10:10, 04/10/2018

Trường Đại học Khánh Hòa: Từng bước phát triển

Với những giải pháp thích hợp, 3 năm qua, Trường Đại học Khánh Hòa luôn duy trì được tỷ lệ tuyển sinh Đại học khá cao.

Với những giải pháp thích hợp, 3 năm qua, Trường Đại học (ĐH) Khánh Hòa luôn duy trì được tỷ lệ tuyển sinh ĐH khá cao.


Tuyển sinh đại học khả quan


Trong bối cảnh nhiều trường ĐH địa phương ngày càng khó tuyển sinh, từ khi thành lập (3-8-2015) đến nay, Trường ĐH Khánh Hòa vẫn duy trì được tỷ lệ tuyển sinh khả quan đối với hệ ĐH. Cụ thể, năm 2016, nhà trường tuyển được 331/390 sinh viên (SV) ĐH, đạt gần 85%. Năm 2017, tỷ lệ SV ĐH nhập học tăng lên 88% với 485 em. Năm nay, tuy chỉ tiêu tuyển sinh ĐH tăng lên nhưng đến thời điểm này, nhà trường vẫn đạt tỷ lệ nhập học hơn 88%, với 511 SV ĐH. Một số ngành hệ ĐH đạt tỷ lệ tuyển sinh hơn 100% như: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn ngữ Anh… Tân SV Nguyễn Đức Tùng (lớp ĐH Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành) chia sẻ: “Em rất tâm đắc với câu slogan của trường: Trường ĐH của bạn, tương lai của bạn. Câu ấy như nói thay ước muốn của chúng em. Ở đây, chúng em được học tập, làm việc với các thầy cô giàu kiến thức, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, tự tin bước vào năm học mới. Môi trường học tập này buộc chúng em phải thay đổi cách học, cách tư duy, chủ động, tích cực học tập”.

 

Sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa giao lưu với thủy thủ Hạm đội Thái Bình Dương trong chương trình PP18.

Sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa giao lưu với thủy thủ Hạm đội Thái Bình Dương trong chương trình PP18.


Căn cứ vào xu hướng nghề nghiệp và nhu cầu xã hội, hàng năm, Trường ĐH Khánh Hòa đều điều tiết ngành đào tạo của từng hệ cho phù hợp. Theo TS. Phan Phiến - Trưởng phòng Quản lý đào tạo và khảo thí (Trường ĐH Khánh Hòa), như năm 2016, trường đào tạo 6 ngành ĐH, 17 ngành cao đẳng. Năm 2017, hệ ĐH giảm còn 5 ngành, hệ cao đẳng giảm còn 12 ngành. Năm học này, nhóm ngành sư phạm ít thí sinh hơn bởi nhu cầu việc làm của xã hội thấp; Bộ Giáo dục và Đào tạo lại quy định điểm sàn vào ngành sư phạm tăng cao hơn các ngành khác. Vì vậy, trường mở 9 ngành đào tạo ĐH (sư phạm toán, sư phạm lý, hóa - hóa phân tích, sinh học ứng dụng, sư phạm ngữ văn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Việt Nam học - Hướng dẫn du lịch và Việt Nam học - Văn hóa du lịch, Ngôn ngữ Anh). Đối với hệ cao đẳng, trường tập trung vào các ngành thế mạnh, thuộc khối ngành Sư phạm, Văn hóa - nghệ thuật và Du lịch, với 6 ngành trong khối sư phạm và 16 ngành ngoài sư phạm.


Từng bước đi lên


Để nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút SV, cùng với điều chỉnh ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nhà trường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cân đối nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược đào tạo trước mắt và lâu dài.


Từ năm học 2017 - 2018, trường tiến hành điều chỉnh 9 chương trình đào tạo ĐH và 2 chương trình đào tạo cao đẳng theo hướng tiếp cận CDIO (Conceive - hình thành ý tưởng; Design - thiết kế; Implement - triển khai; Operate - vận hành), một mô hình đào tạo theo định hướng năng lực đầu ra, để áp dụng đào tạo từ khóa tuyển sinh 2019. Phòng Truyền thông và hợp tác quốc tế thường xuyên thông tin tuyển sinh đến các trường THPT trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Đội ngũ giáo viên tư vấn cũng kịp thời thông tin về chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra qua wesite của trường và trang fanpage, chia sẻ về kinh nghiệp học tập, cơ hội phát triển một số ngành. Song song với việc cử giảng viên đi học tập nâng cao trình độ theo các chuyên ngành phù hợp với định hướng phát triển, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch mở thêm các ngành phù hợp với năng lực hiện có và nhu cầu xã hội. Trong tương lai, khi trường mở thêm trường phổ thông chất lượng cao, giảng viên các môn cơ sở (toán, văn, sử, địa…), vốn là thế mạnh của trường, có thể sẵn sàng tiếp nhận thêm nhiệm vụ.

 

Trường ĐH Khánh Hòa được thành lập cuối năm 2015 trên cơ sở sáp nhập 2 trường: Cao đẳng Sư phạm Nha Trang và Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Với 2 cơ sở học có tổng diện tích 4,2ha, Trung tâm Công nghệ Sinh học và Môi trường diện tích 5,5ha, trường thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội - nhân văn, khoa học giáo dục. Năm học này, trường có gần 2.500 SV hệ đại học và cao đẳng.

Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng đầu tư 2 khoa thế mạnh là Du lịch và Ngoại ngữ. Giảng viên ngành Du lịch phải đi thực tập hàng năm tại các doanh nghiệp du lịch để cập nhật kiến thức. SV du lịch cũng học thực hành 100% tại doanh nghiệp. Cùng với việc sửa chữa toàn bộ hệ thống thực hành của 2 khoa, liên kết đào tạo với doanh nghiệp, 2 năm qua, trường thực hiện giảm giờ dạy cho giáo viên chủ nhiệm để dành thời gian động viên, cố vấn học tập cho SV. Theo đó, thay vì hàng năm phải hoàn thành 270 tiết dạy, 180 tiết nghiên cứu khoa học và 78 tiết tự bồi dưỡng, giáo viên chủ nhiệm chỉ phải thực hiện 100 tiết dạy. Năm 2017, trường thành lập Trung tâm Hỗ trợ SV và hợp tác doanh nghiệp, liên kết với doanh nghiệp trao học bổng và giúp SV tìm việc làm thêm để có trải nghiệm thực tế.   

 
Thuận lợi đặc biệt là trường được sự quan tâm rất lớn của tỉnh. Nhờ đó, trường có 2 cơ sở học ở những vị trí đẹp, thuận lợi, với các khu giảng đường có tổng sức chứa đến hàng nghìn SV. Hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành được trang bị hiện đại, hoạt động liên tục từ sáng đến tối. Thư viện có khoảng 30.000 đầu sách, hàng trăm loại tạp chí được cập nhật thường xuyên, đã được nâng cấp thành thư viện điện tử ngang tầm với các trung tâm học liệu hiện đại. Nhà thi đấu đa năng và sân bóng đá ngay gần trường. Ký túc xá với 850 chỗ ở được xây dựng gần biển, gần trường...


Tiến sĩ Lê Thị Mỹ Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã liên kết đào tạo sau ĐH với ĐH Sư phạm Huế và ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng từ năm học 2017 - 2018 và tổ chức đào tạo liên thông từ năm học này, đồng thời sẽ mở thêm một số ngành mới. Theo kế hoạch, đến năm 2020, trường phấn đấu phát triển thành cơ sở giáo dục ĐH đa ngành với định hướng là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ của tỉnh và khu vực Nam Trung bộ.


T.MAI