10:11, 04/11/2018

Công tác phổ cập giáo dục: Đạt kết quả tích cực

Thời gian qua, công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở cấp tiểu học và THCS đều vượt chỉ tiêu được giao.

 

Thời gian qua, công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ huy động học sinh (HS) ra lớp ở cấp tiểu học và THCS đều vượt chỉ tiêu được giao.


Tỷ lệ học sinh ra lớp cao


Những năm qua, công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở Cam Lâm đều đạt mức độ 3, đây là mức đạt chuẩn cao nhất trong tiêu chuẩn đánh giá phổ cập giáo dục tiểu học. Ông Võ Bá Phụng - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Cam Lâm cho biết, để đạt được mức độ 3, phải đáp ứng được nhiều tiêu chí như: tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt ít nhất 90%, với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 98%... Thực tế, dù có các địa bàn miền núi, công tác huy động HS ra lớp khó khăn hơn các địa bàn khác, nhưng thời gian qua, tỷ lệ huy động HS ra lớp ở cấp tiểu học và THCS của huyện vẫn đảm bảo. Năm học 2017 - 2018, tỷ lệ huy động HS ra lớp cấp tiểu học là 8.455/8.420 HS, cấp THCS là 6.661/6.660 HS, vượt chỉ tiêu được giao.

 

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Cam Đức 1.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Cam Đức 1.


Để đạt được tiêu chí trên, Phòng GD-ĐT huyện đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy tại các trường học. 2 năm qua, đã triển khai thực hiện tốt đề án Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, HS tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, các trường mầm non có HS dân tộc thiểu số tăng cường dạy tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt cho các em. Nhờ đó, đến tuổi vào cấp tiểu học, khả năng sử dụng tiếng Việt của các em được nâng cao, giúp giảm tình trạng bỏ học do tâm lý e ngại. Tiêu biểu như tại Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (xã Suối Cát), các giáo viên đều được học tiếng Raglai để giao tiếp với phụ huynh và HS, nhờ đó công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao. Cô Lê Thị Thùy Yến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua 2 năm triển khai, 101/101 trẻ ở trường đều biết dùng tiếng Việt để giao tiếp với người xung quanh, 91% trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Nhờ đó, tạo tiền đề tốt cho các em khi bước vào cấp học mới sau này.


Phấn đấu tăng trường đạt chuẩn


Nhằm nâng cao chất lượng kiểm định giáo dục, Phòng GD-ĐT tiến hành lộ trình xây dựng các điều kiện đạt chuẩn ở cơ sở giáo dục, trong đó điều kiện tiên quyết là đạt trường chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện có 34/46 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 73,9%. Một số xã đã có 100% trường học ở 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia như các xã: Cam Hiệp Bắc, Cam An Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam Hải Tây, Cam Hòa... Trong năm học này, xã Cam Thành Bắc cũng đang phấn đấu 100% trường đạt chuẩn. Ở cấp tiểu học, hiện nay chỉ còn 4 trường chưa đạt chuẩn quốc gia là Tiểu học Sơn Tân, Tiểu học Khánh Hòa - Jeju, Tiểu học Cam Hải Đông và Tiểu học Cam Đức 1. Trong đó, Trường Tiểu học Cam Hải Đông, Cam Đức 1 vì lý do khách quan là thiếu diện tích, số HS vượt so với quy định.


Theo ông Phụng, ngành phấn đấu từ nay đến năm 2020, 100% trường tiểu học trên toàn huyện sẽ đạt chuẩn quốc gia. Đối với các trường thiếu diện tích, đang chờ triển khai các dự án xây dựng cơ sở vật chất mới. Với các trường khó khăn về chất lượng giáo dục, huyện đang triển khai giải pháp trường giúp trường. Theo đó, các trường đã đạt chuẩn sẽ phối hợp với những trường khó khăn tăng cường đưa HS về giao lưu, khảo sát nhu cầu để hỗ trợ, giúp đỡ.


“Ngoài nhiệm vụ giáo dục, chúng tôi còn gắn việc nâng cao chất lượng giáo dục với công tác xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, qua từng năm, chất lượng giáo dục về mọi mặt ở từng địa phương đều được nâng cao và duy trì. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nỗ lực tăng số trường học đạt chuẩn quốc gia, bên cạnh đó, mỗi năm có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, đề xuất tỉnh kiểm tra, đánh giá để chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao”, ông Phụng nói.


V.THÀNH