09:01, 08/01/2019

Đổi mới các hoạt động sinh viên

Thời gian qua, công tác sinh viên, các hoạt động phong trào trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được triển khai có hiệu quả, đồng bộ. Dự kiến, năm 2019, phong trào sinh viên sẽ có nhiều điểm mới, nổi bật hơn.

 

Thời gian qua, công tác sinh viên (SV), các hoạt động phong trào trong SV trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được triển khai có hiệu quả, đồng bộ. Dự kiến, năm 2019, phong trào SV sẽ có nhiều điểm mới, nổi bật hơn.


Nhiều hoạt động hiệu quả


Theo lãnh đạo Hội SV Việt Nam tỉnh, dù mỗi đơn vị có cách thức tổ chức khác nhau, nhưng các hoạt động của SV đã được triển khai đồng bộ giữa các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, tạo phong trào chung trong SV. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như: Hội SV Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo, thu được hơn 250 đơn vị máu; thành lập ngân hàng máu sống với sự tham gia của hơn 500 SV trường, tổ chức được 5 đợt hiến máu cấp cứu đột xuất... Hội SV Trường Đại học Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện thường xuyên thông qua Ngày Chủ nhật xanh; tổ chức hiến máu tình nguyện thu được hàng ngàn đơn vị máu...

 

Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức hội thi Rung chuông vàng chủ đề “Tìm hiểu chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức hội thi Rung chuông vàng chủ đề “Tìm hiểu chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”.


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh cho biết, song song với các hoạt động xã hội, công tác giáo dục lý tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong cho SV ngày càng được chú trọng. Các cấp hội SV đã tổ chức những diễn đàn đối thoại giữa SV với lãnh đạo nhà trường... Điểm mới trong năm vừa qua, Hội SV Việt Nam tỉnh đã lần đầu tổ chức hành trình SV Khánh Hòa với biển, đảo quê hương tại Mũi Đôi (huyện Vạn Ninh) nhằm tăng cường giáo dục về biển, đảo trong SV.


Nhằm đẩy mạnh phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong SV, nhiều đơn vị cũng đã duy trì được các hoạt động. Tiêu biểu như: Hội SV, Đoàn thanh niên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang tổ chức cho SV có tay nghề giỏi tham gia hội thi tay nghề cấp Quốc gia, kết quả có 2 SV đạt giải khuyến khích; Hội SV Trường Đại học Nha Trang duy trì mô hình học tập “Đôi bạn cùng tiến”, thành lập và ra mắt câu lạc bộ nghiên cứu khoa học nhằm hỗ trợ SV nghiên cứu, tìm kiếm học bổng và tư vấn du học...


Sẽ đổi mới hoạt động


Anh Trương Tấn Hùng cho biết, thời gian tới, công tác SV sẽ tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra với chủ đề năm học là “Năm SV sáng tạo”, bên cạnh đó, hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện của đoàn thanh niên. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động.


Cụ thể, phong trào thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 sẽ được thay đổi cách thức hoạt động. Hội SV Việt Nam tỉnh sẽ trực tiếp đứng ra chỉ huy đội hình, tập trung tất cả các đội tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng, tập trung tình nguyện tại một địa bàn huyện, không dàn trải như trước. Phần việc cũng sẽ được giao theo chuyên môn của từng nhóm đến từ các đơn vị như: SV Trường Cao đẳng Y tế sẽ tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khỏe, SV chuyên ngành sư phạm sẽ tổ chức phổ cập giáo dục, SV các chuyên ngành xây dựng, kỹ thuật sẽ làm sân chơi cho thiếu nhi... Với cách làm này, chiến dịch sẽ có hiệu quả hơn về chiều sâu. Mỗi năm, chiến dịch sẽ được tổ chức tại từng địa phương khác nhau.


Để đẩy mạnh hỗ trợ SV tìm kiếm việc làm, Hội SV đã xây dựng chương trình phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, đồng thời, mời lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ tham gia Ban Chấp hành Hội SV tỉnh để làm cầu nối, tăng cường hỗ trợ SV ra trường có thể tìm kiếm được việc làm trên địa bàn tỉnh.


Năm nay, ngoài các Hội SV trường, Hội SV tỉnh cũng sẽ đứng ra vận động kinh phí hỗ trợ các SV khó khăn mua vé xe về quê ăn Tết; phối hợp tổ chức đưa SV của Khánh Hòa đang học tập tại TP. Hồ Chí Minh về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, để tạo thêm sân chơi cho SV toàn tỉnh, năm nay, Hội SV tỉnh cũng sẽ tổ chức hội thao Học sinh - SV toàn tỉnh để các SV có cơ hội giao lưu, học hỏi.


“Thời gian tới, hoạt động và công tác SV sẽ có nhiều đổi mới thiết thực để nâng cao chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho SV. Từ đó, xây dựng lớp SV có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức tốt, năng nổ trong học tập lẫn hoạt động xã hội...”, anh Hùng nói.


V.THÀNH