11:04, 25/04/2019

Chuẩn bị kỳ thi lớp 10: Học sinh bước vào chặng nước rút

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, kỳ thi tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập sẽ diễn ra. Sau đợt kiểm tra học kỳ 2 hoàn thành vào đầu tháng 5, học sinh lớp 9 sẽ tập trung toàn lực ôn tập 3 môn chuẩn bị cho kỳ thi vào tháng 6.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập sẽ diễn ra. Sau đợt kiểm tra học kỳ 2 hoàn thành vào đầu tháng 5, học sinh (HS) lớp 9 sẽ tập trung toàn lực ôn tập 3 môn chuẩn bị cho kỳ thi vào tháng 6.


Kiểm tra đề chung


Đặt mục tiêu đậu vào chuyên Toán Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, em Võ Minh An, lớp 9.1 Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Nha Trang) cho biết: “Em có làm thử đề thi minh họa, có những câu hỏi khó nên em phải chú tâm học tập; chủ yếu là em tự học, phân bổ thời gian chiều và tối. Em học thêm trong trường và học thầy cô bên ngoài, tuy khá nặng nhưng em thấy là cần thiết”.

 

Học sinh Trường THCS Lê Thanh Liêm.

Học sinh Trường THCS Lê Thanh Liêm.


Cô Võ Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu cho rằng, áp lực thi tuyển là không tránh khỏi. Không chỉ HS lo mà cả cán bộ, giáo viên, phụ huynh cũng lo. Ngay từ đầu năm học, khi có chỉ đạo của sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi, nhà trường đã tổ chức dạy tăng tiết 2 môn Ngữ văn và Toán theo nguyện vọng của HS. Từ tháng 11-2018, trường tổ chức lớp phụ đạo cho HS yếu kém. Hiện nay, các em cũng được học tăng tiết môn tiếng Anh theo nguyện vọng. Giáo viên chủ nhiệm các lớp đã họp, trao đổi trực tiếp với phụ huynh HS để các em chọn trường phù hợp với trình độ và điều kiện địa lý. Trường THCS Lê Thanh Liêm cũng tăng cường các tiết ôn tập cho HS lớp 9, với 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh vào các buổi chiều, thời lượng 3 buổi/tuần và 3 tiết/môn/tuần. Hiện nay, có khoảng 65% HS lớp 9 của trường đăng ký học các lớp này.


Ông Cao Đình Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, kết thúc học kỳ 1, theo chương trình, HS khối 9 đã hoàn thành 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật, vì vậy mỗi tuần trống 2 tiết. Phòng đã chỉ đạo các trường tận dụng 2 tiết này dạy tăng cường 2 môn Ngữ văn và Toán. Sau khi nhận được công văn thông báo môn thi thứ 3 là tiếng Anh, phòng đã họp chuyên môn, chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập 3 môn này để đảm bảo các em có khối lượng kiến thức và tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi.


Thời điểm này, các trường THCS đang tổ chức kiểm tra học kỳ 2. Đối với HS khối 9, từ ngày 6 đến 8-5, các em sẽ kiểm tra các môn Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học theo đề chung của phòng giáo dục và đào tạo, bao gồm cả HS khối 9 học theo mô hình Trường học mới.



Tăng cường luyện tập cho học sinh mô hình Trường học mới


Một số HS, phụ huynh có con học theo mô hình Trường học mới cấp THCS tỏ ra lo lắng trước kỳ thi tuyển vào lớp 10. Em Phan Anh Toàn, lớp 9.1 Trường THCS Lê Thanh Liêm chia sẻ: “Thời lượng làm bài tập của chúng em ít hơn các bạn học mô hình truyền thống. Trong sách bài tập, nội dung chủ yếu là cơ bản nên khi gặp đề nâng cao em hơi lúng túng. Từ khi có cấu trúc đề và đề thi minh họa, chúng em có định hướng rõ ràng hơn trong việc ôn thi”.


Toàn tỉnh có 4 trường THCS triển khai thí điểm mô hình Trường học mới là: Lê Thanh Liêm, Nguyễn Công Trứ (TP. Nha Trang), Trần Nhân Tông, Trần Quang Khải (huyện Diên Khánh). Cô Trần Thị Nguyệt - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thanh Liêm cho biết, trong số 4 lớp 9 của trường hiện nay, có 2 lớp học theo mô hình Trường học mới. HS các lớp này vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình quy định giống như chương trình hiện hành. Kết quả kiểm tra học kỳ 1 vừa qua, chất lượng học tập của HS ở cả 2 mô hình đều ngang nhau. Cuối tháng 4, nhà trường tổ chức thi thử 3 môn cho HS lớp 9 nhằm kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học và quản lý hiệu quả hơn.


Ông Cao Đình Trung cho biết, HS mô hình Trường học mới sẽ được quy đổi hình thức đánh giá, xếp loại theo Thông tư 58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xét tốt nghiệp THCS, trên cơ sở đó bước vào kỳ thi tuyển lớp 10. Tuy cách học, cách dạy mô hình Trường học mới khác với cách dạy truyền thống, song khối lượng kiến thức các em được học là như nhau. Phòng đã chỉ đạo các trường dạy theo mô hình Trường học mới tổ chức ôn tập cho HS theo cấu trúc, phạm vi đề đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố để các em làm quen với phương pháp làm bài. 26 trường THCS trên địa bàn đều thực hiện tốt việc ôn tập cho HS chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10. Đến nay, việc ôn tập đã đi vào nề nếp.


H.NGÂN