12:11, 26/11/2018

Mở lớp cấp III trên xã đảo Cam Bình

Việc mở được lớp 10 cho học sinh trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình) không chỉ hạn chế tình trạng học sinh bỏ học mà còn là điều kiện thuận lợi để xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018. 

Việc mở được lớp 10 cho học sinh (HS) trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình) không chỉ hạn chế tình trạng HS bỏ học mà còn là điều kiện thuận lợi để xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018. 


Xã đảo Cam Bình gồm hai đảo Bình Hưng và Bình Ba, nằm cách đất liền hơn 1 giờ đi đò. Nhiều năm nay, HS học hết cấp II, nếu muốn học cấp III phải vào đất liền học, gây khó khăn cho HS nhà nghèo, học lực trung bình, nên tỷ lệ HS bỏ học nhiều. Chính vì vậy, đầu năm 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Cam Ranh đã kiến nghị Sở GD-ĐT mở lớp 10 giáo dục thường xuyên tại đảo Bình Ba nhằm tạo điều kiện cho con em xã Cam Bình, đồng thời góp phần đạt kết quả và duy trì tiêu chí nông thôn mới.

 

Lớp học bổ túc cấp III trên đảo Bình Ba.

Lớp học bổ túc cấp III trên đảo Bình Ba.


Ngày 31-10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT đồng ý mở lớp 10 giáo dục thường xuyên tại xã Cam Bình trong năm học 2018 - 2019; kinh phí đào tạo hơn 44 triệu đồng; chi phí hỗ trợ mời giáo viên thỉnh giảng và chi trả dạy trội giờ cho giáo viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp TP. Cam Ranh là 27,4 triệu đồng. Đối với học phí hỗ trợ học viên tham gia lớp học, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT rà soát các đối tượng được miễn, giảm để tính toán, báo cáo Sở Tài chính thẩm định và đề xuất ngân sách cấp bù học phí theo đúng quy định.


Ông Võ Ngọc Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, ngay sau khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp Cam Ranh mở một lớp với hơn 50 HS. Đây là những HS đã tốt nghiệp cấp II từ năm học 2016 - 2017, 2017 - 2018 nhưng do hoàn cảnh khó khăn không thể qua đất liền học được. “Để mở được lớp kịp thời như vậy, trước đó, lãnh đạo UBND xã cùng các đoàn thể đã đến từng hộ gia đình vận động phụ huynh tạo điều kiện về thời gian cho con em đến lớp”, ông Linh cho hay.


Theo thầy Nguyễn Thế Toàn - giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp TP. Cam Ranh, chiều thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần, giáo viên của trung tâm theo lịch phân công sẽ đi đò qua đảo để dạy học rồi đi đò về trong ngày. Do HS đã nghỉ học lâu, nay đi học lại nên có hiện tượng ngại học quên kiến thức. Chính vì vậy, các giáo viên vừa dạy kiến thức, vừa phải động viên, tuyên truyền giúp HS hứng khởi, đi học đầy đủ.


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, hiện nay, xã Cam Bình nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, khó khăn của xã là tiêu chí giáo dục không đạt chuẩn do ở xã không có trường cấp III.


Được biết, mỗi năm, ở xã Cam Bình có khoảng 90 HS tốt nghiệp THCS nhưng chỉ có khoảng 50 HS tiếp tục qua đất liền học THPT hoặc học nghề. Theo thống kê hiện nay, toàn xã Cam Bình chỉ có 54,7% HS tiếp tục học THPT sau khi hoàn thành THCS, trong khi chuẩn nông thôn mới phải đạt 85% trở lên. Chính vì vậy, việc mở lớp học cấp III trên đảo Bình Ba là điều kiện thuận lợi để xã hoàn thành tiêu chí giáo dục, đưa xã Cam Bình đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên về lâu dài, xã kiến nghị UBND TP. Cam Ranh đề xuất với Sở GD-ĐT duy trì lớp cấp III thường xuyên trên đảo.


NHẬT THANH