09:11, 14/11/2018

Trường mới xây đã xuống cấp

Trường Trung học cơ sở Cao Bá Quát (nằm trong Khu đô thị Mỹ Gia, thuộc xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) mới được xây dựng với tổng kinh phí hơn 28,7 tỷ đồng nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trường THCS Cao Bá Quát (nằm trong Khu đô thị Mỹ Gia, thuộc xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) mới được xây dựng với tổng kinh phí hơn 28,7 tỷ đồng nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Trường THCS Cao Bá Quát mới xây xong đã nứt hết các trụ.

Trường THCS Cao Bá Quát mới xây xong đã nứt hết các trụ.


Nứt hết các trụ


Theo phản ánh của một số phụ huynh Trường THCS Cao Bá Quát, tuy mới đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019 nhưng không hiểu vì lý do gì mà hầu hết trụ bê tông của trường đều xuất hiện từ 2 đến 3 vết nứt lớn cắt ngang trụ. Vì thế, phụ huynh hết sức lo lắng khi cho con theo học tại ngôi trường này.

 

1

Các vết nứt lớn được đơn vị thi công bảo hành bằng cách trét xi măng vào.


Một giáo viên của Trường THCS Cao Bá Quát (xin giấu tên) cho biết, ngày 5-9 khai giảng cũng là ngày đầu tiên thầy và trò chuyển vào dạy và học tại đây. Thời điểm đó, hệ thống điện của nhà trường đã phát sinh một số lỗi như quạt điện một số phòng không hoạt động, thậm chí các ổ điện không có điện. Nghiêm trọng hơn, chỉ hơn một tháng đi vào hoạt động, trên trần nhà bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt, các trụ nhà có dấu hiệu bong xi măng, nhìn bằng mắt thường có thể thấy cát nhiều hơn xi măng. Hiện tại, phía đơn vị xây dựng cho người đến sửa các vết nứt, nhưng sửa được vài hôm lại xuất hiện vết nứt mới.


Thầy Nguyễn Công Thự, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát cho biết: “Khi nhận trường vào cuối tháng 8 năm nay, giáo viên đã phát hiện các vết nứt trên trụ và tường, khiến giáo viên và phụ huynh học sinh rất lo lắng. Nhà trường đã báo cáo với chủ đầu tư để họ khắc phục. Chủ đầu tư công trình cho biết, trường có thời hạn bảo hành 12 tháng nên thời gian này có hư hỏng gì thì họ sẽ sửa chữa. Nhưng nếu hết giai đoạn bảo hành rồi mà công trình vẫn tiếp tục nứt thì trường lấy kinh phí ở đâu để bảo trì?”.


Nứt do sử dụng gạch không nung?


Được biết, Trường THCS Cao Bá Quát do Ban quản lý dự án các công trình xây dựng (thuộc UBND TP. Nha Trang) làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng Trường An làm nhà thầu thi công. Công trình được khởi công ngày 18-6-2017, hoàn thành ngày 15-6-2918. Trường rộng hơn 17.000m2, bao gồm khối hành chính rộng 432m2, khối bộ môn rộng hơn 600m2, khối lớp học rộng hơn 600m2. Các khối nhà đều cao 2 tầng, xây dựng kết cấu bê tông cốt thép, khung kèo sắt hộp, mái lợp ngói. Ngoài ra, còn có nhà để xe, bồn hoa, cây xanh, hệ thống thoát nước…


Ông Nguyễn Thành Vân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng xác nhận, hiện tượng Trường THCS Cao Bá Quát mới xây xong đã nứt đúng như nhà trường và phụ huynh phản ánh. Những vết nứt đó do công trình sử dụng gạch không nung. Hầu hết các công trình sử dụng loại gạch này đều bị như thế và nó không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Khi nào công trình bị nứt dọc một đường lớn thì đó mới là hiện tượng lún móng.


NHẤT KỲ



 




Được biết, từ năm học 2018-2019, khi Trường THCS Cao Bá Quát xây xong thì toàn bộ học sinh cấp THCS ở Trường THPT Hà Huy Tập được chuyển qua. Hiện nay, Trường THCS Cao Bá Quát có 13 lớp với 476 học sinh.

_____________________________________________________



Theo một cán bộ Sở Xây dựng, UBND tỉnh đang khuyến khích sử dụng gạch không nung và hầu hết các công trình đều đảm bảo chất lượng. Nói công trình nứt hàng loạt do sử dụng gạch không nung là thiếu cơ sở. Tuy nhiên, hệ thống quy chuẩn khi sử dụng gạch không nung chưa hoàn chỉnh nên xảy ra một số bất cập. Gạch không nung thường có hiện tượng co (do hút nước) nhiều hơn so với gạch nung. Vì vậy, hiện nay, Bộ Xây dựng đã đưa việc sử dụng lưới chống nứt bổ sung vào định mức thi công các công trình sử dụng gạch không nung. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số cơ sở sản xuất gạch không nung chưa đạt quy chuẩn, ảnh hưởng đến thị trường gạch không nung.