09:01, 22/01/2019

Rủ nhau đi học tiếng Hàn

Mấy tháng nay, nhiều người tìm đến các cơ sở ngoại ngữ, lớp học trên địa bàn TP. Nha Trang để theo học tiếng Hàn Quốc, bởi nhu cầu nhân lực có liên quan đến tiếng Hàn đang tăng cao.

Mấy tháng nay, nhiều người tìm đến các cơ sở ngoại ngữ, lớp học trên địa bàn TP. Nha Trang để theo học tiếng Hàn Quốc, bởi nhu cầu nhân lực có liên quan đến tiếng Hàn đang tăng cao.


Đa dạng hình thức học


Không khó để tìm ra các cơ sở, lớp dạy tiếng Hàn Quốc tại TP. Nha Trang thông qua các công cụ tìm kiếm trên trang web, mạng xã hội. “Lớp tiếng Hàn cô Hương” là một tài khoản facebook, được mở tại một căn hộ chung cư ở Khu đô thị VCN Phước Hải. Lớp học thường chỉ có từ 2 - 4 học viên. Cô giáo Hương cho biết, trước đây, chị học ngành Hàn Quốc học tại Đại học Khoa học - Xã hội nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Sau một thời gian đi phiên dịch, chị về Nha Trang mở lớp dạy tiếng Hàn. Những năm trước, học viên đa phần là phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc và một số người làm việc tại các doanh nghiệp liên doanh với Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người học chủ yếu là các bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực du lịch.

 

Lớp học tiếng Hàn tại một trung tâm trên đường Đoàn Trần Nghiệp.

Lớp học tiếng Hàn tại một trung tâm trên đường Đoàn Trần Nghiệp.


Hiện nay, ngoài các trung tâm dạy tiếng Hàn, còn có nhiều lớp học theo dạng dạy kèm với số lượng ít học viên. Tuy vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên này có sự khác nhau. “Để giao tiếp tối thiểu tiếng Hàn phải cần hơn 1 năm để học nếu tiếp thu nhanh, còn không thì có thể kéo dài hơn. Cũng có nhiều người đang dạy và học theo kiểu cấp tốc nhằm “chữa cháy” trong giao tiếp. Tuy vậy, người Hàn Quốc họ rất bài bản, nề nếp, nên việc giao tiếp theo kiểu tiếng bồi, sắp xếp từ ngữ hội thoại không đúng ngữ pháp thì họ sẽ không hiểu đúng nghĩa. Đặc biệt, họ sẽ đánh giá người giao tiếp không tôn trọng họ”, cô Hương nói.


Anh Nguyễn Ngọc Quang đang theo học một lớp tiếng Hàn tại phường Phước Tiến cho biết, anh đang làm lễ tân cho một khách sạn 3 sao. Vì lo học ở trung tâm có đông học sinh không hiệu quả, anh đã rủ thêm một bạn cùng làm ngành Du lịch thuê hẳn một giáo viên kèm. “Tôi đã học được 6 tháng. Tiếng Hàn hơi khó vì cấu tạo ngữ pháp khác với tiếng Việt, chữ cũng rất khó viết. Tuy nhiên, sau một thời gian nỗ lực, đến nay tôi có thể tạm giao tiếp cơ bản. Hiện nay, lượng khách Hàn Quốc đang đến lưu trú nhiều, chúng tôi vừa học vừa giao tiếp nên cũng tiếp thu nhanh hơn”, Quang nói.


Chị Thái Thanh Nhàn, đang làm bộ phận tiền sảnh của một khách sạn 5 sao trên đường Phạm Văn Đồng cho hay: “Tôi từng học tiếng Trung Quốc để giao tiếp với người Hoa. Gần đây khách Hàn đến lưu trú đông nên tôi đã chuyển sang học tiếng Hàn để hỗ trợ cho công việc. Ban ngày tôi đi làm, đến tối tan ca thì ghé trung tâm học luôn. Người Hàn lớn tuổi ít nói được tiếng Anh. Vì vậy, tôi phải giao tiếp bằng tiếng Hàn để hỗ trợ khi họ gặp khó khăn”.


Cung không đủ cầu!


Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh đang dạy tiếng Hàn tại trung tâm ngoại ngữ trên đường Đoàn Trần Nghiệp cho hay, từ đầu năm đến nay, số lượng học viên đến trung tâm đăng ký học tiếng Hàn ngày càng tăng. Trong khi đó, giáo viên dạy tiếng Hàn rất ít, không đáp ứng được nhu cầu của học viên. Vì vậy, học viên sau khi đăng ký phải chờ một thời gian mới được xếp lớp. So với năm ngoái, nhu cầu học viên năm nay tăng gấp 2, 3 lần. Số lượng học viên mỗi lớp cũng tăng lên trên 10 người/lớp. Trung tâm có dạy cả tiếng Trung nhưng học viên tiếng Trung trước đây học nhiều nhưng đến nay giảm dần.


Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, từ đầu năm nay, lượng khách Hàn Quốc đến siêu thị tăng đột biến, nếu mỗi ngày siêu thị đón khoảng 4.000 khách đến mua sắm thì có đến 50% là khách Hàn Quốc. Trong khi đó, siêu thị đang có khoảng 200 người lao động nhưng chỉ có 3 nhân viên giao tiếp tốt bằng tiếng Hàn. Hiện nay, siêu thị đang có khoảng 20 nhân viên đi học tiếng Hàn cấp tốc để giao tiếp. Do nhu cầu cao, lại thiếu nguồn cung nên tiếng Hàn là ưu tiên hàng đầu khi siêu thị tuyển dụng nhân lực. Đặc biệt, để thu hút nhân lực, siêu thị có chính sách khuyến khích nhằm thu hút nhân lực biết tiếng Hàn: có phụ cấp tiếng Hàn với mức từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng, tùy theo trình độ giao tiếp.


Năm 2018, toàn tỉnh đón khoảng 80.000 lượt khách Hàn Quốc. Dự kiến, năm 2019 lượng khách Hàn Quốc tăng khoảng 30%. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, hiện nay các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp đã nhanh nhạy nắm bắt thông tin về dòng khách mới này, nhanh chóng bổ túc tiếng Hàn cho người lao động, nhân viên để đón khách. Tuy vậy, tình trạng khan hiếm tiếng Hàn đang xảy ra.


Minh Thiết