12:11, 24/11/2018

Vụ trường mới xây đã xuống cấp: Cuối tháng 11 sẽ hoàn thành xử lý vết nứt

Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng (thuộc UBND TP. Nha Trang) vừa có văn bản gửi Báo Khánh Hòa và một số cơ quan chức năng báo cáo về chất lượng công trình Trường Trung học cơ sở Cao Bá Quát (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).

Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng (thuộc UBND TP. Nha Trang) vừa có văn bản gửi Báo Khánh Hòa và một số cơ quan chức năng báo cáo về chất lượng công trình Trường THCS Cao Bá Quát (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).


Theo báo cáo, ngày 16-11, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng đã kiểm tra thực tế các nội dung báo phản ánh về chất lượng công trình Trường THCS Cao Bá Quát. Theo đó, đối với trụ, có xuất hiện một số vết răn nứt với bề rộng 0,5mm tại các vị trí hộp kỹ thuật xây bằng gạch block không nung nhằm che ống thoát nước mái. Đối với trần, sàn bê tông cốt thép không xuất hiện vết răn nứt. Đối với tường xây gạch block không nung, xuất hiện một số vết răn nứt kích thước từ 0,5mm đến 1mm tại một số vị trí tường bao tiếp xúc trực tiếp với điều kiện thời tiết bên ngoài. Đối với trụ, dầm, sàn bê tông cốt thép không xuất hiện vết răn nứt.


Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cũng cho biết, công trình Trường THCS Cao Bá Quát sử dụng 100% gạch không nung. Gạch được sản xuất từ xi măng, cát, có kích thước lớn thường có hiện tượng co ngót (do hút nước) nhiều hơn so với gạch nung nên dễ xảy ra hiện tượng răn nứt trên bề mặt vữa trát. Các vết nứt chỉ xảy ra ở phần vữa trát do sự co ngót của gạch không ảnh hưởng đến kết cấu của tường, nhưng có tác động đến thẩm mỹ và cảm quan của người sử dụng. Hiện tượng này xuất hiện ở hầu hết các công trình sử dụng gạch không nung trên toàn quốc. Các vết răn nứt trên sẽ xảy ra trong vòng 6 - 7 tháng kể từ ngày hoàn thành. Để đảm bảo thẩm mỹ, các vết răn nứt trên sẽ được xử lý và sơn nước lại hoàn chỉnh.


Hiện nay, đơn vị thi công đang tổ chức xử lý tất cả vết răn nứt xuất hiện tại công trình theo phương pháp: đục hết lớp vữa trát dọc vết nứt, vệ sinh sạch sẽ, sau đó trát một lớp hồ dầu (xi măng nguyên chất) mỏng lên khu vực dự định đặt lưới thép đủ để giữ lưới, rồi thấm thêm hồ dầu trên mặt lưới, sau đó mới trát lại. Việc triển khai xử lý đã được đơn vị thi công thực hiện từ đầu tháng 10, nhưng chỉ thi công được vào cuối tuần nên mới chỉ hoàn thành khoảng 90% khối lượng công trình. Dự kiến sẽ hoàn thành việc sửa chữa vào cuối tháng 11.


Trước đó, ngày 15-11, Báo Khánh Hòa có bài viết “Trường mới xây đã xuống cấp”, phản ánh Trường THCS Cao Bá Quát mới được xây dựng với tổng kinh phí hơn 28,7 tỷ đồng nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.


VĂN KỲ