10:10, 17/10/2018

Nâng cao tinh thần học tập của người dân

Nhiều cách làm hay


Dòng họ Phạm ở thôn Cửu Lợi, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm hiện có 21 gia đình. Năm 2005, tại hội nghị dòng tộc, tất cả cùng thống nhất, vào ngày giỗ Tổ hàng năm, sau lễ giỗ, mừng thọ là phần giáo dục con cháu về đạo lý Uống nước nhớ nguồn và phát thưởng cho các cháu học giỏi.

Nhiều cách làm hay


Dòng họ Phạm ở thôn Cửu Lợi, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm hiện có 21 gia đình. Năm 2005, tại hội nghị dòng tộc, tất cả cùng thống nhất, vào ngày giỗ Tổ hàng năm, sau lễ giỗ, mừng thọ là phần giáo dục con cháu về đạo lý Uống nước nhớ nguồn và phát thưởng cho các cháu học giỏi. Người phụ trách mảng khuyến học của dòng họ phải là giáo viên hưu trí, có uy tín. Trước giỗ 2 ngày, Ban Quản tộc nhận giấy khen rồi chuẩn bị phần thưởng và nội dung tuyên dương. Để nhân lên tinh thần học tập, trước dịp khai giảng, dòng họ còn tổ chức thăm hỏi, nắm tình hình chuẩn bị vào năm học mới, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn của các nhà, giúp các cháu an tâm đến trường.

 

Độc giả tìm hiểu về chủ quyền biển đảo tại Thư viện tỉnh.

Độc giả tìm hiểu về chủ quyền biển đảo tại Thư viện tỉnh.


Với suy nghĩ, khuyến học khuyến tài phải đi đôi với khen thưởng thì sự động viên, vận động mới thiết thực, dòng họ Phạm đã gây quỹ bằng cách vận động các gia đình trong dòng tộc có thu nhập ổn định, thành đạt. 3 năm qua, quỹ khuyến học của dòng họ đã huy động được hơn 30 triệu đồng, phát thưởng cho hơn 80 lượt cháu từ bậc mầm non đến đại học; đồng thời động viên, biểu dương nhiều gia đình có người lớn học tập, con cháu đã đi làm vẫn tiếp tục học lên trình độ cao hơn; hoặc các gia đình áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả… Nhờ vậy, dòng họ Phạm có 100% các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, không cháu nào bỏ học, nhiều cháu đạt giải trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.


Ở thôn Xuân Trang, xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh, gia đình ông Phạm Ngọc Khánh cũng được công nhận gia đình học tập 2 năm liền. Ông Khánh chia sẻ, vợ chồng ông đều làm nông, kinh tế còn khó khăn, chi phí cho 3 con ăn học khá tốn kém. Tuy nhiên, ông bà xác định không thể xem nhẹ việc học tập. Để làm gương cho các con, hàng ngày, ông bà đều dành chút thời gian đọc sách báo, xem tin tức trên truyền hình, tham gia đầy đủ các buổi phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… được tổ chức tại xã; đồng thời tích cực ủng hộ quỹ khuyến học. Hiện nay, 2 con của ông bà đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định; con thứ ba vừa trúng tuyển đại học ngành Công nghệ thông tin.


Tinh thần xây dựng xã hội học tập tại các tổ chức, đơn vị, đoàn thể càng sâu rộng. Năm 2009, Chi hội khuyến học Chung cư A (phường Vạn Thạnh, Nha Trang) chỉ có 32 hội viên với tiền quỹ hàng năm hơn 700.000 đồng. Sau 7 năm, chi hội đã có 121 hội viên với số quỹ hơn 94 triệu đồng. Đặc biệt, với hình thức “nuôi heo tăng trọng”, chi hội đã vận động góp được hơn 87 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó, chi hội đã khen thưởng 164 gia đình tiêu biểu về học tập và tích cực nuôi heo, khen thưởng 518 học sinh khá, giỏi. Ở Hội Cựu chiến binh tỉnh, để khuyến khích gia đình các hội viên đẩy mạnh học tập, đều đặn hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, hội luôn tổ chức khen thưởng con, cháu hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và các cựu chiến binh học tập tốt. 2 năm vừa qua, hội đã trao gần 1.400 suất học bổng…


Tiếp tục đẩy mạnh


Theo đánh giá của Hội Khuyến học tỉnh, 3 năm qua, phong trào học tập suốt đời đã được đẩy mạnh đến các cấp, ngành, địa phương. Nhiều mô hình học tập hiệu quả được nhân rộng trong cộng đồng. Mọi người nhận rõ hơn việc đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời nhằm nâng cao hiểu biết, đáp ứng sự phát triển của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 20.000 người lao động tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục thường xuyên; gần 80% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo học các chương trình phổ cập; 80% lao động nông thôn được đào tạo nghề có việc làm. Năm 2018, quỹ khuyến học, khuyến tài các cấp đã trao gần 700 suất học bổng với tổng số tiền hơn 850 triệu đồng. Ngân sách của tỉnh cũng hỗ trợ gần 1,9 tỷ đồng để thực hiện Đề án 281.


Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có gần 171.000 gia đình, gần 120 dòng họ, hơn 800 thôn, tổ dân phố, hơn 680 tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang được công nhận các danh hiệu: Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập. Vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Hội phấn đấu đến năm 2020, có hơn 80% gia đình, 60% dòng họ,  70% cộng đồng được công nhận danh hiệu Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập.


TIỂU MAI