10:11, 15/11/2018

Ninh Hòa: Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học

Năm ngoái, vào thời điểm này, các trường học ở Ninh Hòa tất bật khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12. Một năm sau bão, thầy và trò ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Hòa đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Năm ngoái, vào thời điểm này, các trường học ở Ninh Hòa (Khánh Hòa) tất bật khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12. Một năm sau bão, thầy và trò ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Ninh Hòa đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.


Khắc phục khó khăn


Bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ninh An nhớ lại, cơn bão làm bay toàn bộ mái của điểm trường Sơn Lộc 1. Hơn 100 học sinh (HS) phải đi học nhờ ở Trường THCS Phạm Ngũ Lão. Từ khoản kinh phí được hỗ trợ, điểm trường đã nhanh chóng được lợp lại mái; các cô cũng khẩn trương dọn dẹp, sớm đón các cháu về học ổn định.

 

Cô và trò Trường Mầm non Ninh An.

Cô và trò Trường Mầm non Ninh An.


Tương tự, cơn bão cũng quét sạch cây cối ở Trường Mầm non Ninh Sơn. Nơi đây giờ đã xanh mát trở lại với hàng cau, những khu vườn nhỏ, các góc mô phỏng tích truyện cổ tích Việt Nam. Nhà trường đang chuẩn bị chương trình văn nghệ để biểu diễn trong dịp kỷ niệm 20-11 sắp tới.


Ở Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, tuy bão đã làm phòng máy tính với 24 máy tính đều ướt, hỏng, nhưng đến hết học kỳ 1 trường đã khắc phục được toàn bộ.


Ông Lê Quang Thạch - Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa cho biết, cơn bão số 12 năm ngoái đã để lại hậu quả khá trầm trọng với 80 công trình trường học bị thiệt hại. Ngay sau bão, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo các trường tích cực phối hợp khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định việc dạy và học cho hơn 90 trường mầm non, tiểu học và THCS. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và thị xã, phòng đã sửa chữa 30 trường mầm non, 36 trường tiểu học, 28 trường THCS.


Tập trung nâng cao chất lượng dạy - học


Bên cạnh khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, Phòng GD-ĐT thị xã cũng chú ý đến các giải pháp ổn định và nâng cao chất lượng dạy - học. Năm học vừa qua, quy mô GD tiếp tục được củng cố hợp lý, nhất là quy mô tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Phòng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Cấp mầm non phải đảm bảo đủ phòng học, đồ dùng, đồ chơi, công trình vệ sinh nước sạch, tạo điều kiện cho các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hiện nay, số trường mẫu giáo, mầm non tăng thêm 1 trường, đạt 31 trường. Tất cả đều tổ chức bán trú, tăng 2 trường so với năm học trước. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%.

 

Năm học vừa qua, Ninh Hòa có 100% HS xét hoàn thành chương trình tiểu học; 99,69% HS được công nhận kết quả tốt nghiệp THCS hệ phổ thông. 27/27 xã, phường đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập tiểu học và THCS. Trong năm, có 219 giáo viên dạy giỏi thị xã ở các cấp học, bậc học;  3 tập thể được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; 27 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 14 tập thể, 95 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ở bậc tiểu học, các trường được giao quyền chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch theo định hướng phát triển năng lực HS; tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động GD nhẹ nhàng, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; chú trọng GD đạo đức, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho HS. Phòng cũng chỉ đạo trang bị đồ dùng dạy học đến tận lớp học; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, sưu tầm tranh ảnh, vật thật để giảng dạy; đồng thời khai thác các nguồn lực nhằm tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại. Năm học vừa qua, tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt 99,92%. Có 33/34 trường có tổ chức lớp học 2 buổi/ngày; 31/34 trường tiểu học có HS được học ngoại ngữ.


Các trường THCS đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công việc và quản lý, đánh giá HS tiểu học. Trong năm, phòng triển khai dạy học chương trình thí điểm môn Tiếng Anh lớp 6 ở 3 trường và lớp 7 ở 1 trường. 93/93 trường được kết nối Internet. 29 trường THCS thực hiện sổ điểm điện tử. 15/29 trường dạy học 2 buổi/ngày. 10 trường THCS đạt chuẩn quốc gia.


Theo ông Lê Quang Thạch, thời gian tới, phòng sẽ  tiếp tục thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạng giai đoạn 2016 - 2020 đã được phê duyệt; tập trung vào một số đơn vị có nhiều bất cập về mạng lưới trường học; từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật cho các trường. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng GD ở các cấp học; tiếp tục đổi mới GD các cấp; GD nhà trường gắn với GD gia đình và cộng đồng.


TIỂU MAI