10:12, 10/12/2018

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn chuyển đến cơ sở mới: Cơ bản đảm bảo việc dạy và học

Ngày 10-12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn chính thức chuyển đến cơ sở mới tại khu Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang sau khi chuẩn bị cơ bản về các điều kiện cho việc dạy, học và sinh hoạt của học sinh. Dự kiến ngày 17-12, nhà trường sẽ tổ chức lễ khánh thành cơ sở mới.

Ngày 10-12, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chính thức chuyển đến cơ sở mới tại khu Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang sau khi chuẩn bị cơ bản về các điều kiện cho việc dạy, học và sinh hoạt của học sinh (HS). Dự kiến ngày 17-12, nhà trường sẽ tổ chức lễ khánh thành cơ sở mới.


Cơ bản ổn định


Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã cơ bản đảm bảo về phòng học cũng như các trang thiết bị cần thiết, trong đó có việc trang bị ti vi để có thể dạy đa phương tiện. Khoảng 200 HS đăng ký ở ký túc xá đã được bố trí ở tại khu B. Nhà thầu đang tiếp tục lắp đặt để HS ở ký túc xá có đầy đủ bàn, ghế, tủ để đựng đồ. Nhà trường cũng đã hợp đồng với một cá nhân để đảm bảo bếp ăn phục vụ nhu cầu ăn sáng, trưa và chiều cho HS. Những em có nhu cầu ở lại trưa cũng đăng ký tại trường để có thể nghỉ ở ký túc xá hoặc phòng học.

 

1

Gần 800 học sinh của trường đã chuyển tới học tại cơ sở mới.


Việc đi lại của HS bước đầu tương đối thuận lợi. Ngoài việc HS tự đi học hoặc được bố mẹ đưa đón, còn có 2 tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của các em. Trong đó, có một tuyến xe chung và một tuyến riêng chỉ dành để đưa đón HS của trường. Trước đó, nhà trường đã tổ chức cho HS đăng ký đi ở các tuyến, đến nay có hơn 70% HS đi lại bằng xe buýt. Đối với tuyến xe riêng cho HS của trường, nhánh 1 xuất phát từ cây Dầu Đôi (huyện Diên Khánh), nhánh 2 xuất phát từ Bến xe phía Bắc. Mỗi nhánh có 5 xe, mỗi xe có thể chuyên chở tối đa 50 HS, xuất phát từ 5 giờ 55 phút hàng ngày. Cứ 5 phút sẽ có 1 xe, đảm bảo cho HS tới trường đúng giờ.

 

Hiện nay, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 768 HS, từ lớp 8 đến lớp 12. Cơ sở mới của trường bao gồm các khối: khối nhà hành chính 4 tầng; khối phòng học bộ môn 4 tầng; 3 khối nhà lớp học 3 tầng với tổng cộng 36 phòng học; 2 khối ký túc xá 4 tầng với sức chứa 396 HS (giai đoạn 2 sẽ xây thêm 1 khối ký túc xá 4 tầng); khối nhà công vụ 2 tầng, mỗi tầng có 4 phòng ở; khối nhà ăn HS 1 tầng. Riêng khối hội trường - thư viện, nhà tập luyện thể thao, sân bóng sẽ triển khai trong giai đoạn 2.

Trong ngày đầu tiên trường hoạt động tại cơ sở mới, nhiều HS tỏ ra khá phấn khởi. Em Phan Đăng Khoa, lớp 10 chuyên Anh chia sẻ: “Ban đầu, em có chút lo lắng vì nhà em ở xã Vĩnh Ngọc, khá xa trường. Tuy nhiên, trong ngày đầu tới trường tại cơ sở mới, việc đi lại bằng xe buýt rất thuận tiện, nề nếp học tập và sinh hoạt của em không thay đổi nhiều. Trường mới rất hiện đại, khang trang và sạch sẽ…”. Đối với HS đăng ký ở tại ký túc xá như em Cao Thị Anh Thơ (nhà ở Suối Tân, huyện Cam Lâm), HS lớp 8 thì: “Ban đầu, việc chuyển đồ đạc, sách vở hơi vất vả và bỡ ngỡ. Nhưng nay mọi việc đã ổn định, em thấy rất thoải mái khi học và sinh hoạt tại địa điểm mới”.


Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang cho biết, Tổng Công ty Khánh Việt đã hỗ trợ nhà trường và cung cấp tài chính để mua gói thiết bị bàn, ghế, giường, tủ cho HS trị giá 7,1 tỷ đồng. Phía công ty trúng thầu cũng đã thực hiện gói đấu thầu hơn 6,5 tỷ đồng. Số tiền còn lại, nhà trường đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương để trang bị các thiết bị như: camera, wifi, hệ thống âm thanh, hệ thống bảng đèn Led trước cổng trường…


Từng bước giải quyết các vướng mắc


Đối với việc đi lại bằng xe buýt của HS, nhiều cha mẹ HS phản ánh việc đóng số tiền cao khi hợp đồng đi xe buýt riêng. Cụ thể, HS đi quãng đường dưới 10km đóng 350.000 đồng/tháng, trên 10km là 450.000 đồng. Nhà trường đã trình UBND tỉnh xem xét phương án trợ giá như đối với HS đi xe buýt chung để giảm số tiền đóng góp cho các em.

 

Cơ sở mới của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Cơ sở mới của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.


Ngoài ra, an ninh trật tự của khu vực xung quanh trường cũng là vấn đề nhiều người lo ngại. Khu vực đi lại của HS có nhiều người dân vượt đèn đỏ, không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, số lượng người buôn bán trước cổng trường đã tăng lên. Nhà trường sẽ đề xuất các cấp, ngành liên quan có biện pháp để đảm bảo không có tình trạng buôn bán trước cổng trường.


Được biết, thời gian tới, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục làm sạch cảnh quan, làm đẹp khuôn viên, trồng thêm cây, đồng thời lên maket sơ đồ trường. Nhà trường cũng sẽ làm việc với cha mẹ HS, công ty xe buýt, giáo viên chủ nhiệm để tìm hiểu nguyện vọng, đề đạt của các em trong ngôi trường mới. “Quan điểm của nhà trường là đã chuẩn bị cơ bản, nhưng khi vào học tập và sinh hoạt sẽ phát sinh nhiều vấn đề; nhà trường sẽ cố gắng đưa ra các giải pháp tối ưu, đáp ứng nguyện vọng của HS, cha mẹ HS, đảm bảo việc học được tốt. Nhà trường cũng sẽ ghi nhận các ý kiến đề xuất của HS về việc trang trí phòng học tùy theo nhu cầu học tập của các em để tiến hành trang trí đồng loạt”, thầy Quang cho biết.


H.NGÂN