10:12, 09/12/2018

Cam Ranh: Ổn định việc học tập sau mưa lũ

Đợt mưa lũ vừa qua đã làm một số trường học trên địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) hư hỏng nhiều cơ sở vật chất. Tuy vậy, với nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, các trường đã không để gián đoạn việc dạy và học.

 

Đợt mưa lũ vừa qua đã làm một số trường học trên địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) hư hỏng nhiều cơ sở vật chất. Tuy vậy, với nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, các trường đã không để gián đoạn việc dạy và học.


Bà Trần Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Cam Thịnh Đông cho biết, đợt mưa lớn vừa qua đã làm các phòng học ở tầng trệt ngập sâu trong nước. Nhiều thiết bị dạy và học của nhà trường như: bảng đa năng, tủ để dụng cụ học tập, bàn ghế… bị hư hỏng. Những thiết bị này phải chờ đến năm sau nhà trường mới cân đối ngân sách để mua bổ sung. Nước lũ rút đi đã để lại lớp bùn đất dày đến 20 - 30cm. Lực lượng quân đội cùng các ngành chức năng địa phương đã giúp nhà trường dọn sạch lớp bùn đất. Học sinh chỉ nghỉ học ngày 26-11, ngay ngày hôm sau các em đã đến trường bình thường.

 

Lực lượng vũ trang tỉnh dọn dẹp bùn đất  tại Trường Mầm non Cam Thịnh Đông.

Lực lượng vũ trang tỉnh dọn dẹp bùn đất tại Trường Mầm non Cam Thịnh Đông.


Tại điểm trường tiểu học và THCS Cam Lập ở thôn Nước Ngọt có đến 3 phòng bộ môn và thiết bị thực hành bị dột mái, tường, cửa, nền và hệ thống điện trong 3 phòng này hư hỏng nặng. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, 3 lớp học này phải đóng cửa. Tại điểm trường tiểu học và THCS ở thôn Bình Lập bị chia cắt do sập cống và đường, khiến các giáo viên khi tới điểm trường này hàng ngày phải đi qua bè hoặc đò. “Do đặc thù ở xã này có điểm trường chính và phụ nên các thầy cô phải qua lại giữa hai điểm trường dạy học. Hiện tại, các thầy cô giáo đi bè qua điểm trường ở thôn Bình Lập, đến trưa lại đi bè về lại điểm trường chính. Việc đi lại hiện tại khó khăn hơn trước nhưng các thầy, cô giáo đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đến trường để ổn định việc dạy học”, ông Nguyễn Văn Du - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Cam Ranh thông tin.


Theo thống kê, ngoài 2 địa phương trên, đợt mưa lũ vừa qua còn làm 2 tường rào phía bắc Trường Tiểu học Cam Phúc Bắc nứt, có nguy cơ sập; Trường Tiểu học Cam Phúc Nam có 30m tường rào bị nứt, cổng sắt chính bị gãy, sân trường bị xói lở; Trường Tiểu học Cam Phước Đông 1 có 80m tường tại điểm chính bị nứt, hư hỏng 3 bộ máy vi tính ở phòng hành chính; Trường THCS Nguyễn Trung Trực ở xã Cam Bình sập 40m tường rào; Trường THCS Cam Thịnh Tây bị sập hoàn toàn 65m tường rào. Để đảm bảo an toàn cho các học sinh, theo ông Nguyễn Văn Du, phòng đã tiến hành kiểm tra các trường bị hư hỏng, đồng thời chỉ đạo các trường căng dây, không cho học sinh đến gần các vị trí tường rào nứt, nguy cơ sập. Việc khắc phục các tường rào bị hư hỏng đòi hỏi kinh phí lớn. Hiện nay, phòng đã thống kê các thiệt hại, báo cáo lên UBND TP. Cam Ranh.

 
Ngoài ra, trên địa bàn có một số trường THPT, dân tộc nội trú bị sập tường rào, cần kinh phí lớn để xây lại. Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, tổng thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua đối với các trường học trên địa bàn lên đến khoảng 1 tỷ đồng. Tại cuộc họp mới đây, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu nguồn kinh phí dự phòng, sớm khắc phục các hư hỏng, thiệt hại nhằm đảm bảo việc dạy và học tại các trường trên địa bàn.


Thành Long