11:10, 03/10/2018

Trường Tiểu học Vạn Giã 1: Không thu các khoản ngoài quy định

Trong đơn khiếu nại gửi tới Báo Khánh Hòa và các cấp, ngành, địa phương, ông Trần Thanh Thảo (phụ huynh học sinh lớp 1 và 4, Trường Tiểu học Vạn Giã 1, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) cho rằng, trong năm học 2018 - 2019, ngoài các khoản thu bắt buộc theo quy định, có những khoản thu vô lý như: 43 triệu đồng mua 12 camera; ....

Trong đơn khiếu nại gửi tới Báo Khánh Hòa và các cấp, ngành, địa phương, ông Trần Thanh Thảo (phụ huynh học sinh (HS) lớp 1 và 4, Trường Tiểu học Vạn Giã 1, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) cho rằng, trong năm học 2018 - 2019, ngoài các khoản thu bắt buộc theo quy định, có những khoản thu vô lý như: 43 triệu đồng mua 12 camera; tiền mua lưới lan làm mái che sân trường; tiền mua cây xanh. Trong điều kiện kinh tế của phụ huynh còn nhiều khó khăn do thiên tai, bão lũ vừa qua, các khoản thu này là chưa phù hợp, lạm dụng tiền của phụ huynh HS.

 

Kiểm tra màn hình camera do Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh vận động, lắp đặt cho trường.

Kiểm tra màn hình camera do Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh vận động, lắp đặt cho trường.


Trực tiếp trao đổi với nhiều phụ huynh tại Trường Tiểu học Vạn Giã 1, chúng tôi được biết các khoản thu đó là mang tính chất tự nguyện, do Ban đại diện Hội Cha mẹ HS kêu gọi, vận động đóng góp. Ông Vũ Thanh Nam (phụ huynh HS Vũ Bích Ngọc lớp 1/4) cho biết: “Chúng tôi đi họp phụ huynh đầu năm đều được thông báo các khoản thu này nhưng không bắt buộc, ai có điều kiện thì đóng góp, ai không có thì thôi. Việc nhà trường và Ban đại diện Hội Cha mẹ HS lắp đặt camera giúp chúng tôi an tâm hơn”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lữ Ngọc Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Giã 1 cho biết, trường được xây dựng cách đây hơn 30 năm nên cơ sở vật chất nhiều nơi bị xuống cấp. Đặc biệt, trường nằm sát và cách Nhà Thi đấu huyện một bức tường thấp, cũ. Tại góc tường có nhà vệ sinh của trường, phía bên kia tường rào các đối tượng nghiện hút thường tới tiêm chính ma túy và trèo tường vào nhà vệ sinh nhòm ngó với ý đồ xấu. Bên cạnh đó, một số cây xanh của trường bị ngã, gãy do cơn bão số 12 năm 2017 nên sân trường rất nắng, nhất là khu vực sân chào cờ đầu tuần. Chính vì vậy, Ban đại diện Hội Cha mẹ HS của trường đã bàn với nhà trường tự vận động phụ huynh HS và các mạnh thường quân đóng góp để lắp camera và trồng cây xanh, làm lưới lan tạo bóng mát.


“Việc làm của ban đại diện là rất thiết thực, nhằm bảo đảm an ninh, sức khỏe cho HS nên nhà trường đã đồng ý. Đến nay, ban đại diện đã ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ lắp đặt 10 camera, trồng một số cây xanh, còn lưới lan che bóng mát vẫn chưa làm. Nhờ có hệ thống camera, nhà trường dễ dàng quan sát tất cả những hoạt động diễn ra tại trường. Đặc biệt, vừa rồi qua camera trường phát hiện 3 đối tượng nghiện hút trèo tường vào trường nên kịp thời truy hô và báo với công an địa phương. Đường link camera được trường công khai nên phụ huynh có thể vào xem bất cứ lúc nào khi máy tính hoặc điện thoại có kết nối mạng”, ông Minh cho hay.


Theo ông Nguyễn Từng - Quyền Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vạn Ninh, đơn của ông Trần Thanh Thảo là đơn mạo danh. Tuy nhiên, để làm rõ sự việc, ổn định tình hình thì phòng vẫn kiểm tra, xác minh. Qua đó xác định, năm học 2017 - 2018, Ban đại diện Hội Cha mẹ HS của Trường Tiểu học Vạn Giã 1 đã yêu cầu bảo đảm an ninh tại trường, trồng cây xanh tạo bóng mát cho HS. Do vậy, trong kế hoạch năm học 2018 - 2019, Ban đại diện Hội Cha mẹ HS thống nhất vận động phụ huynh quyên góp trên tinh thần tự nguyện. Đến nay, ban đại diện đã vận động được hơn 40 triệu đồng. Trong đó, các mạnh thường quân đóng góp hơn 22,5 triệu đồng và các chi hội lớp đóng góp hơn 17,7 triệu đồng. Đồng thời, Ban đại diện Hội Cha mẹ HS đã ký hợp đồng dịch vụ lắp đặt 10 camera và trồng một số cây xanh.


Ông Từng cho biết: “Việc làm của Ban đại diện Hội Cha mẹ HS là rất tốt, thiết thực, góp phần bảo đảm việc dạy, học tập cho các HS. Mọi việc đều được sự thống nhất của nhà trường nhưng cách làm chưa đúng quy trình nên dẫn đến đơn thư. Điều này chứng tỏ, vấn đề trên chưa được 100% phụ huynh đồng tình. Do vậy, phòng đã yêu cầu nhà trường làm việc với Ban đại diện Hội Cha mẹ HS trả lại toàn bộ số tiền vận động từ các chi hội lớp đóng góp (17,7 triệu đồng). Riêng về số tiền do mạnh thường quân đóng góp thì Ban đại diện Hội Cha mẹ HS tạm giữ để tiếp tục vận động, triển khai các nội dung”.


VĂN GIANG