11:12, 19/12/2018

Lan tỏa những bài học về Bác

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều mô hình, hoạt động hấp dẫn, thiết thực nhằm triển khai, cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức nhiều mô hình, hoạt động hấp dẫn, thiết thực nhằm triển khai, cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác.


Quan tâm công tác giáo dục tư tưởng


Theo bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, thời gian qua Đảng ủy sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn ngành và từng đơn vị, trường học.

 

Học sinh thi kể chuyện về Bác.

Học sinh thi kể chuyện về Bác.


Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm tự giác, thường xuyên trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (HS), Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trong toàn ngành phổ biến và sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS” theo hướng tích hợp trong môn Đạo đức, Giáo dục công dân và các môn học liên quan (từ lớp 2 đến lớp 12). Bên cạnh đó, các trường lồng ghép vào trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội... đảm bảo nội dung giáo dục tự nhiên, nhẹ nhàng; giáo dục HS những hiểu biết cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi; góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập và thực tiễn cuộc sống với mục tiêu chung của giáo dục. Tính đến cuối năm học 2017 - 2018, các đơn vị, trường học trong toàn ngành sử dụng gần 10.000 bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS”.


Những năm qua, các đơn vị, trường học thường xuyên tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác. Các đơn vị trong ngành đã tổ chức nhiều hội thi kể chuyện về Bác; đặc biệt, năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức Hội thi kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS tỉnh với 41 đơn vị dự thi, góp phần lan tỏa những bài học quý giá về Bác đến cán bộ, giáo viên và HS trong tỉnh.


Quan tâm đến giáo dục tư tưởng chính trị, nhất là giáo dục lý tưởng, mục đích sống cho đoàn viên, thanh niên, ngành GD-ĐT Khánh Hòa phát động, nhân rộng mô hình các câu lạc bộ khởi nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp, hướng các em sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Các câu lạc bộ khởi nghiệp là mô hình gắn dạy và học với thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Thông qua việc đưa HS đến những doanh nghiệp, mô hình sản xuất, kinh doanh để HS nhận thức và định hướng nghề nghiệp phù hợp. Bên cạnh đó, sở chỉ đạo các trường quan tâm bồi dưỡng đoàn viên, thanh niên xuất sắc trong HS để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.


Đổi mới trong dạy và học


Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành GD-ĐT được thể hiện qua thành tích đạt được trong thời gian qua. Những năm qua, Khánh Hòa luôn đảm bảo việc tổ chức các kỳ thi THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc. Riêng năm học 2017 - 2018, tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT đạt 98%, thí sinh đạt 15 điểm trên 3 môn thi tổ hợp để xét vào đại học đạt 77,2% (tăng 6,1%). Thành tích thi HS giỏi quốc gia THPT năm nay cao hơn năm trước cả số lượng và chất lượng. Khánh Hòa có 20 thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm 2018 với 2 giải nhì, 9 giải ba và 9 giải khuyến khích, năm trước chỉ đạt 15 giải (5 giải ba và 10 giải khuyến khích). Năm nay, Khánh Hòa có 4 dự án đạt giải/6 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp quốc gia năm học 2017 - 2018 khu vực phía nam và lần đầu tiên có 1 dự án đạt giải nhất…


Thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phong trào mỗi giáo viên là một tấm gương sáng tự học và sáng tạo, nhiều giáo viên đã tích cực, chủ động về kế hoạch giảng dạy, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học để HS không chỉ học trên lớp, học ở trường mà còn được học tập ở các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Một điểm mới trong năm nay là ngành đã chủ động thay đổi cách đánh giá giờ dạy của giáo viên bằng phiếu đánh giá mới gồm 12 tiêu chí.


Để đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 trong toàn ngành, thời gian tới, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị học tập, quán triệt, triển khai chuyên đề 2019; tiếp tục xây dựng và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, những cách làm hay; nghiêm túc thực hành đạo đức công vụ, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; học tập phong cách gần dân, sát dân, trọng dân của Bác; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho đổi mới giáo dục; tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, phổ biến pháp luật trong nhà trường…


NAM DU