em được trải nghiệm các kiến thức được học tại trường với thực tế, vừa tăng cường khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện sức khỏe trong giờ ra chơi.


Tại TP. Nha Trang, thời gian qua, nhiều liên đội cũng đã đẩy mạnh triển khai mô hình ngoại khóa trực quan gắn với các kiến thức đã học trên lớp. Có thể kể đến như Liên đội - Chi đoàn Trường THCS Võ Văn Ký thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho đội viên, học sinh như ngoại khóa giáo dục thực tiễn liên môn, chủ đề: Truyền lửa cho thế hệ trẻ; hoạt động trải nghiệm sáng tạo liên môn: “Muối và cuộc sống”... Thầy Phạm Đức Huân - giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường cho biết, mỗi đợt tổ chức, các hoạt động thường được gắn liền với các tổ bộ môn, từ đó, các tổ bộ môn lên nội dung cụ thể, phối hợp với liên đội để triển khai. “Như hoạt động trải nghiệm về muối thì chúng tôi phối hợp với Tổ hóa - sinh để triển khai; hoạt động phòng, chống đuối nước cho học sinh thì có giáo viên bộ môn Thể dục. Vừa qua, trường đã tổ chức cho các em ngoại khóa trực quan tại Thành cổ Diên Khánh, tham quan làng nghề đúc đồng, làm bánh ướt... Từ đó, các học sinh thích thú hơn với việc học”,  thầy Huân nói.


Anh Nguyễn Chinh An - Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, việc tổ chức ngoại khóa cho các đội viên học sinh tham gia, gắn liền với từng môn học được triển khai rộng rãi tại các liên đội trường học. Toàn thành phố có 67 liên đội trường học, trong đó có hơn 70% các liên đội tổ chức mô hình ngoại khóa trực quan các môn học cho đội viên, đối với việc ngoại khóa giáo dục truyền thống tại các đơn vị quân đội, tỷ lệ đạt 100%.


3 năm gần đây, việc tổ chức hoạt động ngoại khóa cho các đội viên đã được Tỉnh đoàn đưa vào kế hoạch hoạt động năm, yêu cầu các liên đội trường học tổ chức tối thiểu 1 hoạt động/năm. Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, thời gian gần đây, việc tổ chức ngoại khóa cho đội viên được triển khai đồng bộ và rộng rãi trên toàn tỉnh. Thông qua đó, không chỉ đẩy mạnh được hoạt động đội trong trường học mà còn góp phần nâng cao chất lượng học tập, niềm đam mê học tập của đội viên. “Nhờ sự phối hợp và chỉ đạo tích cực của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức ngoại khóa cho đội viên đã được triển khai xuyên suốt và có hiệu quả. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động nội dung này”, anh Hùng nói.


V.THÀNH