09:04, 11/04/2019

Đăng ký dự thi THPT quốc gia: Một số vấn đề cần lưu ý

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn về việc đăng ký dự thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có hướng dẫn về việc đăng ký dự thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019.


Kiểm tra kỹ hồ sơ đăng ký dự thi


Sở GD-ĐT quy định về nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019 như sau: học sinh đang học lớp 12 ở đơn vị nào thì nộp hồ sơ tại đơn vị đó. Đối với thí sinh tự do, học sinh cũ của đơn vị nào nộp hồ sơ tại đó. Với thí sinh tự do ở tỉnh khác, nếu là thí sinh THPT thì hồ sơ nộp tại một trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh; nếu là thí sinh hệ giáo dục thường xuyên thì nộp tại một trong các trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, trường trung cấp nghề, các trường trung cấp nghề dân tộc nội trú. Riêng thí sinh thuộc đối tượng công an, quân đội đang tại ngũ trên địa bàn TP. Nha Trang thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Thí sinh thuộc đội cảnh sát cơ động nộp hồ sơ tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ.

 

<p>Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.</p>

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.


Sở yêu cầu các đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do và chịu trách nhiệm kiểm tra, nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Đồng thời lưu ý, thí sinh tự do được chọn địa điểm nộp hồ sơ tại một trong các điểm đăng ký dự thi theo quy định. Tuy nhiên năm nay, thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên sẽ được xếp thi chung phòng với thí sinh THPT chứ không thi riêng như các năm trước.  


Các trường cũng cần hướng dẫn thí sinh điền vào phiếu đăng ký dự thi đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác của các thông tin thí sinh điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có). Mặt khác, các trường tổ chức kiểm tra kỹ hồ sơ đăng ký dự thi, bảo đảm tính chính xác của các văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên, khuyến khích...


Theo ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục và Công nghệ thông tin Sở GD-ĐT, các trường tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi không hợp lệ và quyết định không cho học sinh dự thi nếu không đủ điều kiện hoặc hồ sơ không hợp lệ. Các trường cũng phải thông báo công khai những trường hợp không đủ điều kiện dự thi, chậm nhất là vào ngày 3-6. Mỗi trường cần thành lập tổ tiếp nhận hồ sơ, chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi như: máy vi tính kết nối Internet, máy ảnh kỹ thuật số, mẫu hồ sơ đăng ký dự thi, túi hồ sơ... Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra chéo thông tin thí sinh theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.


Hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển


Giống như năm trước, năm nay, thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia cùng lúc với đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Một trong những nội dung mà Sở GD-ĐT lưu ý là các trường cần đặc biệt quan tâm hướng dẫn thí sinh điền chính xác các thông tin về chế độ ưu tiên trong tuyển sinh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Bên cạnh đó, phải hướng dẫn cụ thể quy trình, thời gian, phương thức đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.


Thời gian qua, các trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh học tập quy chế thi, tập trung vào một số điểm mới năm nay. Đồng thời, tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 12 để thông tin về kỳ thi THPT quốc gia cũng như tư vấn các em chọn bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp phù hợp với khả năng của mình. Sau khi có kết quả thi, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu. Trong đó, phương thức trực tuyến chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Các trường cũng mở các phòng máy vi tính và bố trí cán bộ kỹ thuật để trợ giúp các em tra cứu, cập nhật thông tin tuyển sinh và thay đổi nguyện vọng nếu muốn.


H.NGÂN