05:11, 26/11/2018

Ngày mai (27-11), hầu hết các trường tổ chức dạy và học trở lại

Sau nhiều ngày nghỉ do ảnh hưởng của mưa lũ, ngày 27-11 hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có thể tổ chức dạy và học trở lại.

Sau nhiều ngày nghỉ do ảnh hưởng của mưa lũ, ngày 27-11 hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có thể tổ chức dạy và học trở lại. 
 
Ngày 26-11, Trường Mầm non Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã khẩn trương huy động các cán bộ, giáo viên vệ sinh, dọn dẹp sân trường, phòng học bị bùn đất và nước mưa gây ngập... Trong số 3 điểm trường thì điểm ở thôn Phước Thượng nằm gần con suối lớn bắt nguồn từ huyện Cam Lâm đổ xuống khu vực sông Tắc (cầu Bình Tân) nên bị ngập sâu trong nước và bùn đất. Cô Đỗ Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau trận mưa ngày 18-11 gây thiệt hại nặng, ngày 22-11 các cháu vừa đi học trở lại thì sau đó tiếp tục phải nghỉ để ứng phó với bão số 9. Trận mưa ngày 25-11 tuy không gây thiệt hại nặng, nhưng hiện nay đồ dùng vệ sinh, đồ dùng học tập, nhà bếp, tủ lạnh, ti vi… bị hư hỏng do bùn đất và rác dồn về từ trận mưa tuần trước khiến việc dạy và học trở lại gặp khó khăn. Ngày 27-11, hai điểm ở thôn Phước Trung và Phước Hạ có thể đón cháu đến trường, riêng điểm Phước Thượng cần thêm ít nhất một ngày để dọn dẹp. 

 

Các cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Phước Đồng dọn dẹp tại điểm trường Phước Thượng.
Các cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Phước Đồng dọn dẹp tại điểm trường Phước Thượng.
 
 
Ông Trần Nguyên Lập, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, trận mưa ngày 25-11 chủ yếu gây ngập ở một số trường khu vực xã Phước Đồng và phường Vĩnh Trường nhưng không gây thiệt hại nhiều so với trận mưa tuần trước. Các trường đã tập trung lực lượng giáo viên, nhân viên để khắc phục hậu quả mưa lũ. Trường nào cần lực lượng hỗ trợ để khắc phục thì báo về phòng giáo dục để đề nghị các lực lượng hỗ trợ kịp thời. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường nhắc nhở phụ huynh học sinh trông giữ các cháu cẩn thận, không cho đến những vùng còn ngập nước. Bên cạnh đó, phòng sẽ tổng hợp, thống kê lại thiệt hại của các trường trong các đợt mưa lũ vừa qua để đề xuất UBND thành phố có giải pháp mua sắm trang thiết bị, sửa chữa mái ngói, la phông, bổ sung bàn ghế, sập tường rào… 

 

Dự kiến ngày 28-11 điểm trường Phước Thượng mới đón trẻ đi học trở lại.
Dự kiến ngày 28-11 điểm trường Phước Thượng mới đón trẻ đi học trở lại.
 
 
Ngoại trừ địa bàn Nha Trang chịu ảnh hưởng kép sau nhiều đợt mưa, chưa kịp khôi phục hoàn toàn thì ở các địa phương khác, rất may mưa lũ không gây thiệt hại nhiều cho các trường học. Ông Nguyễn Văn Du, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Cam Ranh cho biết, cơ sở vật chất các trường không bị ảnh hưởng do sách vở, trang thiết bị dạy học… đã được chủ động sắp xếp, di chuyển lên khu vực cao và che chắn để phòng tránh bão số 9. Một số trường mầm non ở các địa phương Cam Phước Đông, Cam Nghĩa, Cam Phúc Nam, Cam Thịnh Đông, Ba Ngòi… bị ngập đã được lực lượng giáo viên và Thành đội tham dọn dẹp vệ sinh. Các trường cũng nhắc nhở học sinh không được đến những nơi có vùng nước sâu, dễ gây sạt lở và cẩn thận khi đi qua các khu vực sông, suối, hồ... 
 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, do chủ động phòng tránh bão số 9, các trường đã tiến hành che chắn, chằng chống, gia cố trụ sở, trường học, di chuyển bàn, ghế, hồ sơ, tài liệu, học liệu và trang thiết bị dạy và học lên cao để tránh hư hỏng khi ngập lụt nên trận mưa mới đây không gây thiệt hại nhiều. Từ hôm nay (27-11), hầu hết các trường đã có thể tổ chức dạy học trở lại và có kế hoạch dạy bù cho những ngày nghỉ. 
 
 
H.NGÂN