10:03, 14/03/2019

Tuyển sinh đại học 2019: Khối ngành sư phạm, sức khỏe sẽ có điểm sàn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-4-2019. Theo đó, mùa tuyển sinh 2019 sẽ có một số điểm mới. 
 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-4-2019. Theo đó, mùa tuyển sinh 2019 sẽ có một số điểm mới. 
 
 
Thêm điểm sàn đối với khối ngành sức khỏe
 
 
Nếu như các năm trước, Bộ GD-ĐT chỉ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với ngành đào tạo giáo viên ở trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp căn cứ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thì mùa tuyển sinh 2019 là năm đầu tiên bộ áp dụng điểm sàn thêm cả đối với khối ngành sức khỏe trình độ đại học. Cụ thể là các ngành: y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng. Đối với các ngành khác, điểm sàn do các trường tự xác định. 

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018.
 
 
Tại chương trình tư vấn tuyển sinh cho học sinh lớp 12 của tỉnh mới đây, các chuyên gia đã thông tin về tỷ lệ điểm bình quân của học sinh Khánh Hòa đối với 5 tổ hợp xét tuyển truyền thống tại kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo đó, điểm bình quân tổ hợp khối A là 15,36; khối A1 là 15,13; khối D1 là 15,2, cao hơn mức điểm sàn 15 điểm của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, khối B và C chỉ đạt 14,8 điểm, thấp hơn mức điểm sàn. Vì vậy, thí sinh đăng ký các ngành giáo viên, sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cần lưu ý vì năm nay bộ sẽ áp dụng điểm sàn đối với 2 khối ngành này. 
 
 
Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí, Kiểm định chất lượng giáo dục và Công nghệ thông tin Sở GD-ĐT cho biết, thời gian qua, có thông tin không chính xác về việc học sinh xét tuyển đại học khối ngành sư phạm, sức khỏe phải có học lực từ giỏi trở lên. Quy chế sửa đổi đã nêu rõ, các yêu cầu về học lực chỉ áp dụng đối với phương thức xét tuyển dựa vào học bạ chứ không áp dụng đối với phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia. Cụ thể, đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi; riêng một số ngành yêu cầu xếp loại khá hoặc trung bình đối với một số đối tượng. Trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 từ khá trở lên; riêng một số ngành yêu cầu loại trung bình. Đối với các ngành sức khỏe trình độ đại học, yêu cầu xếp loại giỏi áp dụng với các ngành: y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học. Một số ngành khác yêu cầu học lực khá. 
 
 
Tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường
 
 
Quy chế sửa đổi cũng nêu rõ hơn yêu cầu đối với các trường đặc thù (có thủ tục sơ tuyển; tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc có môn thi năng khiếu kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia) là phải công khai về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển; thủ tục, điều kiện đạt yêu cầu sơ tuyển; phương thức tổ chức thi, phương thức xét tuyển và đề thi minh họa đối với các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt... 
 
 
Năm 2019, cùng với chủ trương tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh, các trường đã có nhiều đổi mới về phương thức xét tuyển, mở rộng ngành nghề, các giải pháp thu hút thí sinh... Do đó, quy chế sửa đổi của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức. Ngoài ra, các trường phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng như: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm... Trước khi thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển, các trường phải công bố các thông tin cần thiết lên trang thông tin điện tử của trường, trong đó có chỉ tiêu tuyển sinh của ngành, tổ hợp xét tuyển, quy định chênh lệch điểm xét tuyển giữa các tổ hợp, các điều kiện phụ sử dụng trong xét tuyển... Đây là những thông tin rất cần thiết để thí sinh tham khảo, nắm bắt, thuận tiện cho việc chọn trường, chọn ngành của mình. 
 
 
H.NGÂN