12:04, 10/04/2019

Bãi giữ xe thông minh của 2 cậu học trò trường chuyên

Mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học" của 2 học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng đằng sau đó là cả một quá trình kỳ công mày mò, nghiên cứu.

Mô hình “Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học” của 2 học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng đằng sau đó là cả một quá trình kỳ công mày mò, nghiên cứu.


Huỳnh Trần Long và Đoàn Việt Bách, hai học sinh chuyên Toán lớp 12 và 11 đã dành không ít thời gian để khảo sát tình hình bãi giữ xe ở trường mình và một số trường tại TP. Nha Trang như: THPT Nguyễn Văn Trỗi, THCS Thái Nguyên, THCS Nguyễn Hiền… Cả hai nhận thấy, các bãi giữ xe trường học hiện nay sắp xếp xe không theo trật tự làm tăng diện tích chiếm chỗ; hiện tượng lấy nhầm xe và để xe sai vị trí vừa không an toàn, vừa không đảm bảo mỹ quan trường học; các trường không có nhân viên trông giữ nên dễ xảy ra tình trạng mất xe... Nắm bắt được xu thế ứng dụng công nghệ hiện đại ngày càng phổ biến hiện nay, cả hai đã bắt tay vào thực hiện dự án.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Long và Bách thiết kế hệ thống bảo mật sử dụng cảm biến nhận diện vân tay.</p>

Long và Bách thiết kế hệ thống bảo mật sử dụng cảm biến nhận diện vân tay.


Mô hình bãi giữ xe được Long và Bách gia công bằng tay thoạt nhìn tưởng chừng khá đơn giản, nhưng đằng sau đó là cả một sự kỳ công, tỉ mỉ và tâm huyết trong suốt 9 tháng tìm tòi, nghiên cứu. Từ việc thiết kế phác thảo làm sao để tăng tối đa sức chứa của bãi giữ, thuận tiện cho việc quản lý và điều khiển tự động cho đến việc thu thập số liệu chủng loại, quy cách từng loại xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện để thiết kế bộ khung giá đỡ cơ khí cho xe. Khi chế tạo hệ thống điều khiển điện tử, không ít lần hệ thống gặp trục trặc, báo lỗi, hay khóa chưa nhận dạng được xe mà đã tự động đóng… Sau nhiều lần thử đi thử lại, Long và Bách đã thiết kế được hệ thống điều khiển điện tử cho phép nhận dạng người gửi, khóa, mở khóa và quản lý bãi giữ.

 

Dự án “Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học” là 1 trong 3 dự án của tỉnh đạt giải tư trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, khu vực phía nam năm học 2018 - 2019. Cũng tại cuộc thi, dự án được Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh trao giải nhất; Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Khánh Hòa trao giải xuất sắc; Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng trao giải ấn tượng.

Long chia sẻ: “Bọn em tự tạo ra lối đi riêng của dự án so với các nghiên cứu đã có về hệ thống bãi giữ xe. Đó là hệ thống bảo mật sử dụng cảm biến nhận diện vân tay. Đây là điểm mới, theo em được biết thì hiện nay chưa có bãi giữ xe nào sử dụng. Ngoài ra, điểm mạnh của dự án là đạt được mức độ quản lý và bảo mật khá cao so với một số bãi giữ xe thông dụng hiện nay. Hệ thống có thể quản lý số xe vào ra, người nào để xe ở ô nào, tất nhiên là họ cũng sẽ được thông báo về việc đó...”. Để ứng dụng vào thực tế, Long cho rằng cần phải xác định kinh phí thực hiện cũng như những bộ phận linh kiện sử dụng trong mô hình có hoạt động hiệu quả trong thực tế hay không, từ đó tìm ra hướng giải quyết và thay thế. Còn theo Đoàn Việt Bách: “Nếu có điều kiện phát triển tiếp đề tài này, chúng em sẽ thay thế các dấu vân tay bằng mã urf, vì trên thị trường hiện nay rất nhiều người sử dụng urf để bảo mật hệ thống thông tin. Ngoài ra, chúng em sẽ tích hợp camera để tăng cường tính bảo mật”. Cả hai mong muốn sẽ có sự hỗ trợ, giúp đỡ để phát triển hơn nữa dự án này.


Cô Đoàn Khánh Thành Tín - giáo viên hướng dẫn dự án cho biết: “Trong quá trình thực hiện đề tài, cô và trò đã đi thực nghiệm một số lớp bằng cách cho học sinh các lớp thử nghiệm đăng ký và gửi xe, lấy xe ra vào. Phần lớn các em có khả năng tiếp cận với công nghệ cao, nên việc ứng dụng bãi giữ xe thông minh này trong trường học là hoàn toàn khả thi. Khuôn viên mới rộng rãi của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn hiện nay cũng là điều thuận lợi khi triển khai thực tế. Đề tài này là cả sự nỗ lực của các em, và giải thưởng như là bước khởi đầu trong việc nghiên cứu. Tôi mong hai em sẽ có những bước phát triển hơn nữa trong nghiên cứu khoa học và đề tài trong tương lai không xa sẽ được ứng dụng vào thực tế”.


H.NGÂN