10:03, 31/03/2019

Sân chơi tiếng Anh bổ ích

Nhằm tạo môi trường cho học sinh thực hành giao tiếp tiếng Anh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các sân chơi dưới nhiều hình thức đa dạng ở cả 3 cấp học.

Nhằm tạo môi trường cho học sinh (HS) thực hành giao tiếp tiếng Anh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các sân chơi dưới nhiều hình thức đa dạng ở cả 3 cấp học.


Nhiều sân chơi tiếng Anh


Vừa qua, các HS lớp 3, 4 và 5 Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh (huyện Diên Khánh) đã có chuyến dã ngoại “Học mà chơi, chơi mà học” đáng nhớ tại TP. Nha Trang, với 2 điểm đến là Nhà sách Phương Nam và Siêu thị Big C. Từ những chủ điểm, chủ đề được thầy cô định hướng, có bạn sử dụng tiếng Anh để mô tả về các đồ chơi yêu thích, dụng cụ học tập xinh xắn, các đồ vật và màu sắc, có bạn lại sắm vai người mua hàng để thử khả năng nghe, nói tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức hoạt động thư viện tiếng Anh ngoài trời vào giờ ra chơi. Trong không gian thân thiện, gần gũi, các bạn nhỏ hào hứng kể về câu chuyện đã đọc, những nhân vật ngộ nghĩnh theo cách của mình. Theo cô Trần Nguyễn Minh Uyên - Phó Hiệu trưởng nhà trường, các hoạt động đã tạo điều kiện cho HS áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; đồng thời giúp các em thêm năng động, tự tin. Nhà trường mong hoạt động đọc sách được đưa vào chương trình chính khóa để tất cả HS được tham gia, giúp các em bổ sung kiến thức và mở rộng vốn từ.

 

Một tiết mục tại Ngày hội tiếng Anh liên trường THCS.

Một tiết mục tại Ngày hội tiếng Anh liên trường THCS.


Lần đầu tiên được tổ chức, “Ngày hội tiếng Anh” liên trường tại Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 1.100 HS trong trường và các trường bạn gồm: THCS Võ Thị Sáu (Nha Trang), THCS Hùng Vương (thị xã Ninh Hòa), THCS Hùng Vương (huyện Cam Lâm), THCS Phan Chu Trinh (huyện Diên Khánh). Với sự chuẩn bị bài bản, công phu và sáng tạo, 12 tiết mục ở nhiều thể loại: nhảy mash-up, hát, múa, kể chuyện, kịch, hòa tấu, thời trang… của HS các trường đã mang đến một ngày hội đa sắc màu, sôi nổi, tươi mới. Các em không chỉ được Ban giám khảo khen ngợi về tài năng, sự tự tin của mình mà còn thể hiện được kỹ năng nghe, nói tiếng Anh lưu loát. Em Nguyễn Thanh Hà - HS Trường THCS Thái Nguyên chia sẻ: “Các bạn rất tài năng và giỏi tiếng Anh. Em mong sẽ có thêm nhiều sân chơi như vậy để chúng em giao lưu và rèn khả năng tiếng Anh hơn nữa”.

Tạo sân chơi phù hợp độ tuổi


Ở Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh), không khí cũng không kém phần sôi nổi, hào hứng với buổi triển lãm ảnh theo chủ đề và làm tập san lớp. Các HS đã có cơ hội thể hiện và rèn luyện khả năng tiếng Anh bằng cách tự thiết kế tranh, ảnh, sáng tạo các đồ dùng thủ công xinh xắn theo chủ đề, phong cách của lớp mình. Đồng thời, tìm hiểu, học hỏi về sản phẩm của các lớp khác, tham gia đối thoại, trao đổi kinh nghiệm học tiếng Anh với nhau. Sắp tới, sân chơi “Học tiếng Anh qua bài hát” tổ chức vào tháng 4 hứa hẹn sẽ tạo thêm điểm nhấn cho các hoạt động học tiếng Anh của nhà trường trong năm học này.


Có thể thấy, sân chơi tiếng Anh ở mỗi cấp học là một màu sắc riêng, phù hợp với từng độ tuổi. Ở Trường Tiểu học Diên Điền (Diên Khánh), các bạn nhỏ hòa mình vào ngày hội tiếng Anh và trò chơi “Chiếc hộp bí ẩn” để rèn tư duy, ngôn ngữ tiếng Anh của mình. Trường Tiểu học Cam Đức 1 (Cam Lâm) lại có chương trình “Từ vựng cuối tuần” và trưng bày sản phẩm của các lớp. HS Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc (Cam Lâm) tham gia trang trí trường, lớp và sôi nổi với câu lạc bộ tiếng Anh. Trường THCS Phan Chu Trinh (Diên Khánh) rộn ràng với trò chơi “Truy tìm kho báu” và “Cuộc đua tiếng Anh” lý thú. Trường THPT Trần Cao Vân (Ninh Hòa) mở ra “Phòng cộng đồng không gian Anh ngữ” trong khuôn viên trường. Trường THPT Nguyễn Thái Học (Diên Khánh) sôi nổi câu lạc bộ nói tiếng Anh chủ đề “Năm học mới, mục tiêu mới”. Còn Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Cam Lâm) lại tưng bừng với “Ngày hội viên phấn vàng” và thử thách “Em tập làm phóng viên”. Ở mỗi cấp học còn có các hoạt động liên trường, được đông đảo HS nhiệt tình hướng ứng…


Được biết, đây là các hoạt động do Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhằm tạo môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cấp học (mỗi cấp có 5 trường được chọn). Qua đó, HS thêm tự tin, mạnh dạn thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh, tạo động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong nhà trường. Sở cũng khuyến khích các trường tổ chức đa dạng các hoạt động, sân chơi tiếng Anh bổ ích để HS giao lưu, học hỏi, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ.


H.NGÂN