11:12, 14/12/2018

Cơ sở của Trường Lê Quý Đôn cũ: Đề xuất giao cho Trường Võ Văn Ký

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo bàn giao cơ sở vật chất cũ của Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (Trường Lê Quý Đôn) để phục vụ việc dạy học của Trường Trung học cơ sở Võ Văn Ký sau khi Trường Lê Quý Đôn chuyển về cơ sở mới tại xã Phước Đồng từ ngày 10-12.


 

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) bàn giao cơ sở vật chất cũ của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Trường Lê Quý Đôn) để phục vụ việc dạy học của Trường THCS Võ Văn Ký sau khi Trường Lê Quý Đôn chuyển về cơ sở mới tại xã Phước Đồng từ ngày 10-12.


Trường Lê Quý Đôn cũ đóng cửa


Hiện nay, tại cơ sở cũ của Trường Lê Quý Đôn ở 67 Yersin, phường Phương Sài đã cửa đóng, then cài. Đây là ngôi trường được xây dựng trên khuôn viên gần 5.000m2, đưa vào sử dụng từ 14 năm trước với 2 dãy phòng 4 tầng gồm: 24 phòng học, 1 dãy phòng bộ môn và phòng làm việc 3 tầng, nhà đa năng, cùng một số phòng nội trú. Hiện nay, cơ sở vật chất còn khá tốt, có thể sử dụng lâu dài. Ông Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường Lê Quý Đôn cho biết: “Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hoạt động dạy và học về trường mới, mọi việc đã cơ bản ổn định. Tại cơ sở cũ, trường đang tạm khóa lại và đợi bàn giao cho Sở GD-ĐT”.

 

Trường Lê Quý Đôn cũ đã đóng cửa im lìm.

Trường Lê Quý Đôn cũ đã đóng cửa im lìm.


Trong khi đó, gần vị trí với Trường Lê Quý Đôn cũ là các trường học của phường Phương Sài có diện tích khá chật hẹp, gặp nhiều khó khăn trong quá trình dạy và học. Theo quy định, mỗi học sinh (HS) có diện tích bình quân 6m2 nhưng các trường đều không đạt yêu cầu này. Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, diện tích chật hẹp là nỗi lo nhiều năm nay của các trường và các cấp lãnh đạo. Người dân địa phương đã liên tục kiến nghị nhưng quỹ đất có hạn. Đơn cử như Trường THCS Võ Văn Ký trước đây chỉ hơn 1.000m2, với hơn 900 HS. Diện tích không đủ, trường phải xây lên 4 tầng, tầng trệt để dành làm sân chào cờ, sinh hoạt. Các phòng học, phòng bộ môn cũng bị thu hẹp diện tích. 2 năm trước, khi Chi cục Thuế TP. Nha Trang chuyển về trụ sở mới, khu trụ sở cũ có diện tích hơn 1.100m2 đã được bàn giao, TP. Nha Trang cải tạo thành cơ sở 2 của Trường THCS Võ Văn Ký. Tuy nhiên, do cải tạo từ phòng làm việc, trụ sở cơ quan hành chính nên cũng có nhiều điểm không phù hợp trong dạy học. Đến nay, diện tích bình quân của Trường THCS Võ Văn Ký mới chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu dạy và học.


Trên địa bàn phường Phương Sài còn có 2 trường mầm non: Hoa Hồng, 2-4 và Trường Tiểu học Phương Sài. Hầu hết các trường này đều chật hẹp, không đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2/HS theo quy định. Đơn cử, Trường Tiểu học Phương Sài có diện tích 1.470m2 với 1.086 HS, bình quân chỉ có 1,35m2/HS. Trường THCS Võ Văn Ký 2 cơ sở tổng cộng có diện tích 2.133m2, với 937 HS, bình quân chỉ có 2,28m2/HS… “Diện tích chật hẹp, không đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chất lượng dạy học. Thực tế, các trường trên địa bàn phường Phương Sài đều là những điểm sáng về đội ngũ, chất lượng giáo dục của thành phố. Tuy vậy, do diện tích chật hẹp nên chưa có trường nào chuẩn quốc gia”, ông Trần Nguyên Lập nói.



Đề xuất bàn giao cho Trường Võ Văn Ký


Vừa qua, Sở GD-ĐT đã có văn bản lấy ý kiến của các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang về phương án sử dụng tạm Trường Lê Quý Đôn cũ để có cơ sở tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh. Sau đó, ngày 28-11, UBND TP. Nha Trang có công văn trả lời Sở GD-ĐT. Theo công văn này, UBND thành phố đề xuất giao địa điểm 67 Yersin  của Trường Lê Quý Đôn cũ cho Trường THCS Võ Văn Ký sử dụng, đồng thời chuyển cơ sở của Trường THCS Võ Văn Ký đang sử dụng cho Trường Tiểu học Phương Sài để đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường.


Theo ông Trần Nguyên Lập, đây là một phương án rất khả thi, không chỉ là niềm mong mỏi của ngành Giáo dục thành phố mà còn nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân ở phường Phương Sài. Việc chuyển đổi công năng cơ sở vật chất Trường Lê Quý Đôn từ THPT xuống THCS rất thuận tiện. Đối với 2 cơ sở cũ của Trường THCS Võ Văn Ký sẽ hình thành các điểm trường, trong đó có thể đầu tư xây dựng các khu học bộ môn, khu sinh hoạt đa năng… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho Trường Tiểu học Phương Sài. Về mặt thủ tục pháp lý cũng không gặp nhiều khó khăn vì không cần chuyển mục đích sử dụng đất.


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, sở đã nhận được văn bản đề xuất của UBND TP. Nha Trang về việc cho Trường THCS Võ Văn Ký sử dụng cơ sở cũ của Trường Lê Quý Đôn. Về phía sở cũng đang đề nghị UBND tỉnh để lại khu đất 67 Yersin phục vụ cho mục đích giáo dục.


Lưu Khánh